Từ khi mở cửa toàn diện ngày 15/3, du lịch Quảng Ninh không ngừng đón tin vui. Chỉ riêng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách. Trong đó, số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt; công suất phòng trung bình với khối 3 sao là 65%, khối cao cấp 4-5 sao đạt trên 90%.
Khách tăng 107% so với kịch bản
Trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 5 triệu lượt, tăng 107% so với kịch bản tăng trưởng. Doanh thu du lịch của tỉnh đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 122% so với kịch bản. Lượng khách du lịch tăng theo ngày. Các dịp cuối tuần và lễ, tỷ lệ lấp đầy phòng tại những khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang trên địa bàn tỉnh đạt 90-100%. Ngoài ra, tàu đưa khách tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long cũng luôn kín khách.
Đặc biệt, riêng thành phố Hạ Long đã đón 3,35 triệu lượt du khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ 2021. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 40.600 lượt và tổng thu từ du lịch đạt 5.830 tỷ đồng, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Những điểm đến du lịch nổi bật của Quảng Ninh đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. “Lượng khách đến Sun World Ha Long 6 tháng qua tăng gần 300% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 51% so với cùng kỳ năm 2019 - thời điểm ‘hoàng kim’ của du lịch Hạ Long. Riêng lượng khách đến Sun World Ha Long trong tháng 6 và 7 ngang bằng năm 2019, thậm chí còn nhỉnh hơn một chút”, đại diện Sun World Ha Long chia sẻ.
Ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cho biết: “7 tháng đầu năm, lượng khách du lịch vịnh thông qua Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đạt hơn 630.000 lượt, lớn nhất kể từ khi cảng đi vào hoạt động. Ngày cao điểm, chúng tôi đón tới 12.000 lượt khách”.
Ngoài ra, các khu du lịch, điểm đến nổi tiếng ở Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) hay Trà Cổ (thành phố Móng Cái), huyện đảo Cô Tô… cũng được nhiều du khách lựa chọn. Riêng tại Cô Tô, tổng lượng khách du lịch trong 6 tháng đầu năm ước đạt 82.000 lượt, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Không mới nhưng luôn hút khách
Quảng Ninh là điểm đến không mới nhưng luôn hút khách du lịch. Có thể nói đây là tỉnh năng động bậc nhất cả nước trong việc cùng doanh nghiệp trên địa bàn kiến tạo sản phẩm, sự kiện, lễ hội… nhằm đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách.
Tính riêng từ khi mở cửa trở lại, Quảng Ninh đã ra mắt hàng loạt sản phẩm mới: Phố đêm du thuyền, sân khấu “Đêm nhạc trên không” tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long; bay trực thăng ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao; thử nghiệm bay thủy phi cơ từ đảo Tuần Châu đi Cô Tô… Các sản phẩm đều tạo dấu ấn tích cực và được du khách đón nhận nhiệt tình.
Theo ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh đã xây dựng, triển khai chuỗi 65 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong năm 2022, tập trung vào cao điểm hè với các hoạt động tiêu biểu: Lễ hội Carnaval Hạ Long 2022, Lễ hội áo dài, Liên hoan ẩm thực, Liên hoan xiếc quốc tế...
Cùng với đó, các doanh nghiệp trên địa bàn cũng không ngừng mang đến sức hút mới mẻ cho Quảng Ninh từ chuỗi sự kiện sôi động, hoành tráng. Cụ thể, Tập đoàn Sun Group đồng hành tài trợ nhạc hội EDM “Huyền thoại rồng thiêng” vào ngày 9/7 tại Hạ Long, quy tụ nhiều DJ hàng đầu thế giới.
Ngay sau đó, Sun Group cũng chung tay cùng các doanh nghiệp đưa giải chạy “Marathon Amazing Halong” về thành phố biển, thu hút hơn 10.000 vận động viên tham dự. Cung đường chạy qua đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, cầu Bài Thơ, đường Kỳ Quan, cầu Bãi Cháy, quảng trường Mặt Trời… khiến các vận động viên và du khách không ngừng trầm trồ về một Hạ Long, Quảng Ninh đẹp như một bài thơ.
Mùa hè bất tận ở xứ rồng thiêng còn bừng sức sống bởi đại nhạc hội “Rock & Motor Show Ride 2 Rock - Take me to Ha Long” cũng do Sun Group đồng hành tài trợ, diễn ra ngày 6/8 tại quảng trường Sun Carnival. Sự kiện được kỳ vọng “đốt cháy” mùa hè bên vịnh biển với sự xuất hiện của những ban nhạc rock đình đám như Bức Tường, Ngũ Cung, Metanoia, Nevermind… cùng dàn ca sĩ khách mời Phạm Anh Khoa, Ngọc Anh... Sự kiện cũng gồm buổi diễu hành trên các cung đường đẹp nhất Hạ Long của dàn motor, hay phần trình diễn kỹ thuật điều khiển motor trong sa hình tại quảng trường Sun Carnival.
Bên cạnh đó, các điểm đến trong hệ sinh thái của Sun Group tại Quảng Ninh cũng không ngừng tổ chức những sự kiện, lễ hội riêng, mang tới du khách nhiều trải nghiệm bên cạnh nghỉ dưỡng.
Cụ thể, khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, từng ghi dấu ấn dịp lễ 30/4 và 1/5 với lễ hội mùa hè Natsu Matsui, tiếp tục mang những nét văn hóa Nhật Bản độc đáo như biểu diễn yosakoi, nghệ thuật cắm hoa Ikebana đến Việt Nam.
Trong tháng 8, Sun World Ha Long cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật thuộc chuỗi sự kiện “Take me to the Sun”: Show diễn carnival do các nghệ sĩ quốc tế trình diễn; trình diễn múa yosakoi, đánh trống takoi, biểu diễn cosplay; show diễn ninja với màn đấu kiếm trên không ngoạn mục...
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long - cho biết: “Từ nay tới cuối năm, tại mỗi thời điểm, Hạ Long đều có các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch để thu hút du khách. Việc này cũng giảm tải khách tập trung vào mùa hè, giúp mùa thu và mùa đông vẫn tiếp tục hút khách”.
Định hướng trên, kết hợp cùng các sự kiện được nhiều doanh nghiệp triển khai trên địa bàn, hứa hẹn giúp Quảng Ninh cán đích thu hút khoảng 5 triệu lượt khách, với doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng.
Giang Tuyết Mai