Dinh dưỡng đầy đủ, đúng lúc rất quan trọng với bệnh nhân COVID-19

dulichgiaitri
Theo ThS.BS Nguyễn Trung Huy - Khoa dinh dưỡng BV Trung ương Huế, với các bệnh nhân COVID-19 nặng, nếu chỉ điều trị bằng thuốc mà không kết hợp tăng cường dinh dưỡng sẽ dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, suy kiệt, chậm phục hồi và kéo dài hơn thời gian nằm viện.
dinh-duong-day-du-dung-luc-rat-quan-trong-voi-benh-nhan-covid-19-dulichgiaitrivn-doi-song-1637566065.jpg
ThS.BS Nguyễn Trung Huy - Khoa dinh dưỡng BV Trung ương Huế. (Ảnh: BYT)

Cụ thể, với các bệnh nhân COVID-19, nhiều nhóm giải pháp được thực hiện để giúp điều trị bệnh nhân trong đó dinh dưỡng là biện pháp quan trọng giúp cho người bệnh phục hồi, nâng cao thể trạng.

Như BN 91 là điển hình trong kết hợp nhiều biện pháp từ nội khoa, hồi sức tích cực, nhiều chuyên khoa cùng phối hợp, trong đó dinh dưỡng đã đồng hành trong quá trình hồi phục của bệnh nhân này.

Thực tế, nếu bệnh nhân nặng chỉ điều trị bằng thuốc, không kết hợp tăng cường dinh dưỡng sẽ dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, suy kiệt, chậm phục hồi và kéo dài thời gian nằm viện. Do đó, các bệnh viện phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng lâm sàng giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của người bệnh.

Các bệnh nhân COVID-19 nặng phải thở máy, lọc máu thì ăn uống thông qua sonde - ống thông dạ dày. Chúng tôi chủ yếu chế biến súp theo chế độ riêng với từng ca bệnh để đảm bảo năng lượng, đảm bảo các yếu tố phục vụ dinh dưỡng.

Những bác sĩ dinh dưỡng không cần trực tiếp giúp bệnh nhân ăn mà chỉ định hướng vòng ngoài, còn vòng trong sẽ do các điều dưỡng phụ trách giúp bệnh nhân ăn đủ dinh dưỡng. Các điều dưỡng cũng phải đảm bảo quy trình vận chuyển thức ăn tại các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, đặc biệt là khu vực các ca bệnh nặng.

Các ca bệnh nặng có nhiều cấp độ khác nhau vì thế quá trình sàng lọc bệnh nhân để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng rất quan trọng. Việc sàng lọc bệnh nhân chủ yếu do bác sĩ điều trị theo dõi, đánh giá.

Bác sĩ dinh dưỡng sẽ căn cứ từ những đánh giá đó, cộng với việc theo dõi trực tiếp qua hệ thống camera, cũng như trao đổi qua bộ đàm để kết luận lại bệnh nhân và từ đó xác định tình trạng dinh dưỡng và đưa ra nhu cầu năng lượng cho bệnh nhân. Nói chung chúng tôi không gặp bất lợi gì.

NGỌC MAI