Đắk Lắk sẽ có 211 cuộc thanh tra trong năm 2024

Admin
Trong năm 2024, tỉnh Đắk Lắk sẽ có tổng cộng 211 cuộc thanh tra, trong đó 144 cuộc thanh tra hành chính, 67 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định về việc ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, tỉnh Đắk Lắk sẽ có tổng cộng 211 cuộc thanh tra, trong đó 144 cuộc thanh tra hành chính, 67 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Trong đó, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sẽ đảm nhận 11 cuộc thanh tra hành chính tại các đơn vị gồm: Sở Giao thông Vận tải; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Giáo dục và Đào tạo; Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh; Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp, phát triển nông thôn; UBND huyện Cư M’gar; UBND huyện Buôn Đôn; UBND huyện Krông Ana; UBND huyện Krông Búk; UBND huyện Krông Pắk.

Các cuộc thanh tra còn lại do các Sở, ngành; huyện, thị xã, thành phố đảm nhận.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Giám đốc các Sở, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện (cần tập tập trung vào những Sở, ngành có nhiều dấu hiệu vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm, phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo; cần kiểm soát quyền lực, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn).

Bên cạnh đó, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của Sở, ban, ngành, trong đó cần tập trung vào những nội dung quan trọng, lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm.

Sự kiện - Đắk Lắk sẽ có 211 cuộc thanh tra trong năm 2024

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk sẽ đảm nhận 11 cuộc thanh tra hành chính tại nhiều đơn vị, trong đó có Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp huyện, tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng; quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý và khai thác tài nguyên, khoáng sản; việc mua bán, chuyển nhượng, mua sắm tài sản công; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (cần tập trung vào những địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm, phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo; cần kiểm soát quyền lực, kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn).

Thanh tra các vụ việc khi được cấp có thẩm quyền giao; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra lại vụ việc thanh tra hành chính đã có kết luận của thanh tra Sở, thanh tra huyện nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đối với các cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng, UBND tỉnh yêu cầu Thanh tra tỉnh triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo, dư luận xã hội quan tâm; kịp thời chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện qua thanh tra sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật; triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; kiên quyết khắc phục tệ “tham nhũng vặt” và tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Mặt khác, tiếp tục rà soát, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận các bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý các cấp; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết công việc người dân, doanh nghiệp...

UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị được giao thanh tra có trách nhiệm thông báo kế hoạch thanh tra năm 2024 của đơn vị mình đến đối tượng thanh tra; tổ chức thành lập các đoàn thanh tra và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các cuộc thanh tra.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Chánh Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra của các đơn vị; định kỳ báo cáo UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch thanh tra.

Khánh Ngọc