"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Admin
Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đang vào giai đoạn nước rút với sự quyết tâm cao độ từ chính quyền, chủ đầu tư và các nhà thầu. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với tinh thần "vì dân", các bên nỗ lực không ngừng để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Giải phóng mặt bằng, bài toán nan giải

Ngày 10/3, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng, cho biết, Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, khởi công từ tháng 9/2023 với kỳ vọng hoàn thành vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, theo chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ, dự án cần hoàn thành tuyến chính vào 30/8.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 1.

Chính quyền địa phương tiếp dân ảnh hưởng dự án không kể ngày đêm.

Hiện, các địa phương nỗ lực đẩy nhanh tiến độ GPMB, bàn giao công địa thi công dự án.

Đến nay, tuyến đường chính đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đường nhánh còn 7 hồ sơ ở xã Hoà Sơn và đường gom 17 hồ sơ tại xã Hoà Nhơn chưa được bàn giao. Địa phương này phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 4.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 2.

Những buổi làm việc thâu đêm, không có ngày nghỉ, với tinh thần áp dụng tối đa các chính sách tốt nhất cho người dân.

Ông Tôn chia sẻ thêm, công tác giải phóng mặt bằng gặp không ít khó khăn khi nhiều gia đình vẫn còn lưỡng lự trong việc di dời, đặc biệt là những gia đình có đất vườn, nhà cửa gắn bó với lịch sử, tổ tiên. 

"Không phải ai cũng muốn đi, họ gắn bó với đất đai, với vườn tược, với tổ tiên ông bà. Họ không dễ dàng đồng ý, mặc dù đã được giải thích về lợi ích chung của dự án," ông Tôn nói.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 3.

Tuyến đường gom vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng 17 hộ dân.

Ngoài ra, nhiều hộ gia đình cho rằng mức bồi thường chưa hợp lý, khiến họ cảm thấy thiệt thòi khi phải di dời khỏi nơi sinh sống nhiều năm qua. Để giải quyết những vướng mắc này, ông Tôn và các cán bộ địa phương đã thường xuyên đến trực tiếp cơ sở, xuống tận nhà dân không kể ban đêm hay ngày cuối tuần để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm sự của người dân.

"Chúng tôi cố gắng vận dụng tối đa những chính sách tốt nhất cho người dân. Cưỡng chế không phải là điều chúng tôi muốn, nhưng nếu cần thiết, chúng tôi sẽ thực hiện để đảm bảo tiến độ của dự án," ông Tôn nhấn mạnh.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà"

Trong khi đó, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, huyện Hoà Vang cho hay, địa phương này có 137 hồ sơ giải phóng mặt bằng liên quan Dự án cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan. Đến nay, 100% hồ sơ đã được bàn giao. 

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 4.

Ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, chia sẻ, một trong những lý do thành công của việc vận động người dân vướng giải phóng mặt bằng tại Dự án cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan là cán bộ "đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Ông này chia sẻ, một trong những yếu tố then chốt để thành công là sự đồng hành trực tiếp với từng hộ gia đình, từ việc gặp gỡ, giải quyết vướng mắc pháp lý, đến việc hòa giải các tranh chấp trong gia đình, nơi mà nhiều vấn đề liên quan đến tài sản được truyền qua nhiều thế hệ.

Trường hợp đặc biệt, gia đình ông P.D. tước khi giải tỏa, đã có những tranh chấp liên quan đến tài sản, những bất hòa từ nhiều năm trước. Nhờ sự can thiệp của chính quyền xã, ông Thương đã trực tiếp tổ chức nhiều cuộc hòa giải tại nhà. Sau năm lần gặp gỡ, cuối cùng gia đình ông P.D. đã có thể hòa thuận, đồng thuận với chính sách giải phóng mặt bằng.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 5.

Các thủ tục hành chính từ ký kết giấy tờ, công chứng... đều được đưa đến tận tay người dân...

"Chúng ta không chỉ làm việc với giấy tờ, mà còn phải lắng nghe và giải quyết những vấn đề trong gia đình của họ, vì đó là những vướng mắc khiến họ không đồng thuận," ông Thương nhấn mạnh.

Các cán bộ xã Hòa Liên đã nỗ lực không ngừng nghỉ, làm việc cả vào cuối tuần, buổi tối và những ngày lễ. Mọi thủ tục hành chính, từ việc ký kết giấy tờ đến công chứng, đều được thực hiện tại nhà dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chính sách minh bạch, công khai cũng là yếu tố then chốt. Người dân được tiếp cận đầy đủ thông tin về các quyền lợi và nghĩa vụ của mình, giúp tăng cường lòng tin vào chính quyền địa phương.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 6.

Dự án này thi công một bên, bên còn lại xe cộ vẫn lưu thông.

Thách thức trong giai đoạn nước rút

Bên cạnh đó, ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc điều hành dự án thuộc Ban Quản lý Dự án Đường Hồ Chí Minh, cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay là tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là đá. 

Việc nâng công suất mỏ Trường Bản đang gặp phải nhiều thủ tục hành chính chưa hoàn tất, dẫn đến khó khăn trong việc cung cấp vật liệu, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 7.

Công trường nhộn nhịp với quyết tâm về đích đúng hẹn.

Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng có sự chênh lệch lớn giữa giá công bố và giá thực tế tại mỏ. Cụ thể, đá cấp phối đá dăm Dmax 25 được Sở Xây dựng quy định giá tháng 1/2025 là 191 nghìn đồng/m3 (chưa VAT), trong khi báo giá tại mỏ lên tới 250 nghìn đồng/m3, chênh lệch 59 nghìn đồng/m3. Dự án còn cần khoảng 200 nghìn m3 đá, khiến nhà thầu đối mặt với nhiều áp lực tài chính.

Thời tiết cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ. Mưa lớn trong tuần qua đã gây gián đoạn công tác trải nhựa và xây dựng các đoạn đường, buộc nhà thầu phải bóc bỏ lớp nhựa hỏng và chờ mặt bằng khô mới có thể tiếp tục.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 8.

Các mũi thi công "3 ca 4 kíp" tại dự án Cao tốc Hoà Liên - Tuý Loan.

Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng hợp đồng. Mỗi ngày, công trường có thể thi công từ 300 đến 400 m2 nhựa đường, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và nguồn cung vật liệu.

"Đi từng ngõ, gõ từng nhà" đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan- Ảnh 9.

Phía chủ đầu tư khẳng định, với thời tiết thuận lợi sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng tốc thi công, bổ sung máy móc, phương tiện, nhân lực, và triển khai thi công 3 ca mỗi ngày, kể cả vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ. 

Đề xuất hơn 3.000 tỷ nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hoà LiênĐề xuất hơn 3.000 tỷ nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hoà LiênĐỌC NGAY

Đại diện Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3, đơn vị giám sát dự án, cho biết hiện nay công nhân đang thực hiện thi công "3 ca 4 kíp" cả ngày lẫn đêm. Một thách thức khác là dự án được triển khai trên đoạn đường có xe cộ vẫn đang hoạt động. Để đảm bảo an toàn giao thông, nhà thầu đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật phù hợp, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý. 

"Với những giải pháp đã triển khai, nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi và nguồn cung vật liệu được đảm bảo, dự án hoàn toàn có thể về đích đúng hạn vào cuối tháng 8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", ông Hưng khẳng định.

Xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hộ dân không bàn giao mặt bằng dù đã nhận hỗ trợ

Tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan mới đây, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu huyện Hòa Vang tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao đúng tiến độ cho các đơn vị thi công. Đối với những hộ dân đã nhận đầy đủ hỗ trợ theo quy định nhưng vẫn không chịu bàn giao mặt bằng, ông yêu cầu cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Với các đơn vị thi công và Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các bên tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành tuyến chính vào ngày 30/8 và hoàn thành toàn tuyến vào ngày 30/12.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 11,5km, đi qua ba xã Hòa Liên, Hòa Sơn và Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Với quy mô thiết kế 6 làn xe và nền đường rộng 29m, giai đoạn phân kỳ sẽ xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m, mặt đường rộng 14m.

Dự án bao gồm hai nút giao thông, 11 cầu, 8 hầm chui dân sinh, 62 cống các loại, cùng đường gom song hành hai bên cao tốc với tổng chiều dài trên 20km. Tổng mức đầu tư lên đến gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư chiếm trên 951 tỷ đồng.

Tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, tổng diện tích đất cần thu hồi khoảng 60,7873 ha, với tổng số 1.220 thửa đất trên toàn tuyến. Dự án ảnh hưởng đến khoảng 600 hộ dân, trong đó có 272 hộ cần tái định cư, và 3.298 mồ mả phải di dời.