Facebook ra mắt tính năng mới trên toàn cầu, đối đầu với Tiktok

Admin
Sau khi ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2021, tính năng video ngắn Reels của Facebook đã có mặt tại hơn 150 quốc gia trên khắp thế giới.

Reels sẽ cho phép người sử dụng chia sẻ video ngắn trên Facebook hoặc đăng Reels từ Instagram. Tuy ban đầu được nghiên cứu và ra mắt trên Instagram để trực tiếp đối đầu với TikTok, Meta nhanh chóng nhận ra rằng sẽ hiệu quả hơn nữa nếu đưa tính năng này lên Facebook. Vào quý 4/2021, Meta cho biết Reels là “thể loại nội dung tăng trưởng nhanh nhất” của công ty này và đóng góp nhiều nhất vào sự phát triển của Instagram trong thời gian gần đây. 

Khả năng kiếm tiền từ Reels hiện vẫn thấp hơn các loại nội dung khác như Feed và Stories trên Instagram, nhưng Meta tin rằng điều này sẽ dần thay đổi. Meta hiện đang mở rộng thử nghiệm quảng cáo Overlay trên Reels cho tất cả người dùng tại Bắc Mỹ và sẽ dần ra mắt tính năng này sang hơn 50 quốc gia có tính năng quảng cáo trong stream video.  

Bên cạnh các tính năng kiếm tiền từ quảng cáo, Facebook cũng đang ra mắt các công cụ sáng tạo được công bố vào năm ngoái, bao gồm Remix, Reels 60 giây, Draft và Video Clipping.

Remix, vốn đã có mặt trên Instagram, là một tính năng cho phép người dùng tạo video ngắn bên cạnh một video ngắn khác công khai trên Facebook, tương tự Duets của TikTok. Sau khi TikTok tăng thời lượng video lên 3 phút Reels, cũng đã kéo dài thời lượng trên Instagram và Facebook từ 30 giây lên 60 giây. Trong khi đó, hai tính năng tạo “bản nháp” video Draft và cắt gọt video Video Clipping dự kiến được ra mắt trong vòng những tháng tới. 

Reels là một trong những sản phẩm được đầu tư nhiều nhất tại Meta ở thời điểm hiện tại, khi mà CEO Mark Zuckerberg coi TikTok là một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm với tốc độ tăng trưởng cao và lượng người dùng lớn. 

Tuy nhiên, TikTok không phải là thách thức duy nhất của Meta. Facebook lần đầu tiên công bố số người dùng giảm vào quý 4/2021 - một dấu hiệu cho thấy rằng Facebook có lẽ không còn quá hấp dẫn đối với người dùng Internet như trước kia.

Trong khi đó, thay đổi về quyền riêng tư của Apple trên iOS được dự báo sẽ giảm 10 tỷ USD doanh thu của Meta trong năm 2022 do ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo.

Meta hiểu rằng để có thể tiếp tục thành công với Facebook, tập đoàn này phải liên tục thu hút giới sáng tạo nội dung và hấp dẫn người dùng bằng những tính năng bên ngoài mạng xã hội thông thường, như video, nhạc và mua sắm. 

Tùng Phong (Theo TechCrunch)