Đưa quy tắc ứng xử vào đời sống

Admin
(PNTĐ) - Việc thực hiện Quy tắc ứng xử được thực hiện hiệu quả tại nhiều địa phương, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đó là khẳng định của Đoàn kiểm tra của thành phố Hà Nội tại buổi kiểm tra thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn 2 quận Hà Đông và Hai Bà Trưng.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra việc thực hiện niêm yết biển tuyên truyền 2 Quy tắc ứng xử, những mô hình thực hiện tại một số điểm di tích, nơi công cộng và công sở như: Chợ Hôm, đình - đền - chùa Hai Bà Trưng, UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng); Trường Tiểu học Vạn Phúc, làng lụa Vạn Phúc, đình làng Vạn Phúc (quận Hà Đông)...

Theo UBND quận Hà Đông, việc thực hiện tuyên truyền Quy tắc ứng xử đã mang đến hiệu quả. Bên cạnh việc niêm yết các Quy tắc ứng xử, các cơ sở cũng có cách làm sáng tạo. Từ năm 2019 đến nay, quận vẫn duy trì tốt công tác cam kết, vận động nhân dân thực hiện tốt nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như nội quy, quy chế của tổ dân phố.

Việc thực hiện mô hình “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” đạt được hiệu quả thiết thực, đáng ghi nhận. 100% trường học trên địa bàn quận xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, nói lời hay, làm việc tốt, cảnh quan đẹp".

Đưa quy tắc ứng xử vào đời sống - ảnh 1
Việc tuyên truyền quy tắc ứng xử trong trường học được trường Tiểu học Vạn Bảo chú trọng thực hiện.

Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Hà Đông Phạm Đình Tuyên cho biết: Để đẩy mạnh việc thực hiện 2 quy tắc ứng xử (Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng), thời gian qua, quận Hà Đông đã đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến nội dung Quy tắc ứng xử được tổ chức hiệu quả qua nhiều hình thức như trên hệ thống truyền thanh từ quận đến cơ sở, trên Cổng thông tin điện tử, Bản tin Hà Đông, hội nghị, tọa đàm, tập huấn...

Bên cạnh đó các phường đẩy mạnh việc tuyên truyền quy tắc ứng xử trên các trang mạng xã hội face book, zalo, lồng ghép tại các hội nghị...

Theo ghi nhận của Đoàn công tác,  thời gian qua quận Hai Bà Trưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc thực hiện Chương trình 06 của Thành uỷ Hà Nội nhằm “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.  

18 phường trên địa bàn quận đã đăng ký thực hiện 25 mô hình, hoạt động sáng tạo, thiết thực, hiệu quả thực hiện cuộc vận động, tập trung vào các nội dung tham gia bảo vệ, giữ gìn môi trường, cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đưa quy tắc ứng xử vào đời sống - ảnh 2
Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử tại chợ Hôm.

 Phó Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin quận Hai Bà Trưng Thành Thị Kiều Oanh chia sẻ: Quận Hai Bà Trưng đã phát động nhiều mô hình thực hiện quy tắc ứng xử nơi công sở, như: Xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; thực hiện bài trí công sở; thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh cơ quan vào chiều thứ sáu hằng tuần; trồng cây xanh trong phòng làm việc, trồng hoa ở ban công, hành lang, sân cơ quan...

Việc triển khai thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng được các phòng ban, đơn vị và nhân dân đồng thuận hưởng ứng thực hiện, phát huy quyền làm chủ và mở rộng dân chủ trực tiếp của Nhân dân ở cơ sở.

Đưa quy tắc ứng xử vào đời sống - ảnh 3
Phó phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình (Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội) Nguyễn Thị Việt Hà phát biểu tại buổi làm việc với quận Hai Bà Trưng.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã góp ý một số nội dung cần khắc phục tại thời điểm kiểm tra như việc thường xuyên kiểm tra để thay thế các bảng niêm yết quy tắc ứng xử đã bị cũ, mờ, thường xuyên kiểm tra và đưa vào báo cáo những số liệu triển khai cụ thể. Đoàn công tác cũng ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của các cấp lãnh đạo 2 quận Hai Bà Trưng và Hà Đông trong việc quán triệt và triển khai việc thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử.

Đồng thời tuyên dương những mô hình hay, các làm tốt của hai đơn vị. Thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.