Dàn tiêm kích F-16 của Mỹ đến Trung Đông khi căng thẳng Israel-Iran lên đến đỉnh điểm

Admin
Các máy bay chiến đấu F-16 từ Phi đội tiêm kích 480 đóng tại Đức đã được triển khai cấp tốc đến Trung Đông, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo.

Mỹ đã triển khai một phi đội máy bay phản lực chiến đấu F-16 đến khu vực thuộc trách nhiệm của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) ở Trung Đông, trong bối cảnh Washington lo ngại về cuộc tấn công của Israel vào Iran và tình hình bạo lực quân sự leo thang của Israel ở Gaza và Lebanon.

"Máy bay F-16 của Không quân Mỹ từ Phi đội tiêm kích 480 đóng tại Căn cứ Không quân Spangdahlem, Đức đã đến khu vực chịu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ", CENTCOM cho biết trong một tuyên bố hôm 25/10 (giờ địa phương).

Dàn tiêm kích F-16 của Mỹ đến Trung Đông khi căng thẳng Israel-Iran lên đến đỉnh điểm- Ảnh 1.

Mỹ triển khai dàn tiêm kích F-16 tới Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng. Ảnh: AGOGS

CENTCOM không nêu rõ vai trò hoạt động dự kiến của dàn tiêm kích F-16 vừa được điều động nhưng nhấn mạnh sứ mệnh của họ là tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực vốn đang căng thẳng.

Động thái triển khai máy bay chiến đấu Mỹ diễn ra trong bối cảnh xung đột khu vực có nguy cơ leo thang khi Israel tấn công vào Iran nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo quy mô lớn của Tehran vào Israel vào ngày 1/10.

Song song với đó, Israel vừa phát động các cuộc không kích nhắm vào những gì được họ mô tả là "mục tiêu quân sự" ở Iran.

Hiện chưa có thông tin ngay lập tức về thiệt hại ở Iran sau các cuộc không kích vào sáng sớm ngày 26/10, nhưng các phương tiện truyền thông nhà nước Iran đưa tin "có tiếng nổ lớn" ở trong và xung quanh Tehran, và cũng có một số âm thanh xuất phát từ hệ thống phòng không xung quanh thủ đô Tehran.

Quân đội Israel (IDF) cho biết, họ đã "huy động toàn bộ" khả năng tấn công và phòng thủ của mình. Người phát ngôn IDF Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, trong một tuyên bố riêng, đã kêu gọi người dân Israel "cảnh giác".

Các mục tiêu được mô tả là các địa điểm quân sự, và không bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng hoặc các cơ sở hạt nhân (của Iran), NBC News và ABC News đưa tin, trích dẫn lời một quan chức Israel.

Các cuộc tấn công qua lại giữa Tel Aviv và Tehran đã leo thang trong năm nay sau khi Israel ném bom Đại sứ quán Iran tại Syria vào ngày 1/4, khiến các quan chức quân sự cấp cao của Tehran thiệt mạng. Iran đã đáp trả cuộc tấn công đó 2 tuần sau đó bằng cách phóng hàng trăm máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo vào Israel.

Trong cuộc tấn công hồi đầu tháng này, gần 200 tên lửa đạn đạo Iran đã được bắn về phía Israel, trúng vào một căn cứ quân sự, nhưng không gây ra thương vong nào. Iran tuyên bố họ thực hiện cuộc tấn công này để trả đũa cho vụ ám sát cựu lãnh đạo chính trị Hamas tại Tehran vào tháng 7 và vụ ám sát cựu thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại Beirut vào tháng trước.

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Litva có động thái mới liên quan đến “mối liên hệ năng lượng cuối cùng” với NgaLitva có động thái mới liên quan đến “mối liên hệ năng lượng cuối cùng” với Nga

Minh Đức (Theo TRT World)