Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử: Hướng đến sự văn minh, hiện đại, thuận tiện và thân thiện với môi trường

Hoàng Huyền
Hệ thống vé điện tử cùng các sản phẩm chuyển đổi số đem lại hình ảnh văn minh, hiện đại cho di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong1-dulichgiaitri-du-lich-1652425272.jpg
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc và các đại biểu trải nghiệm vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Nhân dịp chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Việt Nam, sáng ngày 13/5, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Tập đoàn công nghệ VIETSENS tổ chức ra mắt hệ thống vé điện tử, triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Theo ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu di tích thời gian qua đã có nhiều nỗ lực đổi mới sáng tạo, quyết tâm đổi mới công tác quản lý vé tham quan thông qua chuyển đổi số. Thay thế phương thức vé truyền thống, với sản phẩm vé điện tử sẽ đem lại sự thuận tiện hơn rất nhiều cho các đoàn khách du lịch đến tham quan. Ông Kiêu trân trọng cảm ơn Tổng cục Du lịch, Trung tâm Thông tin du lịch và các đơn vị liên quan đã hỗ trợ để ra mắt hệ thống vé điện tử cùng các sản phẩm chuyển đổi số, đem lại hình ảnh văn minh, hiện đại cho di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong2-dulichgiaitri-du-lich-1652425301.jpg
Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phát biểu chào mừng sự kiện (Ảnh: TITC)

Tham dự buổi lễ ra mắt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao sự chủ động của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong việc triển khai các hoạt động thiết thực chào đón và hưởng ứng SEA Games 31. Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, SEA Games 31 được tổ chức ở Việt Nam là cơ hội rất tốt để truyền thông, quảng bá tại chỗ hình ảnh du lịch Việt Nam đến với bạn bè, du khách quốc tế.

Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đã xây dựng một chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam tại địa chỉ https://seagames31.vietnamtourism.gov.vn/, trong đó giới thiệu các dịch vụ, điểm đến nổi bật ở 12 tỉnh, thành phố đăng cai tổ chức các môn thi đấu cũng như các điểm du lịch hấp dẫn khác ở Việt Nam; và triển khai mạnh mẽ quảng bá du lịch Việt Nam trên tất cả các nền tảng số.

di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong3-dulichgiaitri-du-lich-1652425327.jpg
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Phó Tổng cục trưởng cho biết, chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch Việt Nam. Trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ, phát triển sản phẩm mới phục vụ khách du lịch là một định hướng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh du lịch “không chạm” ngày càng phổ biến. Phó Tổng cục trưởng đánh giá cao và tin tưởng rằng với tư duy mới, với những sản phẩm công nghệ mới, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý cũng như hoạt động đón và phục vụ khách du lịch đến tham quan tìm hiểu một địa chỉ văn hóa, lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.

Áp dụng hệ thống vé điện tử: hướng đi mới cho các điểm tham quan

Từ ngày 13/5, đến tham quan tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách sẽ có trải nghiệm mới mẻ về hệ thống vé điện tử. Ưu điểm nổi bật của hệ thống vé điện tử là giúp du khách mua vé online dễ dàng, khi đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám chỉ cần quét mã QR để đi qua cổng soát vé. Ngoài ra, với hệ thống vé điện tử, du khách cũng có thể đặt trước vé, dễ dàng tra cứu lịch sử mua vé, lịch sử sử dụng, tra cứu hóa đơn và lưu trữ vé dưới nhiều hình thức linh hoạt, tránh được trường hợp mất vé.

di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong4-dulichgiaitri-du-lich-1652425402.jpg
Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa (Ảnh: TITC)

Đặc biệt, đối với điểm tham quan như Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường đón nhiều đoàn khách du lịch đông, hệ thống vé điện tử cho phép cả đoàn chỉ cần mua 1 vé, quét mã QR cho cả đoàn đi vào, thay vì mua cho mỗi người một vé như phương thức truyền thống. Rõ ràng, việc áp dụng công nghệ hiện đại đã thay đổi hoàn toàn, mang lại sự thuận tiện tối đa cho du khách, đồng thời giảm thiểu được việc in vé, thân thiện với môi trường hơn.

Đối với ban quản lý khu di tích, hệ thống vé điện tử hỗ trợ nâng cao công tác quản lý vé tham quan theo hướng khoa học, minh bạch, có công cụ để theo dõi, quản lý hoạt động vận hành khu di tích một cách dễ dàng hơn.

di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong5-dulichgiaitri-du-lich-1652425358.jpg
Hệ thống vé điện tử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Cũng nhân dịp này, Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng triển khai dịch vụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt thông qua sử dụng Thẻ du lịch thông minh. Đây là một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái du lịch thông minh tích hợp nhiều tính năng như Napas, Internet banking, thanh toán điện tử, tra cứu thông tin du lịch hay nhận ưu đãi, tích điểm khi mua sắm… Đặc biệt, Thẻ du lịch thông minh cũng được liên thông, tích hợp với Ứng dụng Du lịch Việt Nam của Tổng cục Du lịch. Du khách cài đặt, sử dụng ứng dụng Du lịch Việt Nam sẽ được hỗ trợ tìm kiếm thông tin du lịch an toàn, thông tin về các dịch vụ du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ, quản lý tour du lịch, cùng nhiều tiện ích hỗ trợ mua vé máy bay, đặt phòng, thanh toán điện tử…

Việc ra mắt hệ thống vé điện tử và sản phẩm chuyển đổi số trong hoạt động du lịch là những nỗ lực của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhằm tạo ra các sản phẩm mới hấp dẫn, giàu tính công nghệ và tiện ích, qua đó nâng cao trải nghiệm của khách du lịch và thu hút du khách đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói riêng và du lịch Thủ đô nói chung.

di-tich-van-mieu-quoc-tu-giam-ra-mat-he-thong-ve-dien-tu-huong-den-su-van-minh-hien-dai-thuan-tien-va-than-thien-voi-moi-truong6-dulichgiaitri-du-lich-1652425445.jpg
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc và các đại biểu trải nghiệm không gian Thư quán tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh: TITC)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, hôm nay, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đã khai trương không gian Thư quán và tổ chức Tọa đàm “Thư pháp và Graffiti: Từ khác biệt đến đồng cảm”.

Trung tâm Thông tin du lịch