Hà Nội sẽ chạy phần mềm tự động cấp chứng nhận hưởng bảo hiểm cho F0

Admin
Các các quận, huyện, thị xã tăng cường ứng dụng phần mềm trong quản lý F0 điều trị tại nhà; Hà Nội sẽ chạy phần mềm tự động cấp chứng nhận hưởng bảo hiểm cho F0, đồng thời hoàn thiện việc kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng để hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà.
ha-noi-se-chay-phan-mem-tu-dong-cap-chung-nhan-huong-bao-hiem-cho-f0-dulichgiaitri-chinh-sach-1646999775.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng chủ trì cuộc họp. Ảnh: VGP/Gia Huy

Thông tin trên được nêu tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội với các quận, huyện, thị xã chiều 10/3.

Omicron hiện là chủng lưu hành chính tại Hà Nội

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tuần qua, Hà Nội ghi nhận trung bình ghi nhận 27.283 ca/ngày, tăng so với kỳ báo cáo trước; ngày cao nhất ghi nhận 32.650 ca.

Tính đến ngày 9-3, Hà Nội đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, chiếm tỷ lệ 80% (93/109 mẫu) mẫu bệnh phẩm của các ca dương tính được giải trình tự gen ngẫu nhiên từ 4-12-2021 đến 1-3-2022, trong đó, chiếm ưu thế là biến thể phụ BA.2 (86/93 mẫu). Như vậy, bước đầu đã có những bằng chứng kết luận, chủng Omicron đã là chủng lưu hành chính tại Hà Nội. Trong thời gian tiếp theo, số mắc sẽ tiếp tục tăng do khả năng lây nhiễm cao của biến chủng này.

Thời gian qua, số ca mắc tăng nhanh, tuy nhiên các mục tiêu cốt lõi của hoạt động phòng, chống dịch (kiểm soát tỉ lệ tử vong, chuyển nặng; đảm bảo số mắc không vượt quá năng lực tiếp nhận của hệ thống) vẫn được đảm bảo, phù hợp với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Công tác phòng chống dịch được triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Còn Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà nhận định, biến thể phụ BA.2 (chủng Omicron) chiếm ưu thế trong các ca F0 tại Hà Nội, với tốc độ lây lan nhanh. Tuy nhiên, bệnh nhân ở tầng 2 tầng 3 có chiều hướng giảm nên những ngày qua, tỷ lệ F0 nhập viện chỉ chiếm 1-1,5%.

Thành phố Hà Nội đã chủ động kiểm soát được dịch bệnh ở ngưỡng an toàn, song ngành Y tế vẫn tiếp tục giải trình tự gen để có các giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình chung.

Là một trong những nơi đông dân và gặp tình trạng quá tải hệ thống y tế cơ sở, đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết, trong tuần qua, ngoài các tổ COVID-19 cộng đồng, quận đã được thành phố tăng cường 139 cán bộ y tế để hỗ trợ cho trạm y tế của 14 phường của quận. Nhờ đó, các cơ sở đã giải quyết tốt hơn các thủ tục hành chính và công tác tiêm chủng cho người dân.

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cũng cho biết, để giảm tải áp lực cho hệ thống y tế phường Hoàng Liệt, quận đã tổ chức thêm 1 trạm y tế ở khu HH Linh Đàm. Ngoài ra, quận cũng đã thành lập 1 trạm riêng để chăm sóc, giải quyết thủ tục F0 cho khu HH Linh Đàm. Nhờ vậy, cho đến nay người dân không còn đến trạm y tế phường để giải quyết thủ tục hành chính.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý F0 tại nhà

Tại cuộc họp, đại diện Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết, sau khi được UBND Thành phố giao nhiệm vụ, đơn vị đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm tháo gỡ về mặt kỹ thuật cấp giấy chứng nhận nghỉ việc được hưởng bảo hiểm cấp cho người lao động khi bị nhiễm COVID-19.

Phần mềm này xử lý hoàn toàn tự động, rất nhanh chóng, thuận tiện và đang chờ chạy demo và thử nghiệm. Ngoài ra, đơn vị vẫn duy trì thường xuyên, liên tục việc hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đề nghị các các quận, huyện, thị xã tăng cường ứng dụng phần mềm trong quản lý F0 điều trị tại nhà; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng mũi 3 khi được phân bổ; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn F0 điều trị tại nhà; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, y tế tại địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc bán thuốc Molnupiravir tránh việc găm hàng, tăng giá…

Về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý thủ tục hành chính quản lý F0 tại nhà.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bảo hiểm Xã hội và Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương giải quyết về vấn đề hạ tầng, cần thiết huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn.

Phát huy vai trò của Tổ hỗ trợ quản lý và điều trị F0 tại nhà

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng cho biết, tuần qua số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố vẫn ở mức cao, trong đó ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng. Mặc dù số ca mắc COVID-19 cao, nhưng số bệnh nhân thể nặng đang điều trị tại tầng 2, tầng 3 lại giảm. Với sự tham mưu của lực lượng y tế, Thành phố luôn triển khai kịp thời các giải pháp ứng phó, nên đến nay tình hình dịch luôn được kiểm soát.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng nhắc nhở một số địa phương chưa nghiêm túc khi một số thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch không tham gia phiên họp của Thành phố.

Đồng chí Chử Xuân Dũng nhấn mạnh, tình hình dịch vẫn diễn biến hết sức phức tạp, vì thế phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và thông điệp 5K một cách triệt để. Trong đó, các địa phương đề cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch cũng như điều trị khi mắc COVID-19.

Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, thực chất, hiệu quả của các địa phương, trong đó có các cơ quan báo chí để người dân nắm đầy đủ thông tin về dịch bệnh, từ đó có cách thức xử lý tốt nhất, không rơi vào tình trạng khủng hoảng khi mắc COVID-19. Đặc biệt, cần tuyên truyền để người dân không hoang mang dẫn đến việc lạm dụng xét nghiệm nhanh COVID-19 không cần thiết.

Để thực hiện tốt công tác quản lý bệnh nhân F0 tại nhà, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương quản lý tốt các Tổ hỗ trợ quản lý và điều trị F0 tại nhà, hoàn thiện việc kiện toàn Tổ COVID-19 cộng đồng để báo cáo Sở Y tế cũng như Ban Chỉ đạo thành phố. Đồng thời, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên, thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả.

Gia Huy