Cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức lĩnh thêm 11 năm tù

Admin
Bị xác định có sai phạm trong việc phê duyệt đấu thầu mua kít test của Việt Á, cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức bị tuyên phạt 11 năm tù giam.

Các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội

Sau thời gian nghị án kéo dài, sáng nay (18/6), TAND Tp.HCM đã tuyên án vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện Tp.Thủ Đức, Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong.

Hồ sơ điều tra - Cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức lĩnh thêm 11 năm tù

Cựu giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức Nguyễn Minh Quân bị tuyên phạt thêm 11 năm tù trong vụ án thứ 2.

5 bị cáo bị truy tố, xét xử trong vụ án này, gồm: Bị cáo Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức và Nguyễn Lan Anh, cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức bị xét xử về cùng tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phạm Vũ Phong, Giám đốc Công ty Nam Phong bị xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Đưa hối lộ.

Bị cáo Trương Thị Bảo Trân, nhân viên vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện Tp.Thủ Đức bị xét xử về các tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Nhận hối lộ.

Bị cáo Mai Lệ Quyên, cựu Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện Tp.Thủ Đức bị xét xử về tội Nhận hối lộ.

Tại các phiên tòa xét xử trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Quân trình thừa nhận mình có sai phạm. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét bối cảnh dẫn đến hành vi phạm tội vì thủ tục đấu thầu quá lâu, trong khi khu vực Tp.Thủ Đức áp lực chống dịch rất lớn.

Về thiệt hại hơn 14 tỷ đồng cho Bệnh viện Tp.Thủ Đức, bị cáo Quân thừa nhận là người đứng đầu, đã ký thì phải chịu trách nhiệm.

Đồng phạm của bị cáo Quân là bị cáo Nguyễn Lan Anh - cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức khai, tại thời điểm diễn ra các hành vi sai phạm, bản thân bị cáo không có thời gian để ra soát lại hồ sơ vì bị cáo phụ trách bệnh viện dã chiến, khu cách ly trong thời điểm dịch nên rất nhiều việc.

Bị cáo Nguyễn Vũ Phong khai, thông qua Lê Trung Nguyên, bị cáo biết Bệnh viện Tp.Thủ Đức đang cần mua kit test nên đã lấy hàng của Việt Á và làm trung gian giao cho bệnh viện này.

Theo bị cáo Phong, ban đầu bị cáo bỏ tiền túi ra để mua kít test nhằm giúp dân và làm từ thiện chứ không nghĩ đến lợi nhuận. Thời gian sau, bị cáo bắt đầu nhận chiết khấu 30-40% và xem đây là cơ chế của Việt Á.

Nói về số tiền 997 triệu đã chuyển cho nhân viên Bệnh viện Tp.Thủ Đức, bị cáo Phong khai không biết Lê Trung Nguyên (nhân viên kinh doanh Công ty Việt Á) chuyển cho ai, khi nào. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra thì Phong mới biết.

Trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS bảo lưu quan điểm truy tố, khẳng định có đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi phạm tội.

Mức án nghiêm khắc

Sau thời gian nghị án kéo dài, hội đồng xét xử TAND Tp.HCM cho rằng, bị cáo Nguyễn Minh Quân với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Tp.Thủ Đức đã ký các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong khi chưa thẩm định hồ sơ, xếp hạng nhà thầu, không xem xét năng lực, kinh nghiệm nhà thầu… để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thanh toán số lượng kit xét nghiệm mà 2 công ty đã cung ứng trước, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tp.Thủ Đức hơn 14,9 tỷ đồng.

Bị cáo Trương Thị Bảo Trân đã hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu sai quy định để Bệnh viện Tp.Thủ Đức thanh toán tiền mua kit xét nghiệm. Trân đã nhận hơn 997 triệu đồng tiền hoa hồng từ Công ty Nam Phong (trước khi bị khởi tố, bị can Trân đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền này).

Bị cáo Mai Lệ Quyên đã quyết định và lựa chọn kit xét nghiệm của Công ty Việt Á trong gói thầu của Bệnh viện Tp.Thủ Đức dẫn đến thiệt hại. Quyên đã nhận 100 triệu đồng tiền “bồi dưỡng” của Lê Trung Nguyên (nhân viên Công ty Việt Á).

Bị cáo Nguyễn Lan Anh ký hợp đồng với Công ty Nam Phong để mua kit xét nghiệm, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tp.Thủ Đức hơn 3,1 tỷ đồng.

Đối với Phạm Vũ Phong, bị cáo này dù biết công ty của mình không đủ tính hợp lệ với tư cách pháp nhân của nhà thầu, nhưng vẫn sử dụng pháp nhân của Công ty Nam Phong nhằm gian dối, thông thầu, thu lợi bất chính từ việc bán kit xét nghiệm cho Bệnh viện Tp.Thủ Đức là hơn 10,5 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế).

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động quản lý, đấu thầu của nhà nước, gây thiệt hại ngân sách nhà nước đặc biệt lớn… nên cần xử lý nghiêm. Bị cáo Quân, Lan Anh, Nam Phong có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần.

Quá trình lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc nhiều tình tiết, làm căn cứ giảm cho các bị cáo một phần hình phạt. Trong đó, bị cáo Nguyễn Minh Quân và Lan Anh có nhiều đóng góp chống dịch, nhiều thành tích trong quá trình công tác. Các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Phong có gia đình có công với cách mạng, quá trình điều tra và tại phiên tòa vợ bị cáo Phong đã nộp lại tiền hưởng lợi…

Từ các nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Quân 11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 21 năm tù mà bị cáo Quân bị TAND Cấp cao tại Tp.HCM tuyên phạt trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 32 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lan Anh 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 3 năm tù mà bị cáo Lan Anh bị TAND Cấp cao tại Tp.HCM tuyên phạt trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 9 năm tù.

Bị cáo Phạm Vũ Phong bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và 7 năm tù về tội Đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt là 19 năm tù.

Bị cáo Trương Thị Bảo Trân bị tuyên phạt 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và 7 năm tù về tội Nhận hối lộ; tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Bị cáo Mai Lệ Quyên bị tuyên phạt 5 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bản án còn tuyên buộc bị cáo Phong phải bồi thường cho Bệnh viện Tp.Thủ Đức hơn 11 tỷ đồng.