Chủ tịch “trứng Ba Huân”: Bán cổ phần, thay lãnh đạo nhưng quyết không… tăng giá sản phẩm

Admin
Cơ cấu nhân sự mới sau khi bán cổ phần, lãnh đạo Công ty CP Thực phẩm Ba Huân vẫn khẳng định, nỗ lực bình ổn giá sản phẩm trứng gia cầm.

Ngày 14/3, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân đã có cuộc trao đổi riêng với Người Đưa Tin xung quanh việc bán 25% cổ phần của doanh nghiệp này.

Điều kiện khi bán cổ phần: Giữ gìn thương hiệu trong 50 năm

Người Đưa Tin (NĐT): Những ngày qua, xuất hiện thông tin dày đặc cho rằng Công ty CP Ba Huân đã bán cổ phần cho đối tác. Điều này có đúng không, thưa bà?

Bà Phạm Thị Huân: Điều này là đúng nhưng thông tin chi tiết, tôi không tiện trao đổi. Sở dĩ có quyết định này là vì tôi tự thấy bản thân mình đã lớn tuổi, năm nay đã gần 70 rồi. Cho nên khi tìm được đối tác phù hợp thì tôi hợp tác để cùng san sẻ công việc, giúp công ty phát triển tốt hơn.

NĐT: Bà đã tìm hiểu, cân nhắc ra sao về đối tác này trước khi quyết định bán cổ phần, đặc biệt là sau sự việc lùm xùm với quỹ đầu tư nước ngoài năm 2018?

Bà Phạm Thị Huân: Khác với lần trước, đối tác lần này là đơn vị trong nước và có mối quan hệ quen biết lâu năm với tôi nên không lo bị thâu tóm doanh nghiệp về sau. Nhân sự trẻ là ông Trần Việt Hưng, từng có thời gian học tập tại nước ngoài, hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật mới nên đảm nhận vai trò Tổng giám đốc, điều hành kinh doanh.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch “trứng Ba Huân”: Bán cổ phần, thay lãnh đạo nhưng quyết không… tăng giá sản phẩm

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Ba Huân khẳng định công ty sẽ không tăng giá sản phẩm dù có thay đổi về lãnh đạo.

"Tôi vẫn giữ quyền quyết định về chính sách kinh doanh"

NĐT: Như vậy, sự thay đổi này có tác động ra sao đến hoạt động của công ty, đặc biệt là chương trình bình ổn thị trường mà Công ty CP Ba Huân đã thực hiện 20 năm qua?

Bà Phạm Thị Huân: Tôi khẳng định công ty sẽ vẫn tham gia chương trình bình ổn thị trường, đóng góp cùng chính quyền Tp.HCM và Chính phủ để đảm bảo lương thực thực phẩm cho người dân. Mặc dù bán 25% cổ phần và có Tổng giám đốc mới nhưng công ty vẫn do tôi làm Chủ tịch HĐQT, giữ quyết định quan trọng về các chính sách kinh doanh. Khi bán cổ phần, tôi có điều kiện là phải giữ gìn thương hiệu công ty trong 50 năm từ khi bàn giao.

NĐT: Trong thời gian qua, trước sức ép về giá xăng dầu tăng liên tục, các chi phí sản xuất cũng biến động, phía doanh nghiệp của bà có định hướng ra sao?

Bà Phạm Thị Huân: Tôi đồng ý rằng sức mua tiêu dùng trong 2 năm qua tại Tp.HCM có dấu hiệu chậm lại do ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Công ty chúng tôi tham gia chương trình bình ổn giá của Tp.HCM đến nay là 20 năm nên đã có kinh nghiệm để điều chỉnh chi phí sản xuất dù giá nguyên vật liệu tăng trên 30% nên vẫn giữ được giá sản phẩm bình ổn cho người tiêu dùng.

NĐT: Bước qua năm 2022, bà có kỳ vọng như thế nào đối với các chính sách hỗ trợ để phục hồi, phát triển kinh tế của Tp.HCM nói riêng và cả nước nói chung?

Bà Phạm Thị Huân: Thời gian qua, Chính phủ đã nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 rất hao tốn kinh phí. Các doanh nghiệp nên đồng hành bằng cách nỗ lực nhiều hơn nữa, tự mình cứu lấy mình. Doanh nghiệp cần đoàn kết, sáng tạo hơn để ổn định giá cả, đồng hành với Chính phủ và người dân trong lúc này.

NĐT: Trân trọng cảm ơn bà!

Những ngày qua, thông tin Công ty CP Ba Huân bán 25% cổ phần doanh nghiệp cho đối tác khiến dư luận quan tâm. Điều đặc biệt là đối tác lần này là trong nước và một đại diện của đối tác cũng sẽ xuất hiện trong ban lãnh đạo mới của Công ty CP Ba Huân. Về số tiền được chi để mua 25% cổ phần của Công ty CP Ba Huân không được Ba Huân lẫn đối tác công bố.

Ba Huân là một thương hiệu thực phẩm lớn và lâu đời tại Tp.HCM. Công ty TNHH Ba Huân ra đời vào tháng 7/2001 do bà Phạm Thị Huân sáng lập, giữ chức vụ giám đốc với vốn điều lệ 8 tỷ đồng. Đến năm 2016, doanh nghiệp này đánh dấu bước phát triển mới khi trở thành Công ty CP Ba Huân.

Tính đến cuối năm 2020, Công ty có 12 đơn vị trực thuộc, 4 nhà máy, 3 trang trại chăn nuôi, 6 cửa hàng phân phối. Sản phẩm của Công ty đã có mặt tại 3000 siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc... và trở thành thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, Công ty CP Ba Huân chiếm 30% thị phần sản xuất trứng gia cầm tại Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình bình ổn thị trường Tp.HCM suốt 20 năm qua. Mỗi ngày công ty cung cấp cho thị trường Tp.HCM khoảng một triệu quả trứng gia cầm.

Câu chuyện trứng gia cầm Ba Huân từ chối nâng giá sản phẩm đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân vào thời điểm dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng vào năm 2021.

Vào năm 2018, từng có thông tin Quỹ đầu tư VinaCapital chi hàng chục triệu đô la Mỹ mua 34% cổ phần của Công ty Ba Huân kéo theo đó hàng loạt ồn ào và thương vụ sau đó bất thành.