Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu

Admin
Cầu Phước Khánh, thuộc cao tốc Bến Lức – Long Thành đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, dự án bị đình trệ từ 2019 do thiếu vốn, vẫn loay hoay chờ nhà thầu "giải cứu".
Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, giúp kết nối miền Tây với Đông Nam Bộ mà không cần đi qua Tp.HCM. Khởi công từ năm 2014, tuyến đường dài 57,8km với tổng vốn đầu tư hơn 31.320 tỷ đồng, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 2.

Trong đó, cầu Phước Khánh là một phần quan trọng của dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành. Cầu được thiết kế với chiều dài 3,1km, độ tĩnh không 55m, dự kiến hoàn thành sẽ là cầu cao nhất Việt Nam với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Dự kiến kết nối Tp.HCM và Đồng Nai, nhưng sau nhiều năm đình trệ, công trình vẫn chưa thể hoàn thành, bỏ lửng giữa trời.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 3.

Theo ghi nhận của Người Đưa Tin, vào thời điểm hiện tại, lối vào công trường cầu Phước Khánh bị khóa kín, rào chắn gỉ sét, cùng những tấm biển báo cũ kỹ ghi dòng chữ “Khu vực công trình – Cấm vào”. Đằng sau hàng rào là những vật liệu xây dựng nằm lăn lóc, minh chứng cho sự đình trệ kéo dài của dự án.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 4.

Được biết, cầu Phước Khánh khởi công vào ngày 18/7/2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế chính sách và thiếu vốn, việc thi công đã bị đình trệ nhiều năm. Đến năm 2022, hợp đồng với nhà thầu gói thầu J3 (cầu Phước Khánh) đã bị chấm dứt khi khối lượng công việc đạt khoảng 80,7%. Các hạng mục chính còn lại bao gồm phần dầm chủ, bản mặt cầu và hệ cáp văng, bê tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, lan can, dải phân cách và hệ thống thoát nước cầu chính.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 5.

Nhìn từ trên cao cho thấy, phần trụ cầu giữa sông đã được lắp đặt một số dầm thép, nhưng nhiều hạng mục vẫn còn dang dở. Hệ thống cáp văng chưa xuất hiện, khiến công trình trông như một bộ xương khổng lồ đang chờ được hoàn thiện.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 6.

Hiện tại, 2 trụ chính của cầu Phước Khánh đã hình thành, nhưng hệ thống cáp văng, mặt cầu và lan can vẫn chưa được lắp đặt. Công trình hiện chỉ gồm phần khung thép đồ sộ, trơ trọi giữa dòng sông Lòng Tàu.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 7.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết, hiện đơn vị đang chờ đấu thầu lại để sớm thi công cầu Phước Khánh. Tuy nhiên, nếu tái khởi động, cầu Phước Khánh vẫn mất khoảng gần 1 năm thi công mới có thể về đích.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 8.

Anh Phan Văn Minh, một tài xế xe tải chở hàng từ tỉnh Đồng Nai đi Long An, chia sẻ: “Mỗi lần chở hàng, tôi phải đi vòng qua Tp.HCM, mất gần 3 tiếng, rất tốn thời gian và chi phí. Nếu cầu Phước Khánh hoàn thành, việc di chuyển sẽ thuận tiện hơn, giúp giảm ùn tắc và chi phí logistics". Không chỉ anh Minh, nhiều người dân khu vực cũng mong mỏi công trình sớm được hoàn thiện để việc đi lại, giao thương giữa miền Tây và Đông Nam Bộ thuận lợi hơn.

Cầu Phước Khánh: Công trình nghìn tỷ dang dở giữa sông Lòng Tàu- Ảnh 9.

Cầu Phước Khánh là một mắt xích quan trọng trong tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, giúp kết nối miền Tây với Đông Nam Bộ mà không cần đi qua Tp.HCM. Khi hoàn thành, cầu sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện tại và tăng cường giao thương giữa các khu vực kinh tế trọng điểm. Đặc biệt, cầu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, du lịch và đầu tư. Đây sẽ là bước tiến quan trọng trong hạ tầng giao thông của khu vực.

Theo thông tin, văn phòng JICA Việt Nam (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) đã có thư phản hồi gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư) về đề nghị hủy vốn vay JICA cho gói thầu J3-1 (công việc còn lại của gói thầu J3 cầu Phước Khánh) thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Gói thầu J3 là cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, Tp.HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) trước đây do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Cienco 4 (Việt Nam) làm. Do gặp vướng mắc về cơ chế chính sách, gói thầu cầu Phước Khánh cũng như nhiều gói thầu khác thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đình trệ nhiều năm.
Gói thầu này dùng vốn ODA của JICA nên phải tuân thủ theo các quy định về nhà thầu chính từ Nhật Bản theo các thỏa thuận đã ký giữa đại diện hai Chính phủ. Trong đó, quy định quốc tịch hợp lệ của nhà thầu chính phải là Nhật Bản.
Để tìm nhà thầu Nhật Bản làm tiếp, tháng 12/2023, chủ đầu tư đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu J3-1, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế. Gói thầu có giá là 859,741 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 510 ngày. Mục tiêu hoàn thành vào quý 3/2025. Tuy nhiên, kết quả mở thầu không có bất kỳ nhà thầu Nhật Bản nào quan tâm và tham gia đấu thầu.
Tham khảo thêm
Cận cảnh cầu Nhơn Trạch kết nối Vành đai 3 Tp.HCM trước giờ hợp long nhịp cuốiCận cảnh cầu Nhơn Trạch kết nối Vành đai 3 Tp.HCM trước giờ hợp long nhịp cuối