Đèo Mẻ Pia - con đèo 14 tầng kỳ vỹ nhưng đáng sợ nhất Việt Nam

Hoàng Huyền
Được mệnh danh là "dốc 14 tầng", đèo Mẻ Pja (hay còn gọi là Mẻ Pia) nằm trên quốc lộ 4A đoạn nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm huyện biên giới Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Với những khúc cua, đường đi khấp khuỷu, quanh co, hai bên là những dãy núi cao dựng đứng, Mẻ Pia được mệnh danh là đèo “đáng sợ” nhất nhưng cũng hấp dẫn nhất Việt Nam.

"Đèo Mẻ Pia con đèo đáng sợ và hấp dẫn nhất Việt Nam"

deo-me-pia-con-deo-dang-so-va-hap-dan-nhat-viet-nam1-dulichgiaitri-du-lich-1679042369.jpg
Đèo Mẻ Pia - con đèo 14 tầng kỳ vỹ nhưng đáng sợ nhất Việt Nam

Với chiều dài lên đến 2,5 km, 14 tầng của con đèo là 14 khúc cua gấp, dựng đứng và hạ độ cao nhanh, với hai bên là núi cao trùng điệp.

Người ta kể lại rằng, đèo Mẻ Pia có từ thời Pháp thuộc, vốn dĩ chỉ là một con đường mòn chỉ có thể cưỡi ngựa đi qua. Đoạn rộng nhất của con đèo chỉ vào khoảng 40 cm.

Sau khi được làm mới và hoàn thành vào năm 2011, mặt đường đèo mở rộng thêm 5m tính cả lề đường. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều tay lái cảm thấy đây là con đèo đáng sợ nhất của Việt Nam, đặc biệt là trong những ngày thời tiết khắc nghiệt. Các khúc cua gấp nối tiếp nhau, độ dốc cao, đường xấu, phù sa trên đường đèo còn làm tăng nguy cơ tai nạn.

deo-me-pia-con-deo-dang-so-va-hap-dan-nhat-viet-nam2-dulichgiaitri-du-lich-1679042393.jpeg
Để lên tới điểm cao nhất của đèo, bạn cần phải trekking xuyên rừng men theo sườn núi của nó

Chính vì sự hiểm trở và uốn lượn như tranh vẽ mà cung đường này luôn là nơi nhiều phượt thủ trong lẫn ngoài nước khi đến với vùng Đông Bắc, điển hình là Cao Bằng đều muốn chinh phục.

Không giống các đèo khác ở Việt Nam, bạn chỉ cần lên tới đỉnh là có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh sự kỳ vĩ của cả ngọn đèo 14 tầng này. Để lên tới điểm cao nhất của đèo, bạn cần phải trekking xuyên rừng men theo sườn núi của nó. Thời gian leo lên tới điểm ngắm toàn cảnh con đèo là khoảng 1 tiếng.

Để vượt qua con đèo Mẻ Pia, phượt thủ sẽ cần có kỹ năng lái xe tốt, kinh nghiệm lái xe trên địa hình hiểm trở và sự tập trung cao độ. Tuy nhiên, sau khi vượt qua được con đèo đáng sợ này, phượt thủ sẽ được đền đáp bằng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và những trải nghiệm khó quên.

deo-me-pia-con-deo-dang-so-va-hap-dan-nhat-viet-nam3-dulichgiaitri-du-lich-1679042416.jpg
 

Theo lời từ nhiều phượt thủ có kinh nghiệm để lại thì trên đỉnh đèo có một ngôi nhà bán nước cho khách dừng chân. Từ đây, bạn có thể tìm sự chỉ dẫn để lên tới điểm ngắm toàn cảnh và chụp ảnh. Trước kia thì người bán nước ở đây hay trực tiếp dẫn đoàn, gần đây do không có người coi quán nên bà đã thuê người dân cắm biển chỉ dẫn rất cụ thể để du khách tự tham quan.

Chính vì vậy, bạn cần mang theo nước và đồ ăn nhẹ. Tuyệt đối không được xả rác trong rừng, trong tuyến đường đi. Nếu thấy rác thải, chai nước nhựa thì bạn có thể nhặt và mang về lại quán nước nhé. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ mua nước uống, đồ ăn nhẹ, hay ăn trưa tại quán nước như một cách bày tỏ sự cảm ơn với sự giúp đỡ của những người dân ở đây.

KT