Hà Nội: Cả xã nấu cơm phục vụ sĩ tử “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Admin
(PNTĐ) - Từ 6 giờ sáng, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn đã nổi lửa, thổi cơm, dọn dẹp nhà cửa để sẵn sàng đón các sĩ tử về ăn uống, nghỉ ngơi sau buổi thi căng thẳng. Những phần cơm ngon lành, nóng hổi, đủ dinh dưỡng và đầy nghĩa tình giúp các em “vững bụng” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sáng ngày 27/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi thuộc xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn. Nghỉ ngơi để buổi chiều bước vào bài thi môn Toán, các em đã được cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong xã nấu cơm, thu xếp chỗ nghỉ ngơi. Tất cả vì mục tiêu đảm bảo tốt nhất cho con em có một kỳ thi đạt kết quả như mong muốn.

Hà Nội: Cả xã nấu cơm phục vụ sĩ tử “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - ảnh 1
Mô hình "Ăn trưa 0 đồng" của chi hội phụ nữ thôn Phố Nỉ và Xuân Sơn (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) hỗ trợ thí sinh, phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn hoặc thi tại địa điểm xa nhà. 

Từ 6 giờ sáng, trong lúc các thí sinh cùng người nhà chuẩn bị đến điểm thi, vượt cửa ải đầu tiên thì trong gian bếp của hai hộ gia đình thuộc xã Trung Giã, hàng chục chị em phụ nữ và nhân dân cũng hối hả vo gạo, nhặt rau, chặt gà... để kịp chuẩn bị phần cơm đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các bạn thí sinh và người nhà ở xa hoặc có hoàn cảnh khó khăn đến dự thi tại địa phương mình. 

Vừa làm cùng chị em, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Giã Chu Thị Hà vừa liệt kê thực đơn sẽ chiêu đãi các thí sinh sau buổi thi môn Ngữ văn, cho biết: "Tại hộ gia đình bà Vũ Thị Hiền có món thịt gà chiên xù, đậu và lạc rang, thị gà chiên xù và đậu, tổng là 180 suất. Còn tại hộ gia đình ông Trần Văn Tuấn, tại số 27 tổ 7 quốc lộ 3 đãi các cháu gà rang, thịt bò xào đỗ, giò lụa, nem rán, lạc rang, canh rau ngót và hoa quả tráng miệng. Nhà ông Tuấn, chúng tôi dự kiến 150 - 200 suất ăn".

Hà Nội: Cả xã nấu cơm phục vụ sĩ tử “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - ảnh 2
Những người dân nơi đây ai có tiền thì góp tiền, ai có thực phẩm thì góp thực phẩm, ai không có gì thì góp công. 

Gia đình bà Vũ Thị Hiền chính là người khởi xướng mô hình cả xã nấu cơm đãi sĩ tử này, từ năm 2023. Khi ấy, thấy các em học sinh đi thi phải tự tìm chỗ ăn ngủ rất vất vả nên gia đình bà lên ý tưởng, rồi kêu gọi hàng xóm xung quanh cùng chung tay.

"Ai nấy đều rất hưởng ứng và là tiền đề để năm nay, mô hình tiếp tục lan rộng"- chị Hà nói.

Một sự cố đáng yêu đã xảy ra. Ấy là việc các suất ăn thực tế nhiều hơn ngoài dự tính, "ở nhà ông Tuấn, số suất ăn trưa nay thực tế phải lên tới 300 suất". Nhưng có là gì khó khăn với cán bộ, hội viên phụ nữ, chị em "xoay" được ngay! Người chạy ra chợ mua gà, bò về nấu tiếp, thiếu cơm thì đi xin hàng xóm, xin các quán cơm...

"Nhìn thấy phụ huynh, thí sinh và các thanh niên tình nguyện được ăn cơm ngon lành, có chỗ nghỉ ngơi, chúng tôi chẳng hề thấy mệt. Nhiều phụ huynh xúc động bày tỏ, ở đây người dân và chính quyền tốt và có tình người thế"- chị Hà cho biết.

Hà Nội: Cả xã nấu cơm phục vụ sĩ tử “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - ảnh 3
Bà Đào Thị Thuý, người trực tiếp tham gia tạo nên những suất ăn miễn phí quyết định chung tay, góp sức mỗi để tổ chức bữa ăn ngon, sạch và đảm bảo vệ sinh cho thí sinh và phụ huynh.

Không chỉ bố trí bữa ăn đầy đủ dưỡng chất và ngon miệng, việc thu xếp chỗ ở, chỗ để xe cho thí sinh và người nhà cũng được chính quyền, Hội LHPN xã Trung Giã cùng nhân dân thực hiện từ sớm và chu đáo.

"2 trường mầm non được thu xếp làm chỗ nghỉ ngơi, cùng với một số nhà dân tình nguyện cho các cháu nghỉ nhờ. Khu vực nhà văn hóa Phố Nỉ và trường tiểu học Trung Giã được dùng làm nơi gửi xe. Hôm qua, hội viên phụ nữ xã đã tổ chức dọn vệ sinh môi trường, ra quân tuyên truyền về mô hình "Ăn trưa 0 đồng" này đến phụ huynh và thí sinh. Những phần cơm miễn phí này được nấu từ sự yêu thương của nhân dân chúng tôi"- Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Giã Chu Thị Hà chia sẻ.

Hà Nội: Cả xã nấu cơm phục vụ sĩ tử “vượt vũ môn” kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 - ảnh 4
Các phụ huynh và học sinh ở xa rất phấn khởi và cảm kích với sự nhiệt tình tiếp đón của người dân nơi đây.

Trưa ngày mai, các thí sinh sẽ được ăn trưa 0 đồng với thực đơn khác. Chị Hà bật mí, sẽ có thịt rang, đậu nhồi thịt... Xung quanh khu vực điểm thi của Trung Giã những ngày này đâu đâu cũng vang lên tiếng cười nói, nhộn nhịp.