Hà Tĩnh: Cần xử lý triệt để những sai phạm tại các phòng khám nha khoa

Admin
Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng nhiều phòng khám nha khoa vẫn ngang nhiên hoạt động. Bên cạnh đó, hàng loạt phòng khám hoạt động không đúng như trong giấy phép được cấp.

Thời gian gần đây, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2279/SYT-TTrS - V/v- chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế ngoài công lập. Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập có hành vi vi phạm các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, phòng khám nha khoa chưa đủ hồ sơ thủ tục nhưng vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh cho người dân, hay phòng khám hoạt động không đúng như trong giấy phép được cấp là thực trạng nhức nhối tại nhiều nhiều địa phương ở Hà Tĩnh.

Một số phòng khám nha khoa lén lút hoạt động trái phép, thậm chí có những phòng khám còn ngang nhiên ghi khống số cấp phép của Sở Y tế Hà Tĩnh. Nhằm qua mắt kiểm soát của lực lượng chức năng, cũng như tạo lòng tin đối với người dân, để thu hút bệnh nhân đến thăm khám.

Điển hình tại thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, có 2 phòng khám gồm phòng khám Nha khoa Sài Gòn 6 và phòng khám nha khoa Việt Nhật 2.

Trong đó phòng phòng khám nha khoa Việt Nhật 2 hiện chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Dù chưa có giấy phép nhưng cơ sở này lại ngang nhiên ghi trên biển quảng cáo của mình là "giấy phép hoạt động HT-GPHD". 

Trong vai một bệnh nhân, chúng tôi được một nữ phụ tá tiếp đón nhiệt tình. Đồng thời, nữ phụ tá này cũng là người duy nhất thực hiện công tác khám, kiểm tra răng miệng và đưa ra nhiều lời tư vấn cho khách hàng.

Hà Tĩnh: Cần xử lý triệt để những sai phạm tại các phòng khám nha khoa- Ảnh 1.

Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, cơ sở phòng khám nha khoa Việt Nhật 2, tại thị trấn Đồng Lộc vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cách đó vài trăm mét là phòng khám nha khoa Sài Gòn 6. Dù giấy phép hoạt động phòng khám này ghi rõ thời gian hoạt động từ 18h đến 22h hàng ngày. Trên thực tế phòng khám này luôn diễn ra hàng ngày vào giờ hành chính. Qua trò chuyện, một người đàn ông tên T. tự nhận là quản lý của phòng khám, thừa nhận việc hoạt động trong giờ hành chính là trái quy định.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lam, Phó trưởng phòng Y tế huyện Can Lộc cho biết: "Trước đây phòng y tế cũng đã kiểm tra và xử lý vi phạm đối với phòng khám nha khoa Sài Gòn 6. Còn phòng khám nha khoa Việt Nhật hiện chúng tôi chưa nắm rõ. Cảm ơn cơ quan báo chí đã phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra và thông tin sau".

Tại khu vực huyện Nghi Xuân, hàng loạt phòng khám nha khoa chưa được cấp phép mọc lên như nấm. Nổi bật là phòng khám Sài Gòn 9. Mặc dù cơ sở này chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động trong suốt nhiều tháng qua nhưng chưa có cơ quan nào xử lý.

Hà Tĩnh: Cần xử lý triệt để những sai phạm tại các phòng khám nha khoa- Ảnh 2.

Một cơ sở phòng khám nha khoa trái phép tại xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân.

Không được cấp phép, không chứng chỉ hành nghề, nhưng vẫn ngang nhiên khám chữa bệnh cho người dân, điều này thể hiện việc bất tuân quy định, bất chấp pháp luật và thậm chí là coi thường sức khỏe, tính mạng của nhân dân, thế nhưng chính quyền địa phương và ngành chức năng lại chưa xử lý dứt điểm, để mặc cho sai phạm tiếp tục diễn ra.

Đắk Lắk: Ẩn họa từ các phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện “chui”Bị đình chỉ, Nha khoa thẩm mỹ Tâm Đức vẫn ngang nhiên hoạt động

Đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở KCB, cung cấp dịch vụ y tế ngoài công lập trên địa bàn địa phương quản lý. Đặc biệt giám sát, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp khắc phục tại các cơ sở đã có hành vi vi phạm. Kiên quyết xử lý các trường hợp hành nghề có hành vi vi phạm theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Thiện Quyền