Phòng chống dịch Covid-19: Có một Hà Nội chỉ ‘bán mang về’

Hoàng Huyền
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ông Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 14/CĐ-CTUBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước.

Hà Nội

Các dịch vụ kinh doanh không thiết yếu như : Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ (chỉ cho phép bán mang về), cửa hàng, cắt tóc gội đầu đều phải dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều ngày 12/07, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ông Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 14/CĐ-CTUBND về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước.

Theo đó, bắt đầu từ 00h00 ngày 13/07/2021: Dừng tất cả hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô trong sáng ngày 13/07, các hàng quán bán đồ ăn sáng trên địa bàn đều đồng loạt tuân thủ nghiêm chỉ thị của UBND thành phố. Một lần nữa, có một Hà Nội chỉ “bán mang về” lại hiện ra trong mắt người dân thủ đô.

Có một Hà Nội chỉ ‘bán mang về’-dulichgiaitri.vn
Một nhà hàng trên con Phố Huế treo biển thông báo chỉ bán mang về. (Ảnh: P.V))

Trao đổi với một chủ cửa hàng bán đồ ăn nằm trên con phố Huế sầm uất, anh chia sẻ: “ Mặc dù việc kinh doanh của cửa hàng còn rất khó khăn, mới mở đón khách chưa lâu thì nay lại bán mang về. Nhưng vì tình hình chung của cả thành phố, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch và sẵn sàng thực hiện nghiêm theo yêu cầu. Chỉ mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để việc buôn bán sớm được trở lại bình thường”.

Trong đợt thứ hai Hà Nội ra thông báo tạm đóng cửa các dịch vụ ăn uống này, có vẻ như các chủ quán đã có kinh nghiệm hơn trong công tác chuẩn bị bán hàng mang về cho khách. Có những nơi đã chuẩn bị đầy đủ cốc nhựa, bát giấy hay thậm chí còn có nơi còn bố trí treo biển hướng dẫn nơi dừng đỗ cho ô tô trong lúc chờ lấy hàng mang về.

Có một Hà Nội chỉ ‘bán mang về’-dulichgiaitri.vn
Một cửa hàng trên phố Đặng Văn Ngữ cũng dán thông báo "Quán bán mang về" (Ảnh: P.V))

Không chỉ có các cửa hàng ăn, mà ngay cả những quán cafe cũng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của thành phố, có nơi còn đóng cửa im lìm.   

Anh Khánh – chủ một cửa hàng café trên phố Nguyễn Hữu Huân cho hay, việc bán hàng mang về này sẽ không đem lại được nhiều doanh thu cho cửa hàng của tôi. Nhưng dù sao cũng vẫn được mở bán, đem lại chút thu nhập để duy trì hoạt động cho quán. Từ khi có chỉ đạo chỉ bán hàng mang về, tôi đã phải cắt giảm một nửa số nhân viên của cửa hàng. Chỉ giữ lại 3 bạn nhân viên vào thời điểm này để phục vụ đóng gói đem bán cho khách mang về.

Có một Hà Nội chỉ ‘bán mang về’-dulichgiaitri.vn
Quán cafe Cộng trên phố Thái Hà cũng đóng cửa "im lìm" chỉ bán mang về (Ảnh: P.V))

Trước tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát lây lan trên địa bàn Thủ đô, ngày 11/07/2021, Thành phố ghi nhận 18 ca dương tính với Covid-19, trong đó phần lớn là các trường hợp đi về từ Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem như là nguy cơ, rủi ro, lây lan dịch bệnh rất lớn cho người dân Thủ đô.

Do đó, rất mong mỗi người dân chúng ta nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân cho mình cũng như toàn xã hội. Cùng nhau chung tay thực hiện các chỉ đạo của Thành phố về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Góp phần đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa hình ảnh một Hà Nội nhộn nhịp, tất bật trở lại.  

CÔNG NGỌC/phunuthudo.vn