Đại biểu HĐND Hà Nội nêu vấn đề ‘cán bộ càng giỏi càng biết lách luật’

Admin
(Chinhphu.vn) - Đại biểu HĐND TP. Hà Nội đã nêu vấn đề có tình trạng cán bộ có trình độ thì biết lách luật, doanh nghiệp phản ánh: ‘Gặp trưởng, phó phòng và chuyên viên khó hơn gặp giám đốc’ và đề nghị lãnh đạo các quận, huyện cần xác định trách nhiệm của mình trong việc đôn đốc, kiểm soát công việc và trong việc quản lý cán bộ cấp dưới.

Hà Nội ứng dụng công nghệ để cán bộ triển khai nhiệm vụ

Sáng 3/7, tại phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu Mê Linh) nêu vấn đề nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, then chốt của then chốt. Theo đại biểu, thời gian qua, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp, về chỉ số PAPI của Hà Nội được cải thiện đôi chút nhưng có chỉ số vẫn tụt hạng như chỉ số CPI giảm 8 bậc, chỉ số về thời gian giảm 32 bậc.

"Có điều tôi băn khoăn là không thể nào trình độ cán bộ Thủ đô các cấp lại thấp hơn các tỉnh thành khác nhưng tại sao các chỉ số của chúng ta lại thấp hơn rất nhiều", đại biểu nêu vấn đề và đặt câu hỏi Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá về cán bộ công chức không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, UBND Thành phố nhận thức được đây là nội dung rất quan trọng, mang tính trọng yếu, vừa là khâu đột phá vừa là điểm nghẽn cản trở sự phát triển.

Với tinh thần quyết tâm cao, TP. Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành uỷ trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ. Kết quả giai đoạn vừa rồi được thể hiện qua kết quả phát triển kinh tế - xã hội. Các năm từ 2021-2023 và 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Thủ đô phát triển; nhiều nội dung lớn, mới được hoàn thành như: Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng đồ án Quy hoạch chung Thủ đô, triển khai Vành đai 4…

"Đây là những việc mới, việc khó nhưng rõ ràng với tinh thần cải cách hành chính, tinh thần đổi mới chúng ta đã đong đếm bằng kết quả cụ thể", Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cho biết.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, trong đó có các chỉ số thấp, tụt hạng. Vừa rồi, Thành phố đã họp, phân tích 6 chỉ số; yêu cầu đánh giá từng chỉ số thành phần. Theo đó, có nhiều chỉ số tăng nhưng tăng chậm hơn so với các địa phương khác; có chỉ số giảm. Nguyên nhân cần thiết phải đánh giá rất rõ là lý do tại sao lại có có những chỉ số lại giảm.

Quan điểm chỉ đạo của Thành phố là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể, hướng tới không phải chỉ cuối năm mới xác định chỉ số mà từng chỉ số thành phần nếu có thể đo đếm được theo tuần, theo tháng chúng ta cũng có thể làm .Cách làm này của Thành phố để từng đơn vị, sở ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, Hà Nội sẽ đẩy mạnh rà soát lại toàn bộ thẩm quyền, chức năng của từng sở, ngành; ban hành quy chế, quy trình đặc biệt là quy trình liên thông.

Cùng đó đẩy mạnh minh bạch thông qua chuyển đổi số. Đây là giải pháp Thành phố cho là thông minh nhất, được dư luận người dân đánh giá cao. Toàn bộ cái gì có thể ứng dụng công nghệ thông tin sẽ được Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng để xây dựng chính quyền số, nhằm công khai minh bạch đồng thời giúp cho cán bộ trong triển khai nhiệm vụ.

Có tình trạng ‘Gặp trưởng, phó phòng, chuyên viên khó hơn gặp giám đốc’

Nêu ý kiến tại phiên chất vấn, đại biểu Vũ Đức Bảo (Trưởng ban Tổ chức Thành ủy) nhận định, trong thời gian qua, Hà Nội tập trung rất nhiều giải pháp về TTHC, về quy trình, quy chế và đặc biệt là phân cấp, ủy quyền… Đây là những điểm đáng ghi nhận và thời gian qua Hà Nội cũng tập trung đào tạo cán bộ về vị trí việc làm, kỹ năng làm việc.

Ông Vũ Đức Bảo khẳng định với đại biểu Phạm Đình Đoàn: "Cán bộ Hà Nội không kém hơn các tỉnh", cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý trong nhiệm kỳ hiện nay rất được quan tâm.

Ban Thường vụ Thành ủy rất quan tâm đến nhóm cán bộ chủ chốt, ví dụ chưa hết nhiệm kỳ đã thay 3 đồng chí giám đốc, trưởng các ngành chủ chốt. Công tác cán bộ được quan tâm và xem xét trách nhiệm nếu không nắm được nhiệm vụ của mình.

Ban Tổ chức Thành ủy cũng tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chuyển đổi 6 đồng chí chủ tịch các huyện và thực tế trả lời 6 huyện này đang có rất nhiều tiến triển, đặc biệt là về giải quyết các TTHC. Vấn đề còn lại là trách nhiệm các cơ quan tham mưu chuyên môn, trong đó có các sở, ngành của Thành phố.

Ông Vũ Đức Bảo cho biết, trong quá trình tham gia một số đoàn thanh tra công vụ, có 2 dự án tại huyện Hoài Đức đã có 884 ngày trả lời 1 văn bản của Bộ KH&ĐT. Khi kiểm tra ra, vấn đề không nằm ở UBND Thành phố hay nằm ở sở mà nằm ở các đồng, chí trưởng, phó phòng, chuyên viên. Ông Vũ Đức Bảo cho rằng trong phần trả lời chất vấn của các đồng chí lãnh đạo các sở tại phiên chất vấn của HĐND chưa đề cập về vấn đề này.

Cũng theo ông Vũ Đức Bảo, trong kết luận của một cuộc thanh tra công vụ, có ý kiến cho rằng Thành phố phải chỉ đạo thay thế một số đồng chí chuyên viên có tên, có tuổi; một số đồng chí trưởng, phó phòng hiện nay không làm việc và đùn đẩy, né tránh.

"UBND Thành phố và các sở ngành thật ra rất quyết tâm, nỗ lực nhưng cơ quan tham mưu, cơ quan tổ chức thực hiện càng có trình độ thì càng lách luật, uốn éo văn bản thì càng phức tạp cho doanh nghiệp và các tổ chức", ông Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.

Ông Vũ Đức Bảo đề nghị trách nhiệm vẫn xác định là người đứng đầu. Theo đó, các quận, huyện, địa phương cần kiểm soát công việc của mình theo trách nhiệm người đứng đầu vì có tình trạng quy trình công việc rất đầy đủ nhưng không ai thực hiện và không ai xử lý.

Ngoài ra, cần quan tâm đến đội ngũ trưởng, phó phòng và cán bộ tham mưu, có doanh nghiệp đã phản ánh: "Gặp trưởng, phó phòng và chuyên viên khó hơn gặp giám đốc". Vì vậy, ông Bảo cho rằng chủ tịch các quận, huyện cần xác định trách nhiệm của mình trong việc đôn đốc, kiểm soát công việc và trong việc quản lý cán bộ cấp dưới.

Gia Huy