Divo Tùng Dương: Làm nhạc không phải vì bản thân mình nữa

Admin
(PNTĐ) - Divo Tùng Dương chia sẻ trước đây anh làm nhạc vì sở thích của mình, cho bản thân mình nhưng bước sang tuổi U50, anh muốn làm nhạc cho mọi người, không còn nghĩ tới bản thân mình nữa.

Bởi thế mà những năm gần đây, Tùng Dương nổi tiếng với những ca khúc tôn vinh đất nước, văn hóa, con người, thân phận hoặc tôn vinh các tác giả. Anh chia sẻ với Phụ nữ Thủ đô về sản phẩm mới tôn vinh người phụ nữ Việt Nam và quan điểm làm nhạc hiện tại.

“Cánh chim phượng hoàng” mới ra mắt là MV rất đặc biệt của Tùng Dương khi anh hợp tác với nhạc sĩ Mars Anh Tú - nổi tiếng với các ca khúc về tình yêu đôi lứa, rapper Double 2T, đạo diễn Nguyễn Trương Kiên (Zodiac II) và Nguyễn Hữu Hoàng - những cái tên tưởng chừng “không liên quan” tới Tùng Dương?

Bài hát Cánh chim phượng hoàng do ca-nhạc sĩ Mars Anh Tú (Tú Dưa) sáng tác. Lời hát mang nhiều tính tượng trưng, với hình ảnh người phụ nữ đẹp, bước thong dong trong cuộc đời, với một sức mạnh tinh thần tiềm ẩn đi qua mọi sóng gió. Hình ảnh ấy được ví như phượng hoàng tung cánh giữa thế gian rộng lớn, bừng sáng trong đêm đen. Ngay từ khi nhận được từ nhạc sĩ Tú Dưa, Tùng Dương nghĩ “bài hát phải là của mình”, và anh Tú Dưa cũng nói như vậy. Anh Tú Dưa đã mang đến cho Tùng Dương một tác phẩm rất hay, rất phù hợp, để Tùng Dương khoe được quãng giọng, giọng hát nội lực của mình.

Divo Tùng Dương: Làm nhạc không phải vì bản thân mình nữa - ảnh 1
 Nghệ sĩ Tùng Dương.

MV như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng cho lịch sử và văn hóa Việt Nam như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim Lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam… Ở đó, hình tượng người phụ nữ Việt được tôn vinh, và qua đó, những tinh hoa của văn hóa và lịch sử Việt được thể hiện đầy tinh tế với một niềm tự hào lớn lao.

Từ nhỏ Tùng Dương đã rất thích phim thần thoại, lớn lên là fan của phim kinh dị, viễn tưởng… Những gì của đời thực thì các MV khác nói nhiều rồi, lần này tôi muốn nói về những ước vọng có thật thông qua câu chuyện thần thoại có chút siêu thực. Rapper Double 2T, đạo diễn Nguyễn Trương Kiên (Zodiac II) và Nguyễn Hữu Hoàng cùng ê-kíp những người trẻ đã góp phần giúp Tùng Dương hiện thực hóa mong muốn đó.

Tùng Dương đã nhờ nhạc sĩ Nguyễn Hữu Vượng phối 2 phiên bản, để đẩy 1 bản lên mạng xã hội, và còn có cả bản tiếng Anh. Anh kỳ vọng ra sao về sản phẩm mới?

Âm nhạc tôn vinh dân tộc, ca ngợi đất nước cũng có những bài mang âm hưởng hào hùng được yêu thích khắp các nền tảng mạng xã hội như: Một vòng Việt Nam (Sáng tác: Đông Thiên Đức)… Điều đó khiến Tùng Dương cảm thấy vinh dự và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Tôi có nói với Nguyễn Hữu Vượng, ngoài bản gốc cắt cúp làm sao để thú vị phù hợp với các bạn trẻ trên nền tảng TikTok… Tùng Dương rất vui nếu nhiều bạn trẻ cover ca khúc và lan tỏa Cánh chim phượng hoàng đến đông đảo công chúng như các bài hát về quê hương đất nước mà Tùng Dương đã hát.

Sau 20 năm làm nghề, Tùng Dương là tên tuổi hiếm giữ sức hút, đắt show, chiếm lĩnh các giải thưởng âm nhạc uy tín, được gọi Divo không có đối thủ cạnh tranh. Ngỡ đã ở đỉnh cao thì sẽ chọn phương án an toàn nhưng Tùng Dương chưa khi nào ngừng sáng tạo và làm mới mình trong âm nhạc. Anh có gặp nhiều áp lực bảo vệ vị trí “bá chủ” của mình?

Trước đây, tôi nghĩ mình làm nhạc vì sở thích của mình, cho bản thân mình nhưng bước sang tuổi U50, tôi muốn làm nhạc cho mọi người chứ không phải vì bản thân mình nữa. Đó là lý do những năm gần đây, tôi hát nhiều ca khúc tôn vinh đất nước, văn hóa, con người hoặc tôn vinh các tác giả.

Với Cánh chim phượng hoàng, Tùng Dương hát tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam với những thăng trầm, khó khăn trong cuộc sống để một ngày nào đó tái sinh rực rỡ. Sau những bài hát tôn vinh biểu tượng văn hóa và con người Việt Nam như: Con cò, Giăng tơ, Mẹ tôi, Mưa bay tháp cổ…, tôi hy vọng Cánh chim phượng hoàng sẽ được mọi người đón nhận nồng nhiệt.

Divo Tùng Dương: Làm nhạc không phải vì bản thân mình nữa - ảnh 2
Tùng Dương bất ngờ hợp tác với rapper Double 2T.

Thực sự lâu lắm rồi Tùng Dương không nghĩ đến bản thân mình. Việc “bá chủ” nếu có trong âm nhạc của Tùng Dương thôi. Bởi Tùng Dương nghĩ rằng chúng ta sống chỉ một lần, kiếp sau tôi không là Tùng Dương, chúng ta không gặp nhau nữa. Và Tùng Dương chỉ biết sống kiếp này, làm những điều ý nghĩa nhất, yêu thương nhất.

“Cánh chim phượng hoàng” để tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam, trong đó có người mẹ và đặc biệt là người bạn đời. Bà xã có ảnh hưởng như thế nào với con đường âm nhạc của Tùng Dương?

Người bạn đời của Tùng Dương chắc chắn sẽ là một cánh chim phượng hoàng gắt hơn những cánh chim phượng hoàng khác. Và lúc hóa lửa, cũng… lửa hơn những cánh chim phượng hoàng khác (cười).

Chúng tôi sống với nhau giống như những cặp đôi khác, sẽ luôn luôn có những tranh luận, không phải để tức tối nhau mà tranh luận để tìm ra thêm nhiều những điểm chung, truyền cảm hứng cho nhau. Tôi rất hạnh phúc khi bên cạnh tôi luôn có một “cánh chim phượng hoàng” gắt và lửa như vậy.

Sau MV này, Tùng Dương cùng ê-kíp có ấp ủ những dự án mới và nếu có thì dự án chắc hẳn vẫn sẽ liên quan tới những người trẻ?

Cánh chim phượng hoàng là bài hát đầu tiên trong dự án âm nhạc đa vũ trụ mà tôi đang thực hiện. Sau đây tôi và ê-kíp lại tiếp tục thực hiện 1 MV nữa để kịp ra mắt vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới - sẽ là sự kết hợp không tưởng của Tùng Dương với các nghệ sĩ trẻ. Cuối năm sẽ là live-concert dành cho dự án âm nhạc này tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

NSND Quang Thọ: “Tôi tự hào vì có những lứa học trò như Tùng Dương”

Tôi dạy Tùng Dương từ khi còn là cậu học sinh gầy gò, ốm yếu. Tùng Dương lúc đó yếu lắm nhưng cố gắng học hết 4 năm trung cấp giáo trình thính phòng cổ điển. Tôi nói Tùng Dương nên chuyển sang hát nhạc nhẹ, nhạc đương đại thì phù hợp hơn. Nhưng thầy khi ấy cũng lớn tuổi rồi, thuộc thế hệ cũ, dạy hát đương đại không phù hợp lắm. Tôi nói Tùng Dương chỉ cần học thầy kỹ thuật, còn những cái khác thì tự nhặt nhạnh ở trường đời, từ bạn bè, đồng nghiệp.

Tôi thường nói với Tùng Dương: Hãy nghĩ về khán giả, những người mà mình cần chạm đến trái tim của họ. Đó là tinh thần của một ca sĩ. Tùng Dương hiện tại tìm tòi, chịu khó sáng tạo. Nhiều người chưa thích phong cách mới của em, nhưng tôi nghĩ em đã chinh phục đa số khán giả. Tôi tự hào vì đã có những lứa học trò như Tùng Dương.

Đạo diễn Việt Tú: “Tùng Dương thành công nhưng không chọn an toàn”

Việt Tú và Tùng Dương có rất nhiều duyên nợ với nhau. Hồi Tùng Dương thi Sao Mai điểm hẹn 2003, Việt Tú làm đạo diễn. Ngay từ lúc Tùng Dương bước lên sân khấu, cất tiếng hát thì Việt Tú đã nói với mọi người âm nhạc Việt Nam sẽ có một ngôi sao xuất hiện. Ai cũng đồng tình với Tú như vậy.

Chúng tôi có rất nhiều điểm chung như tinh thần avant-garde - không ngừng chinh phục những đỉnh cao mới, thẩm mỹ cao về âm nhạc… Con đường sự nghiệp, thành tựu của Tùng Dương hôm nay đã phản ánh đầy đủ nền tảng thẩm mỹ đó. Tùng Dương là một trong những ngôi sao, thành công nhưng không chọn an toàn, mà không ngừng tìm tòi cộng tác với những nghệ sĩ trẻ.

Tùng Dương cùng 1 nhóm các bạn trẻ mang tinh thần avant-garde vào MV, sáng tạo hình ảnh hiệu quả, mang màu sắc thời đại. Tùng Dương kết hợp với nghệ sĩ trẻ Double 2T cũng là một điều rất đặc biệt, được khán giả đón nhận rất nồng nhiệt.