'Cơ hội vàng' giới thiệu bóng đá Việt Nam với thế giới

Hoàng Huyền
Tấm vé dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 của Đội tuyển nữ Việt Nam là "cơ hội vàng" để giới thiệu bóng đá Việt Nam với bạn bè thế giới.

co-hoi-vang-gioi-thieu-bong-da-viet-nam-voi-the-gioi-dulichgiaitri-the-thao-1666700975.png
Người hâm mộ hy vọng "Tinh thần Việt Nam" tỏa sáng trên sân chơi thế giới

Sau nhiều nỗ lực khôn ngừng nghỉ, ngày 6/2/2022, Đội tuyển nữ Việt Nam chính thức giành suất tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 khi vượt qua Đội tuyển Đài Loan (Trung Quốc) trong trận play - off trong khuôn khổ vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 tổ chức ở Ấn Độ.

Đây là mốc son của bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên 1 Đội tuyển quốc gia giành vé dự một trong 2 ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh - FIFA Women's World Cup.

Ngày 22/10, tại tại Auckland, New Zealand, lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết được tổ chức. Kết quả, Đội tuyển nữ Việt Nam cùng bảng E với hai đội bóng đá nữ nhất nhì thế giới, Đội tuyển Mỹ (đương kim vô địch cùng 4 lần vô địch và đương kim Á quân Hà Lan).

Xét về bóng đá thuần túy thì rõ ràng đây là kết quả "bất lợi" với các học trò HLV Mai Đức Chung.

Tuy nhiên, việc phải tranh tài với 2 đội bóng hàng đầu thế giới lại mang đến cho HLV Mai Đức Chung và các học trò của ông sự phấn khích.

Cơ hội quý giá cho các cầu thủ nữ Việt Nam

Có mặt dự lễ bốc thăm chia bảng vòng chung kết, HLV Mai Đức Chung, người "rất mát tay" với bóng đá nữ Việt Nam chia sẻ: Đây là cơ hội quý giá cho các cầu thủ nữ Việt Nam.

co-hoi-vang-gioi-thieu-bong-da-viet-nam-voi-the-gioi1-dulichgiaitri-the-thao-1666700994.jpg
HLV Mai Đức Chung: Gặp các đội bóng hàng đầu thế giới là cơ hội quý giá cho các cầu thủ nữ Việt Nam - Ảnh: VFF

Ông Mai Đức Chung cho rằng các học trò của mình được cọ sát trong một bảng đấu "Rất tốt". Tốt ở chỗ là chúng ta không thể bỏ tiền (có thể lên tới vài triệu USD) để mời Đội tuyển Mỹ, Đội tuyển Hà Lan sang thi đấu vì đẳng cấp của họ là hàng đầu thế giới.

"Vì vậy, được thi đấu với họ, chúng tôi rất hạnh phúc và vui mừng. Qua các trận đấu ở cấp độ thế giới, các cầu thủ sẽ ngày càng tiến bộ hơn và họ sẽ là tấm gương cho lớp cầu thủ trẻ. Vì những tấm gương được thi đấu World Cup sẽ thúc đẩy niềm đam mê bóng đá trong nước không chỉ với nữ giới", ông Chung chia sẻ với VFF.

Trong khi đó, Đội trưởng Đội tuyển nữ Việt Nam Huỳnh Như, hiện đang thi đấu chuyên nghiệp ở Bồ Đào Nha, cho biết: "Dù gặp bất kì đối thủ nào, Đội tuyển nữ Việt Nam cũng đều sẽ thi đấu hết sức mình và sẽ làm tất cả để giành chiến thắng. Việc Đội tuyển nữ Việt Nam tham dự FIFA World Cup 2023 không chỉ là dịp được thi đấu, học hỏi từ các đối thủ hàng đầu thế giới mà còn là cơ hội để giới thiệu bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung với bạn bè các nước từ sân chơi World Cup".

Hứng khởi với kết quả bốc thăm chia bảng, cùng một số thành viên Đội tuyển nữ Việt Nam theo dõi lễ bốc thăm tại Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung cho biết: "Vào đến vòng chung kết là vinh dự và tự hào của bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung, vì vậy, các thành viên trong Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo Việt Nam để giới thiệu với người hâm mộ thế giới về bóng đá Việt Nam".

Nói đến tinh thần quyết tâm của những cô gái vàng bóng đá Việt Nam, hẳn chúng ta còn nhớ những khó khăn mà Đội tuyển nữ Việt Nam gặp phải cùng nỗ lực vượt bậc để giành vé dự World Cup 2023, bắt đầu từ vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 tại Ấn Độ.

Ngày 17/1/2022 đến Ấn Độ dự vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022 từ sau chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha, trước trận ra quân gặp Hàn Quốc (21/1), 14 cầu thủ Đội tuyển nữ Việt Nam bị mắc COVID-19.

Nhờ tích cực điều trị, trận đấu này cũng chỉ có 16 cầu thủ được đăng ký ra sân (thiếu 7 người).

Mặc dù thua 2 đội mạnh nhất bảng (Hàn Quốc, Nhật Bản) nhưng các học trò HLV Mai Đức Chung đã thắng Myanmar và giành vé vào vòng tứ kết với tư cách 1 trong 3 đội xếp thứ 3 vòng bảng có thành tích tốt nhất (cùng với Thái Lan, Iran).

Tiếp đó, do thua Trung Quốc ở tứ kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022, đồng nghĩa với việc "mất" vé trực tiếp dự Giải vô địch thế giới, Đội tuyển nữ Việt Nam tiếp tục tranh tài ở vòng play-off để giành suất vào vòng chung kết World Cup 2023 với Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc).

Ở 2 trận play-off, các học trò ông Mai Đức Chung thắng cả 2 (thắng Thái Lan 2-0; thắng Đài Loan 2- 1) và chính thức góp mặt tại World Cup 2023.

Sau hành trình gian ấy, người hâm mộ bóng đá Việt Nam tin rằng khó khăn của các cô gái vàng Việt Nam tại World Cup 2023 là thực tế nhưng chúng ta vẫn có quyền mơ ước "Tinh thần Việt Nam" của bóng đá Việt Nam sẽ tỏa sáng trên đấu trường thế giới.

Vòng chung kết World Cup nữ năm 2023 tổ chức tại Australia và New Zealand từ 20/7 - 20/8/2023.

Theo lịch thi đấu, tại vòng bảng, Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp đội đương kim vô địch ngay trận ra quân (ngày 22/7/2023) tại New Zealand.

Sau đó 5 ngày, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ thi đấu với đội thắng play-off bảng A (ngày 27/7/2023) và trận cuối cùng gặp đương kim Á quân Hà Lan (ngày 1/8/2023)./.

Thanh Xuân