Đà Nẵng: Khẩn trương phục hồi du lịch

Admin
Lãnh đạo Thành phố cho rằng, việc “phục hồi du lịch” không chỉ riêng của ngành du lịch mà cần sự chung tay của tất cả các ngành để sớm giải quyết nhu cầu về đời sống cho người dân đang gặp nhiều khó khăn trong hai năm qua do dịch COVID-19.

Ngày 16/2, Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi làm việc với ngành du lịch Thành phố về tình hình hoạt động hiện nay và triển khai các hoạt động trong thời gian tới.

Theo Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, dịch bệnh COVID-19 kéo dài ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch thành phố trong 2 năm qua. Năm 2021, tổng lượt khách lưu trú, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và lữ hành đều giảm sâu. Với tình hình bùng phát dịch từ tháng 4/2021, khoảng 80%, tương đương với 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm ngàn lao động gián tiếp đã và đang thất nghiệp và chuyển sang làm ngành nghề khác…

Năm 2022, ngành du lịch phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với năm 2011, trong đó khách quốc tế đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần và khách nội địa ước đạt hơn 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần. Doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt trên 6,7 ngàn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2021.

da-nang-khan-truong-phuc-hoi-du-lich-1-dulichgiaitri-thi-truong-1646757755.jpg
Du lịch về thiên nhiên sẽ là loại hình phù hợp với thời kỳ hậu COVID-19 - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Theo Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2022, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu; rà soát, triển khai có hiệu quả các kế hoạch, đề án trọng tâm thúc đẩy phát triển du lịch phù hợp với các điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố.

Đồng thời, tập trung khôi phục hoạt động du lịch theo phương châm "chủ động - thích ứng - linh hoạt" và hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động du lịch; thực hiện một số nội dung thí điểm và chuẩn bị sản phẩm du lịch mới để thu hút khách như, các sản phẩm du lịch đô thị gắn với kinh tế đêm; sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; sản phẩm du lịch đường thủy; sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, MICE…

Dự báo trong thời gian tới, xu hướng du lịch "du lịch 4.0" và du lịch 0.4 (trở về với thiên nhiên); du lịch nghỉ dưỡng, phục hồi và chăm sóc sức khỏe; du lịch gắn với văn hóa truyền thống, du lịch trở về với thiên nhiên, môi trường trong lành, yên tĩnh (sinh thái rừng, nông nghiệp, nông thôn); du lịch thông qua thực tế ảo, du lịch trải nghiệm sẽ là những loại hình phù hợp với thời kỳ hậu COVID-19.

Đến nay, ngành du lịch đã phối hợp với ngành y tế đã tiêm đủ liều vaccine cho hơn 11.000 lao động và sẵn sàng cho việc khôi phục du lịch.

Cần sự chung tay, phối hợp của các ngành

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: Du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố, đây là một ngành kinh tế tổng hợp đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều ngành thì mới tổ chức thực hiện hiệu quả được.

da-nang-khan-truong-phuc-hoi-du-lich-2-dulichgiaitri-thi-truong-1646757829.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo, cần khẩn trương phục hồi du lịch - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Thành phố cần khẩn trương phục hồi lại ngành du lịch để giải quyết một nhu cầu rất lớn về đời sống cho người dân đang gặp nhiều khó khăn trong hai năm qua do dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị, ngành du lịch cần có các quy chế phối hợp cùng các ngành để ràng buộc về trách nhiệm nhằm thực hiện hiệu quả việc phục hồi du lịch, nhất là trong giai đoạn hiện nay, việc phối hợp phòng, chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu để mở lại các hoạt động du lịch.

Ngành Y tế tham mưu, công bố cấp độ dịch để tạo điều kiện thuận lợi doanh nghiệp du lịch khi đón khách, giúp du khách an tâm khi đến; các ngành khác cần tạo các điều kiện thuận lợi về hạ tầng và nguồn nhân lực cho du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường để thu hút khách du lịch trở lại.

"Thái độ phục vụ, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… của công an, nhân viên du lịch, cảnh quan môi trường góp phần tạo ra hình ảnh tốt, tác động trực tiếp để thu hút khách. Bên cạnh đó, du lịch cần làm mới những sản phẩm cũ, thực hiện như các hoạt động vui chơi, check-in trên bãi biển, bán đảo Sơn Trà, hai bên bờ sông Hàn, trên sông Hàn... để thu hút du khách trở lại", Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị.

Lưu Hương