Hàn Quốc phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể XL mới

Hoàng Huyền
Chủng XL là một trong 6 tái tổ hợp của các biến thể phụ của Omicron BA.1 và BA.2, cùng với XE, XG, XH, XJ và XK.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trụ sở chính của Trung ương Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc ngày 12/4 thông báo đã ghi nhận trường hợp nhiễm chủng tái tổ hợp XL đầu tiên ở nước này.

Cuộc điều tra dịch tễ của vụ án hiện đang được tiến hành. Theo thông tin ban đầu, trường hợp trên đã tiêm 3 liều vaccine ngừa COVID-19, được chẩn đoán vào ngày 23/3 và hiện không có triệu chứng.

Trong 24 giờ qua, Hàn Quốc cũng báo cáo thêm 210.676 ca nhiễm mới và 171 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng tổng số lên lần lượt 15.635.274 và 19.850 ca.

han-quoc-phat-hien-truong-hop-dau-tien-nhiem-bien-the-xl-moi1-dulichgiaitrivn-doi-song-1649753614.jpg
Người dân Hàn Quốc xếp hàng làm xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AP

XL là một trong 6 tái tổ hợp của các biến thể phụ của Omicron BA.1 và BA.2, cùng với XE, XG, XH, XJ và XK.

Cuối tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, biến thể XE có thể là chủng virus mới dễ lây lan nhất dù mức độ nghiêm trọng của chủng này vẫn đang được điều tra.

Biến thể mới XE lần đầu tiên được phát hiện tại Vương quốc Anh vào ngày 19/1 năm nay và hơn 600 mẫu vật nhiễm biến thể này đã được báo cáo và xác nhận sau đó.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, biến thể mới XE có khả năng lây truyền cao hơn BA.2 10% và khả năng truyền nhiễm cao hơn 43% so với chủng Omicron ban đầu (B.1.1.529).

Hiện vẫn còn phải chờ xem biến thể XE có khả năng trở thành chủng thống trị hay không.

Việc virus RNA tái tổ hợp không phải điều mới mẻ với khoa học và chính các biến thể SARS-CoV-2 cũng nhiều lần xảy ra tái tổ hợp.

Trước đó, thế giới cũng ghi nhận sự xuất hiện của"Deltacron", tên gọi mà nhiều người dùng để chỉ các biến thể tái tổ hợp giữa Delta và Omicron.

Tuy nhiên, Deltacron đã sớm bị các nhà khoa học loại khỏi danh sách đáng lo ngại bởi nó không tạo ra sự khác biệt đáng kể nào về lây truyền và độc lực.

Hoa Vũ