Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, chính trị, xã hội

Admin
(PNTĐ) - Ngày 13/6, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội” và Sơ kết 03 năm thực hiện Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”.

Tới dự có đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội; đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố; đồng chí Nguyễn Việt Phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Đặng Đức Quỳnh, UVBTV, Chủ tịch HĐND huyện.

Các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam Huyện; các đồng chí Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, trưởng các ban ngành, đoàn thể huyện; các đồng chí Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy; đại diện MTTQ, các đoàn thể, chính trị xã hội các xã, thị trấn.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa X); Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy và đạt được nhiều kết quả quan trọng, hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đều hoàn thành, đạt và vượt với kế hoạch đề ra.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, chính trị, xã hội - ảnh 1
Quang cảnh hội nghị.

Đối với thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội”, Huyện ủy đã xây dựng và ban hành 75 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; tổ chức 45 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề liên quan đến thực hiện Kết luận số 62 đối với các chi, đảng bộ trực thuộc.

Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì, phát động từng bước được nâng lên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và phát huy tốt vai trò nòng cốt trong vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Nổi bật là thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì, phát động từng bước được nâng lên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và phát huy tốt vai trò nòng cốt trong vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Tỷ lệ thôn, làng, tổ dân phố văn hóa luôn đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Đến nay, 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 100% thôn, làng, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa. Vận động Nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, tỷ lệ hỏa táng toàn huyện đạt 91,6%.

Tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau“. Đến nay, huyện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 168 hộ.

Đối với thực hiện Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới”, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn xác định việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tổ chức Đảng là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, trong đó nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tăng cường công tác quản lý đảng viên.

Sau 3 năm thực hiện Đề án của Thành ủy và Huyện ủy, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ trung bình đạt từ 90 % trở lên. Cơ bản các chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ, nội dung sinh hoạt phong phú, dân chủ, cởi mở, phát huy được vai trò người đứng đầu chi bộ chỉ đạo, điều hành, vai trò của đảng viên trong thảo luận.

Áp dụng Phần mềm sổ tay đảng viên điện tử giúp các chi bộ quản lý đảng viên, thông báo lịch họp thuận lợi; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ, nền nếp sinh hoạt cơ bản được giữ vững, nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt bám sát hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và Huyện ủy. Các cấp ủy, chi bộ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trong từng loại hình như thôn, Tổ dân phố, khối trường, doanh nghiệp để lãnh đạo, gợi mở vấn đề để đảng viên tham gia đóng góp ý kiến.

Đặc biệt, các cấp ủy, chi bộ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để ban hành nghị quyết sát với thực tiễn … từ đó tạo được sự ủng hộ, sự đồng thuận, mối đoàn kết giữa Đảng với chính quyền, các đoàn thể trong đơn vị, đóng góp tích cực vào kết quả chung của tổ chức Đảng.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, chính trị, xã hội - ảnh 2
Huyện ủy Thanh Trì trao tặng khen thưởng 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Với những kết quả, thành tích mà các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thanh Trì nỗ lực, cố gắng đạt được trong triển khai thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa X) và Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy đã đóng góp vào thành tích chung của Huyện.

Năm 2017, huyện Thanh Trì vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2021 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì; nhiều năm liên tục đượcThành phố tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối Huyện.

Năm 2023, huyện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao 15/15 xã, về đích trước 02 năm và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra. Đến nay,15/15 xã của huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tham gia thảo luận về các vấn đề như: Đổi mới, nội dung phương thức hoạt động của UBMTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đánh giá, rút ra bài học kinh nghiêm một số giải pháp trong công tác quản lý đảng viên; việc thực hiện quy định, nguyên tắc nề nếp sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng....

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Phương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị (khóa X)“Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội” và thực hiện Đề án số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới” trong thời gian qua  của các cấp ủy từ Huyện tới cơ sở.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đề nghị: Thời gian tới, các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp huyện tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp Nhân dân, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện và cơ sở. Tăng cường giám sát thường xuyên việc chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ, tình hình thực hiện nhiệm vụ, thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt; tiếp tục phân công Đảng ủy viên dự sinh hoạt chi bộ và đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ; hằng năm có kế hoạch kiểm tra việc xây dựng “Chi bộ bốn tốt” ở các chi bộ trực thuộc; đánh giá công nhận các chi bộ đạt “Chi bộ bốn tốt” theo thẩm quyền; kịp thời động viên, khen thưởng các chi bộ đạt tiêu chí “bốn tốt”.

Nội dung sinh hoạt của chi bộ phải cụ thể sát với các nhiệm vụ của đơn vị được giao,đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết nội bộ. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề, chú trọng những vấn đề mới, cần quan tâm. Có giải pháp sinh hoạt đảng phù hợp đối với tổ chức đảng ở địa bàn có nhiều đảng viên từ nơi khác đến tạm trú, doanh nghiệp tư nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Huyện trong năm 2024 và những năm tiếp theo, xây dựng Huyện phát triển thành Quận giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp này, Huyện ủy Thanh Trì đã khen thưởng 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Kết luận số 62-KL/TW ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về “ Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội"; khen thưởng 6 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU, ngày 06/12/2021của Ban Thường vụ Thành ủy về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ thành phố Hà Nội trong tình hình mới” và Đề án số 14-ĐA/HU, ngày 28/01/2022 của Huyện ủy Thanh Trì về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thuộc Đảng bộ huyện Thanh Trì trong tình hình mới”.