Chờ đón mùa du lịch hè sôi động và khởi sắc

Hoàng Huyền
“Chớp” cơ hội vé máy bay, phòng lưu trú đang giảm giá kích cầu, các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng đã mở cửa trở lại như trước khi dịch bệnh xuất hiện, nhiều gia đình, công ty lựa chọn du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với công việc tại các điểm đến quen thuộc… mang lại không khí sôi động cho các điểm đến và là tín hiệu vui của du lịch hè.

nhung-tin-hieu-vui-mua-du-lich-he-soi-dong1-dulichgiaitrivn-du-lich-1648734449.jpg
Du khách thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại một điểm du lịch của TP Đà Nẵng

“Mùa khách đặc biệt”

Tháng 3 thường là mùa thấp điểm của du lịch, tại một số điểm đến ở phía Nam, đây là mùa khách nước ngoài. Thế nhưng, năm nay, tháng 3 là thời điểm đặc biệt và có ý nghĩa với những người du lịch, ghi dấu mốc thời gian du lịch mở cửa hoàn toàn, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Vì thế, sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu du lịch khám phá, nghỉ dưỡng bị “kìm nén”, du khách đã được thoả mãn niềm đam mê xê dịch. Đặc biệt là trải nghiệm dịch vụ du lịch biển ở các tỉnh phía Nam, thay cho những chuyến đi ngắn ngày ở nội tỉnh, nội thành. Dịp này, nhu cầu đặt vé, đặt tour của du khách nội địa tăng mạnh.

Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vẫn là điểm du lịch đứng đầu về sức hấp dẫn với lượng khách lớn. Trong đó, chủ đạo vẫn là khách du lịch nội địa. Hiện nay, hầu hết các khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 3-5 sao ở Phú Quốc đều kín khách vào dịp cuối tuần. Tương tự là TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), TP Hội An (tỉnh Quảng Nam)… đều đạt công suất sử dụng phòng ở mức cao.

“Phải hơn 2 năm cả gia đình nhà tôi mới được ra biển, bọn trẻ rất phấn khích, bơi lội và vui chơi cả ngày” - chị Đoàn Thu Phương ở ngõ Thịnh Hào 1, quận Đống Đa cho biết. Trở lại Phú Quốc sau một thời gian dài, chị Phương ngỡ ngàng bởi hạ tầng du lịch đã hoàn thiện, nhiều công trình mới được xây dựng, mang lại cho du khách trải nghiệm mới mẻ. “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trước chuyến đi ít ngày, một số thành viên trong gia đình tôi bị nhiễm SARS-CoV-2 phải ở nhà điều trị. Tuy nhiên, đây là điều bất khả kháng và không lường trước được khi phải sống chung với dịch nên chúng tôi phải chấp nhận và tiếp tục chuyến đi. Rất may là chính sách hiện nay của đơn vị cung ứng dịch vụ khá cởi mở, linh hoạt nên chúng tôi đã bảo lưu được vé, phòng nghỉ để khởi hành trong thời điểm thích hợp. Tôi nghĩ rằng, đây là sự điều chỉnh phù hợp của các nhà cung ứng dịch vụ trong mùa dịch bệnh để phục vụ và đáp ứng mong muốn của du khách tốt hơn” - chị Đoàn Thu Phương nói.

Cùng với khách lẻ, nhóm khách đi theo gia đình thì có một lượng khách tăng trưởng rất mạnh mẽ. Đó là các đoàn khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện, đào tạo (du lịch MICE). Trước đây, dòng khách này thường tăng mạnh vào mùa cao điểm hè, nhưng sau một năm qua gần như “đóng băng”, trong giai đoạn bình thường mới, những người làm du lịch đã dùng từ “bùng nổ” để nói về sự trở lại của du lịch MICE với các sản phẩm được thiết kế theo hướng linh hoạt, coi trọng không gian mở, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Theo đại diện lãnh đạo công ty lữ hành Saigontourist, từ đầu năm đến nay, công ty phục vụ 150 đoàn với tổng số 20.000 khách; trong đó, tháng 3 phục vụ 13.000 khách. Còn tại công ty du lịch Vietravel, tháng 2-3 có 350 đoàn với gần 20.000 khách đã mua tour đến TP đảo Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… trong đó, có đoàn khách rất lớn với gần 2.000 người. Công ty lữ hành Flamingo Redtours cũng vừa mới tổ chức đoàn khách trên 500 người đi du lịch MICE tại Đà Nẵng…

nhung-tin-hieu-vui-mua-du-lich-he-soi-dong2-dulichgiaitrivn-du-lich-1648734469.jpg
Đu dây zipline mạo hiểm và chèo thuyền kayak tại sông Chày hang Tối luôn hấp dẫn du khách khi đến với Quảng Bình

Những tín hiệu vui chờ đón mùa du lịch hè sôi động

Hưởng ứng chủ trương mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022 theo tinh thần “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” của Chính phủ, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã phát động mở lại hoạt động du lịch: Việt Nam - Trải nghiệm trọn vẹn. Một loạt tỉnh, thành phố công bố các hoạt động mở cửa lại du lịch, các đơn vị vận chuyển, doanh nghiệp lữ hành đã có nhiều chương trình kích cầu để đón đầu kỳ nghỉ dài trong tháng 4 (Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4-1/5) và mùa du lịch hè.

Trung tuần tháng 3, các hãng hàng không đều đã tung đợt khuyến mại giảm giá vé máy bay hấp dẫn, đồng thời tăng chuyến, mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến các thành phố du lịch trong và ngoài nước; liên kết, hợp tác với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn; các địa phương để chào bán tour có giá hợp lý. Thích ứng với giai đoạn bình thường mới khi yêu cầu phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu, Vietnam Airlines đã ra mắt kênh thông tin mới qua ứng dụng zalo, đưa dịch vụ “không điểm chạm” vào hoạt động cho phép hành khách mua vé, đặt chỗ, khai báo y tế, check-in trực tuyến tại 12 sân bay nội địa nhằm giảm thời gian chờ đợi, xếp hàng của du khách tại sân bay, giảm thiểu tiếp xúc. Đặc biệt, hãng bay đã xây dựng sàn thương mại điện tử VNAmazing chuyên cung cấp dịch vụ du lịch, combo vé máy bay khách sạn với giá hấp dẫn và sàn VNAmall với hàng ngàn sản phẩm ưu đãi, độc đáo từ những nhà cung cấp và đối tác liên kết uy tín.

Đợt này, hãng hàng không Vietjet Air cũng bán 203.000 vé khuyến mãi với mức giá chỉ từ 20.300 đồng (vé chưa bao gồm thuế, phí) cho toàn mạng đường bay nội địa cùng hàng trăm ngàn vé khuyến mãi trên tất cả các đường bay nội địa đến và đi từ Đà Nẵng với ưu đãi giảm 50% giá vé (chưa bao gồm thuế, phí).

nhung-tin-hieu-vui-mua-du-lich-he-soi-dong3-dulichgiaitrivn-du-lich-1648734504.jpg
Với làn nước trong xanh “xuyên thấu” tận đáy, sông Chày hang Tối - nằm giữa vùng núi non hoang sơ, hùng vĩ, dự báo tiếp tục là điểm du lịch “cực đã” với du khách vào mùa hè năm nay

Cùng với hàng không, để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách, nhất là trong các dịp nghỉ cuối tuần, lễ và kỳ nghỉ hè sắp tới, công ty vận tải đường sắt Hà Nội chạy thêm nhiều tàu khách trên các tuyến Hà Nội đi Hải Phòng, Vinh và Lào Cai đưa du khách đến các điểm du lịch nổi tiếng ở các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung như Sapa (Lào Cai), đền Hùng (Phú Thọ), các điểm danh thắng ở tỉnh Ninh Bình, các bãi biển ở các tỉnh: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… với mức giá vé hợp lý. Trong đó, đáng chú ý là hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế với nhiều trải nghiệm mới dành cho du khách.

Ở khu vực miền Trung, song song với du lịch biển, Quảng Bình là địa phương có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch mạo hiểm, trải nghiệm thiên nhiên với vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ thống hang động, sông suối rừng nguyên sinh được xếp vào điểm đến đẹp ở khu vực Đông Nam Á. Năm nay, thế mạnh này được tỉnh Quảng Bình khai thác hiệu quả hơn khi đưa vào hoạt động trải nghiệm như chạy bộ, đạp xe, đi thuyền quanh các làng quê, làng nghề ở Phong Nha, các hoạt động thể thao, giải trí dưới nước tại sông Chày và sông Son; lướt ván, dù lượn cao tốc, chèo SUP trên bờ biển tại Nhật Lệ-Bảo Ninh, Quang Phú, Quảng Thọ, Đá Nhảy, Hải Ninh, Ngư Thủy; trải nghiệm tại khu vực nhà máy điện gió B&T….

Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng đang gia tăng sức cạnh tranh khi quyết định tổ chức 4 lễ hội chính trong năm 2022 với mục tiêu mỗi tháng có các hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn du khách tham dự và trải nghiệm nhằm quảng bá nét đẹp văn hoá đặc sắc. Ngoài lễ hội mùa xuân đã được tổ chức trong quý 1, trong quý 2 (từ tháng 4-6), Huế tổ chức lễ hội mùa hạ - Festival Huế “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” với một số hoạt động, sự kiện nổi bật là lễ hội Điện Huệ Nam, lễ hội Áo dài, lễ hội đường phố Sắc màu văn hóa, lễ Tế Giao, chương trình Đại lễ Vesak, festival diều Huế, ngày hội Sen Huế 2022… Ngoài ra, định kỳ hàng ngày, cách ngày hay dịp cuối tuần có các chương trình biểu diễn nghệ thuật miễn phí tại địa điểm công cộng. Trong đó, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế tổ chức trình diễn và tái hiện các hoạt động cung đình xưa tại Đại Nội Huế như lễ đổi gác ở phía trước Ngọ Môn; chương trình nghệ thuật Âm sắc cung đình và Huế xưa tại sân đại triều Điện Thái Hòa; chương trình Ca Huế tại Cung Trường Sanh…

THẢO NGUYÊN