Gạo ST25 vào thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản

Hoàng Huyền
Giống gạo ngon nhất thế giới, ST25 của Việt Nam được sử dụng để chế biến món ăn trong thực đơn của Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Để có thể đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt với những yêu cầu cực cao của cơ quan quản lý. Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, ngày 2/9, nhà ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản đã sử dụng gạo ST25 đến từ Việt Nam để làm món cơm chiên trong thực đơn buổi trưa. Ông Tạ Đức Minh, tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết đây là lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam được đưa vào chế biến món ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Trước đó, Công ty Nikkokutrust, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan ở Nhật, đã thành công đưa gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật Bản phục vụ cho cán bộ của cơ quan này.

Công ty TNHH Spice House, đơn vị phân phối gạo ST25 ở Nhật Bản, cho biết gạo ST25 từng được công nhận là giống "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019, được nhiều thực khách yêu thích. Spice House đã phối hợp Ngân hàng Kiraboshi và Công ty Suntomi International (công ty nhập khẩu) để đưa gạo ST25 của Việt Nam đến từng căn bếp của người tiêu dùng Nhật Bản.

gao-st25-vao-thuc-don-cua-van-phong-noi-cac-nhat-ban-dulichgiaitri-doi-song-1662558199.jpg
 

Vượt qua nhiều yêu cầu khắt khe

Ông Tạ Đức Minh cho hay, để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng yêu cầu rất cao của người tiêu dùng đất nước mặt trời mọc. "Việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường Nhật Bản", ông Minh cho hay.

Theo thông tin in trên tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản, từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.

Gạo ST25 trước đó được giới thiệu là gạo dùng trong các thực đơn như cơm gà nướng, cơm chiên, cơm bò xào. Đây là những món ăn Việt Nam kết hợp hài hòa với ẩm thực Nhật Bản.

Theo ông Minh, thông qua những cơ quan, đơn vị, những người có tầm ảnh hưởng, việc giới thiệu các sản phẩm nông sản chất lượng cao vào thị trường Nhật Bản sẽ giúp nông sản Việt Nam thuận lợi hơn khi đi vào thị trường này. Việc gạo ST25 được Văn phòng Nội các Nhật Bản sử dụng trong thực đơn sẽ giúp cho hạt gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn nữa vào xứ sở hoa anh đào.

Số liệu thống kê của Hải quan Nhật Bản cho thấy năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Nhật Bản chỉ đạt 48,7 triệu yen, tăng 73% so với năm 2020 nhưng chỉ chiếm khoảng 0,09% trong tổng kim ngạch nhập khẩu gạo của Nhật Bản.

MINH THƯ