Công ty Vạn An Phát bán “dự án” trên giấy?

Admin
Dù nhân viên tư vấn cam kết về tính pháp lý của dự án, nhưng chính quyền địa phương khẳng định, trên địa bàn không hề có bất cứ dự án nào được cấp phép triển khai.

Khẳng định chắc chắn về tính pháp lý

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Thái Trường Thạnh (sinh năm 1954, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, Tp.HCM) cho biết, vào ngày 10/12/2020 ông có tham gia sự kiện mở bán dự án Khu dân cư tại xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai (viết tắt KDC Hưng Lộc) do Công ty CP BDS Vạn An Phát là chủ đầu tư (viết tắt Công ty Vạn An Phát).

Để lấy được sự tin tưởng của khách hàng, Công ty Vạn An Phát đã tổ chức xem thực tế, cho nhân viên tư vấn khẳng định chắc chắn về tính pháp lý cũng như được phê duyệt chủ trương của UBND tỉnh, chỉ còn việc tách thửa.

Ngày 10/12/2020 ông được nhân viên công ty này "hộ tống" đến tận cửa nhà để lấy số tiền 490.000.000 đồng đặt cọc mua lô đất L1-16 có diện tích 92.6m2 với giá 1.600.000.000 đồng, mặc dù chưa thấy giấy tờ pháp lý gì ngoài lời cam kết suông của nhân viên tư vấn.

Kết nối - Công ty Vạn An Phát bán “dự án” trên giấy?

Phiếu thu tiền đợt 1 mà Công ty Vạn An Phát thu của ông Thạnh.

Chưa nhận được giấy tờ vì... “chưa chuẩn bị kịp

Đến ngày 15/12/2020 ông Thạnh ký Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 72/2020/HĐNT/HL2-TN, nhưng vẫn chưa nhận được giấy tờ pháp lý gì từ phía công ty vì lý do “chưa chuẩn bị kịp”.

Những ngày sau đó ông nhiều lần yêu cầu cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án thế nhưng Công ty Vạn An Phát chỉ đưa ra Hợp đồng uỷ quyền số 8192/2020 mà không có bất cứ quyết định hay phê duyệt chủ trương gì từ UBND tỉnh Đồng Nai.

Nhận thấy sự bất thường, ông Thạnh đã tìm hiểu và phát hiện trên địa bàn không hề có bất kỳ dự án nào như dự án mà Công ty Vạn An Phát đã bán cho ông.

Để làm rõ vấn đề, PV có buổi làm việc trực tiếp tại UBND xã Hưng Lộc. Trao đổi với PV, ông Trần Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc bức xúc khẳng định, trên địa bàn xã không hề có bất cứ dự án nào được cấp phép triển khai và cho biết đang ra tay xử lý mạnh nhiều trường hợp vi phạm về vấn đề phân lô bán nền trên địa bàn xã.

Để mở rộng thông tin hơn, ông Lê Chí Kiều là công chức địa chính của xã cho biết, trên địa bàn chỉ có những trường hợp cá nhân xin hiến đất làm đường rồi phân lô tách thửa sau đó quảng cáo tự gắn tên dự án rao bán trên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc, PV liên hệ với Công ty Vạn An Phát để tìm hiểu về dự án KDC Hưng Lộc nhưng không nhận được phản hồi.

Xem xét truy tố các đối tượng phân lô bán nền trái phép có tổ chức

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Thông báo số 14954 (ngày 02/12/2021) kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi tại buổi họp nghe báo cáo kết quả và xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.

Theo ông Võ Văn Phi, trong năm 2021, tình trạng phân lô, bán nền, và các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có giảm. Nhưng do giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19, tỉnh nhận định khi kết thúc dịch bệnh tình trạng này sẽ phát sinh trở lại.

Vì vậy, tỉnh Đồng Nai yêu cầu các Sở, ngành và địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phân lô, bán nền và tiếp tục thực hiện Đề án Tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất giai đoạn đến năm 2020.

UBND các huyện, Tp.Long Khánh và Tp.Biên Hoà tiếp tục thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện Chỉ thị số 04 (ngày 05/4/2019) và Chỉ thị số 07 (ngày 05/7/2019) của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cũng như chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý của địa phương về các hành vi phân lô, bán nền trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công. Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện thông tin các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, mua bán đất bằng giấy tay, quảng cáo bán đất nền tại các khu vực phân lô, bán nền trái phép trên cổng thông tin điện tử tỉnh.

Công an tỉnh Đồng Nai rà soát, xác minh, có báo cáo kiến nghị các Sở, ngành, địa phương xử lý theo quy định đối với các trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền, lấn chiếm đất công, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép; xem xét đưa ra truy tố các đối tượng phân lô bán nền trái phép có tổ chức để răn đe.

Phạm Luân