Du lịch Hà Nội đón cơ hội lớn từ SEA Games 31

Hoàng Huyền
Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngành du lịch đã chuẩn bị nhiều sản phẩm chất lượng sẵn sàng đón khách SEA Games 31.

du-lich-ha-noi-don-co-hoi-lon-tu-sea-games-31-dulichgiaitrivn-du-lich-1651069101.jpg
Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội sẽ mở lại tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" với phiên bản mới. Ảnh: VGP/Minh Anh

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, ngay sau khi Chính phủ đồng ý mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, Hà Nội đã triển khai nhiều sự kiện. Mở đầu là sự kiện "Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Ha Noi" với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút nhiều du khách. Bên cạnh đó, các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành của Hà Nội có nhiều chính sách kích cầu, tích cực xây dựng, giới thiệu sản phẩm mới. Những nỗ lực này cũng mang lại kết quả đáng kể về lượng khách. Trong quý I/2022, khách du lịch đến Hà Nội đạt khoảng 2,8 triệu lượt, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Chuẩn bị cho hàng loạt các sự kiện chào đón SEA Games 31, Hà Nội đang triển khai Lễ hội quà tặng Hà Nội 2022, tổ chức vào dịp nghỉ lễ 30/4 , 1/5. Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội quà tặng nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội, kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" và khôi phục thị trường khách du lịch đến Hà Nội sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn". Vì thế, những món đồ mang đến lễ hội sẽ đậm tinh thần là "quà tặng" với tiêu chí nhỏ, gọn, tinh tế, có tính biểu tượng cao về Hà Nội, gắn kết với điểm đến của Thủ đô, như: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Trong lễ hội, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phát động cuộc thi thiết kế mẫu quà tặng nhằm tăng thêm tính sáng tạo trong sản phẩm quà tặng của Thủ đô.

"Đặc biệt trong Lễ hội quà tặng sẽ có sự tham gia của nhiều đơn vị điểm đến, doanh nghiệp du lịch. Họ cũng sẽ có quà tặng đặc trưng của du lịch, đó là những combo dịch vụ, phiếu giảm giá (voucher) các dịch vụ du lịch. Chúng tôi kỳ vọng, lễ hội này sẽ thu hút được nhiều người dân, du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4", bà Đặng Hương Giang nói.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện rất nhiều đơn vị đã đăng ký giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, hướng tới phục vụ các đoàn khách là vận động viên, chuyên gia, cổ động viên đến từ các nước ASEAN.

Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội sẽ mở lại tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" với phiên bản mới, trong đó có phần biểu diễn piano của hai nghệ sĩ Lưu Hồng Quang và Lưu Đức Anh.

Công ty lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội) cùng UBND xã Bát Tràng sẽ khai trương tour xe đạp khám phá Bát Tràng với tên gọi "Dấu chân làng cổ Bát Tràng". Nhiều điểm đến khác ở khu vực nội thành và ngoại thành cũng đã khởi động lại, kích hoạt các dịch vụ để sẵn sàng đón khách.

Sau Lễ hội quà tặng Hà Nội 2022, trong tháng 5, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với các đơn vị khác như Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội, các sở, ngành khác tổ chức Lễ hội du lịch Hà Nội (từ ngày 13/5 đến 15/5), Liên hoan ẩm thực và du lịch làng nghề Hà Nội (từ ngày 18 đến 22/5).

Sẵn sàng đón khách nhân dịp SEA Games 31

Theo bà Đặng Hương Giang, SEA Games 31 dự kiến sẽ thu hút gần 1 vạn vận động viên, huấn luyện viên, cán bộ, quan chức từ các quốc gia ASEAN tham dự và hàng chục nghìn khách du lịch đến Hà Nội để cổ động, tham quan. Để bảo đảm mọi công tác chuẩn bị chu đáo nhất, Sở Du lịch Hà Nội đã chuẩn bị hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao phục vụ các đoàn đại biểu, vận động viên và phóng viên quốc tế tại 14 khách sạn với hơn 3.000 phòng.

Ngoài việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, khai thác du lịch văn hóa nội đô, tour tiêu biểu tham quan danh lam thắng cảnh, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp các đơn vị liên quan chuẩn bị "thực đơn" ẩm thực độc đáo của Hà Nội để giới thiệu tới các đoàn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô thông qua các kênh truyền thông, truyền hình trong nước (VTV, HanoiTV...) và quốc tế.

Sở Du lịch cũng tổ chức lớp tập huấn cho hơn 160 cán bộ quản lý văn hóa, du lịch tại các quận, huyện, thị xã, những điểm đến tổ chức các môn thi đấu SEA Games để nâng cao kỹ năng tuyên truyền, tổ chức, chất lượng phục vụ sẵn sàng đón khách.

Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đón và phục vụ 9 - 10 triệu lượt khách trong năm nay, bao gồm 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,8-35,8 nghìn tỷ đồng.

Minh Anh