Công an thông tin ban đầu nghi vấn học sinh bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ

Admin
Liên quan thông tin nghi vấn học sinh đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh trường học, đại diện trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) cho biết, trường đã mời công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Nhà trường lên tiếng về nghi vấn quay lén học sinh

Ngày 26/10, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Trường THPT Tân Túc (huyện Bình Chánh) cho biết, nhà trường đã báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Tp.HCM về nghi vấn có người đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh nữ của trường.

Bên cạnh đó, trường đã mời cơ quan công an vào cuộc điều tra. Hiện, cơ quan công an đang làm rõ sự việc. 

Qua điều tra ban đầu, Công an huyện Bình Chánh báo cáo vụ việc như sau: Chiều 23/10 nam sinh N.Q.H. lớp 12 Trường THPT Tân Túc có dùng điện thoại quay lén bạn nữ lớp 11 khi đi xuống căn tin nhà trường thì bị bạn cùng lớp bạn nữ phát hiện, yêu cầu xóa nhưng N.Q.H. tỏ thái độ không quan tâm.

Bạn này báo với bạn cùng lớp tên Đ.K. Em Đ.K. đã đến đánh và yêu cầu N.Q.H. xóa clip trước mặt mình. Khi sự việc đánh nhau xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã mời gia đình em N.Q.H. và em Đ.K. đến trường làm việc.

Tối cùng ngày lại xuất hiện nhiều nhóm công khai và các nick ảo trên nền tảng Facebook cho rằng em N.Q.H. có hành vi quay lén nữ sinh Trường THPT Tân Túc bằng cách lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh nữ…

Công an và nhà trường đã làm việc cùng các em học sinh có liên quan dư luận lắp camera quay lén này. Đồng thời, kiểm tra đồng loạt tất cả các nhà vệ sinh. Kết quả không phát hiện camera quay lén. Bản thân em N.Q.H. khẳng định, không quay lén nữ sinh trong nhà vệ sinh. Qua kiểm tra điện thoại em N.Q.H. cũng không phát hiện hình ảnh phản cảm như mạng xã hội đăng tải…

Trước đó, trên trang mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan nhiều học sinh Trường THPT Tân Túc bị nghi quay lén hàng nghìn clip, hình ảnh từ trong nhà vệ sinh nữ trường này và rao bán, phát tán trên mạng xã hội.

Một học sinh cho rằng, cách đây khoảng 3 ngày, nhóm học sinh của trường vô tình phát hiện tài khoản có tên Q.H - một học sinh học khối 12 của trường rao bán hàng nghìn clip và hình ảnh nhạy cảm trên một diễn đàn mạng xã hội.

Công an thông tin ban đầu nghi vấn học sinh bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ- Ảnh 1.

Thạc sĩ, Luật sư Mai Tiến Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương.

Những hình ảnh được cho là quay lén trong nhà vệ sinh nữ của Trường THPT Tân Túc, ghi lại hình ảnh nhạy cảm của nữ sinh rõ đồng phục và bảng tên

Lo lắng về sự việc trên, nhóm học sinh trường này đã báo cáo sự việc với Ban giám hiệu nhà trường.

Học sinh của trường cho rằng, đã có khoảng 13.000 video và 15.000 tấm ảnh được phát tán, buôn bán trên những web đen. Camera được đặt ở các vòi xịt toàn bộ nhà vệ sinh trong trường. Học sinh trong trường đều biết và có bằng chứng về người làm.

Công an thông tin ban đầu nghi vấn học sinh bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ- Ảnh 2.

Những thông tin lan truyền trên mạng xã hội về nghi vấn quay lén nữ sinh trong trường học.

Xử lý như thế nào với hành vi quay lén người khác

Chia sẻ với PV, Thạc sĩ, Luật sư Mai Tiến Luật, Giám đốc công ty Luật TNHH hãng luật Bigboss Law, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho biết, nếu vụ việc xảy ra, công an điều tra có kết luận như trên thì người vi phạm có thể bị xử lý theo quy định pháp luật về tội Làm nhục người khác.

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (có cụm từ này bị thay thế bởi điểm e khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người đang thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm: Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân tự sát.

Công an thông tin ban đầu nghi vấn học sinh bị quay lén trong nhà vệ sinh nữ- Ảnh 3.

Hình ảnh lan truyền về nghi vấn nữ sinh bị quay lén trong trường

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 với hình phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối người quay lén người khác và sử dụng hình ảnh đó lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc các trường hợp sau: Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 5 (GB); Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh.

Đi nâng ngực, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện mình bị quay lénĐi nâng ngực, người phụ nữ bàng hoàng phát hiện mình bị quay lénĐỌC NGAY

Cũng theo luật sư Mai Tiến Luật, nếu học sinh có hành vi vi phạm trên, đủ năng lực hành vi dân sự, năng lực hành vi hình sự, đủ 16 tuổi trở lên thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Mai Tiến Luật cho rằng, nếu việc này xảy ra đúng như học sinh phản ánh trên mạng, công an điều tra kết luận có sự việc thì trách nhiệm thuộc về nhà trường, gia đình và xã hội.

Trong chương trình học, nhà trường phải đưa ra chương trình đào tạo tập huấn, có biện pháp xử lý hành vi tương tự như trên.

Gia đình phải có sự giáo dục, răn đe, xã hội phải có chương trình tuyên truyền phổ biến cho học sinh để tránh tình trạng vi phạm pháp luật lứa tuổi học sinh.

"Quan trọng nhất, gia đình, nhà trường và xã hội cần tạo cho trẻ môi trường thuận lợi để phát triển nhân cách tích cực, tiến bộ, nhân văn; cần phát huy truyền thống đạo đức của gia đình Việt Nam, duy trì gia phong, gia đạo… Một gia đình hạnh phúc, đoàn kết, yêu thương, tôn trọng nhau sẽ là nền tảng tốt nhất hình thành nhân cách đúng đắn cho trẻ", luật sư Luật chia sẻ thêm.

Nguyễn Lành