Đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình vòng loại World Cup

Hoàng Huyền
Chiều 30/3, thầy trò HLV Park Hang-seo từ Nhật Bản về đến Hà Nội, kết thúc hành trình sau 10 trận đấu.

doi-tuyen-viet-nam-ket-thuc-hanh-trinh-vong-loai-world-cup1-dulichgiaitrivn-the-thao-1648716056.jpg
Đội tuyển Việt Nam kết thúc hành trình vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sau trận hòa 1-1 với Đội tuyển Nhật Bản trên SVĐ Saitama tối 29/3. Ảnh: VFF

Tại vòng loại thứ 3, Đội tuyển Việt Nam ở bảng B cùng với các đội: Saudi Arabia, Nhật Bản, Australia, Oman, Trung Quốc. Đây đều là các đội bóng có thứ hạng FIFA cao hơn Đội tuyển Việt Nam, trong đó, Saudi Arabia, Nhật Bản, Australia xếp cao hơn hàng chục bậc.

Trong 10 trận đấu, mặc dù chỉ giành được 4 điểm với 1 trận thắng (thắng Trung Quốc 3-1), 1 trận hòa (hòa Nhật Bản 1-1), song các học trò ông Park Hang-seo là đội bóng duy nhất ở Đông Nam Á sở hữu 1 trận thắng ở vòng loại cuối cùng này.

Ở trận cuối cùng gặp Đội tuyển Nhật Bản trên sân khách, dù chỉ có 20 cầu thủ trong danh sách đăng ký thi đấu và các vị trí thay thế cực mỏng, Đội tuyển Việt Nam đã chơi một trận "để đời" khi ghi bàn thắng trước. Sau đó, toàn đội đã kiên cường chống đỡ sức tấn công dữ dội của đội chủ nhà và chỉ chịu thủng lưới 1 bàn, đồng thời bảo toàn kết quả hòa 1-1.

Thành công lớn nhất sau 10 trận đấu mà Đội tuyển Việt Nam "gặt hái" được là Ban huấn luyện đã tìm được một số nhân tố mới: Tiền đạo Phạm Tuấn Hải, bộ đôi hậu vệ Bùi Hoàng Việt Anh - Phan Thanh Bình. Trong đó, Phan Thanh Bình dù chơi không tốt trong trận lượt đi gặp đội Trung Quốc nhưng là cầu thủ ghi bàn thắng trong trận gặp đội Nhật Bản.

Chốt lại kết quả 10 trận đấu, HLV Park Hang-seo nói: "Chúng tôi đã kết thúc vòng loại thứ 3 với 1 trận thắng, 1 trận hòa, 8 trận thua. Đây không phải là kết quả tốt nhưng ở trận cuối cùng trên sân khách lại giành được 1 điểm. Việc kết thúc vòng loại World Cup như vậy dù sao cũng có hậu", theo VFF.

doi-tuyen-viet-nam-ket-thuc-hanh-trinh-vong-loai-world-cup2-dulichgiaitrivn-the-thao-1648716084.jpg
Bảng A: Iran, Hàn Quốc giành vé trực tiếp. UAE tranh vé vớt

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á đã kết thúc sau loạt trận đấu vào tối và đêm 29/3 theo giờ Việt Nam.

Theo phân bổ của FIFA, khu vực châu Á được 4,5 suất dự vòng chung kết. Như vậy, 4 đội gồm 2 đội nhất nhì bảng A (Iran, Hàn Quốc), 2 đội nhất nhì bảng (B) Saudi Arabia, Nhật Bản đã có vé dự World Cup.

Hai đội xếp thứ 3, gồm UAE (bảng A) và Australia (bảng B) thi đấu trận play-off. Đội thắng sẽ tiếp tục thi đấu trận play-off với đội đứng thứ 5 của vòng loại khu vực Nam Mỹ để chốt 1 vé đến Qatar.

doi-tuyen-viet-nam-ket-thuc-hanh-trinh-vong-loai-world-cup3-dulichgiaitrivn-the-thao-1648716106.jpg
Bảng B: Saudi Arabia, Nhật Bản giành vé trực tiếp. Australia tranh vé vớt

Giải vô địch Bóng đá thế giới lần thứ 22-FIFA World Cup 2022 tổ chức tại Qatar từ ngày 21/11 đến 18/12/2022.

Đây là lần đầu tiên ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào mùa đông và là lần thứ 2 tổ chức ở châu Á sau kỳ World Cup 2002 do Hàn Quốc, Nhật Bản đồng đăng cai.

Thanh Xuân