HLV Gong Oh Kyun: U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho trận tứ kết

Hoàng Huyền
Chia sẻ về trận tứ kết gặp U23 Ả rập Xê út, HLV Gong Oh Kyun cho biết: U23 Việt Nam luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng, đây là vòng knock-out tính chất rất khác nhau. Việt Nam đã từng góp mặt ở những giải lớn như World Cup U20, nên chúng tôi sẽ nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì.

hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-da-san-sang-cho-tran-tu-ket1-dulichgiaitri-the-thao-1654935367.jpg
HLV Gong Oh Kyun và Lãnh đội U23 Việt Nam Đoàn Anh Tuấn. Ảnh VFF

HLV Gong Oh Kyun đã khởi đầu sự nghiệp cầm quân tại Việt Nam giữa nhiều ý kiến hoài nghi và thiếu sự tin tưởng vì những lý do khác nhau. Thế nhưng, chính ông với niềm tin tuyệt đối vào các cầu thủ mà mình dẫn dắt và tư duy hiện đại của thế hệ HLV trẻ giàu khát vọng, ông đã thổi làn gió mới vào U23 Việt Nam, biến các cầu thủ trở thành những chiến binh “không biết sợ là gì”, dám cầm bóng chơi pressing tầm cao ngay cả trước đối thủ mạnh hơn. Dưới đây là những chia sẻ của tân HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam sau khi cùng các học trò vượt qua vòng bảng và chuẩn bị cho vòng knock-out tại Cúp bóng đá U23 châu Á 2022.

U23 Việt Nam tiếp thu chiến thuật tốt hơn cầu thủ Hàn Quốc

Bốn tháng qua, đã có tới 3 đội U23 Việt Nam với các HLV khác nhau đá ở các giải khác nhau, 2 giải trước đều vô địch (U22 Đông Nam Á và SEA Games 31), lần này là VCK Cúp bóng đá U23 châu Á 2022 . Ông tiếp quản và chọn một đội hình cũng như sơ đồ hoàn toàn khác, đặc biệt là có 2 cầu thủ mới 19 tuổi ra sân trong trận gặp U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc. Quan điểm về dùng người của ông là gì?

HLV Gong Oh Kyun: Trước tiên tôi không quan trọng vấn đề về tuổi tác. Các cầu thủ được chọn đều chơi tốt ở vị trí của họ.

Các cầu thủ trẻ dù chỉ mới 19 tuổi nhưng về nhân cách hoặc trình độ chơi bóng đến hiện tại so với các anh lớn rất đồng đều không có sự chênh lệch.

hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-da-san-sang-cho-tran-tu-ket2-dulichgiaitri-the-thao-1654935395.jpg
Văn Trường (số 14) cùng với Văn Khang là 2 cầu thủ mới 19 tuổi trong đội hình của U23 Việt Nam tại Cúp bóng đá U23 châu Á 2022. Ảnh VFF

Nhiều ý kiến cho rằng lứa cầu thủ hiện này của U23 Việt Nam không có những cá nhân có thể gây ra đột biến nhiều như lứa cầu thủ trước. Ông làm thế nào để biến đội thành tập thể mạnh?

HLV Gong Oh Kyun: Tôi đã trả lời về điều này trong các buổi phỏng vấn trước. Tôi chỉ là người hướng dẫn, tất cả kết quả đạt được là do các cầu thủ đã nắm bắt nhanh những chỉ đạo của tôi.

Tôi luôn mở lòng với các cầu thủ, thật may mắn khi các cầu thủ cũng đón nhận và hiểu tôi. Những gì tôi muốn đi đến thì các cầu thủ đều biết cách tìm đến con đường đó để đi.

Tôi thấy so với các cầu thủ ở Hàn Quốc thì các cầu thủ ở Việt Nam làm điều này tốt hơn.

hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-da-san-sang-cho-tran-tu-ket3-dulichgiaitri-the-thao-1654935421.jpg
HLV Gong Oh Kyun cho rằng các học trò đang làm tốt thứ bóng đá mà ông mang đến cho U23 Việt Nam. Ảnh VFF

Lối chơi pressing tầm cao phù hợp với tất cả cầu thủ U23 Việt Nam

Tại các trận đấu vừa qua, ông đã cho các cầu thủ chơi pressing tầm cao và không ngại tranh chấp cũng như va chạm. Ai cũng sợ cầu thủ không chịu nổi thể lực. Mà rồi Thái Lan và Hàn Quốc cũng như tất cả người hâm mộ đều bất ngờ. Để thay đổi các cầu thủ Việt Nam như vậy khó không ông? Còn điểm gì khiến ông chưa hài lòng?

HLV Gong Oh Kyun: Trước tiên, chiến thuật bóng đá của tôi là tất cả các cầu thủ cùng chạy, tất cả cùng hoạt động.

Tôi nghĩ không có vấn đề gì về thể lực khi thể hiện lối chơi pressing này. Bởi vì khi chúng tôi pressing đối phương, khi lấy được bóng chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay.

Trận đấu với Thái Lan là điển hình khi chúng tôi pressing họ ngay từ đầu và Tuấn Tài đã ghi bàn thắng sớm.

Tôi nghĩ rằng, áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả. Ngược lại so với việc lùi đội hình xuống phòng thủ thì tôi muốn cầu thủ của mình chạy nhiều hơn, tấn công nhiều hơn.

Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với tất cả cầu thủ và các cầu thủ có thể chơi được với thứ bóng đá này.

Thứ bóng đá mà tôi mong muốn là 2 hậu vệ biên rất quan trọng, tôi muốn họ dâng cao tấn công và như các bạn đã thấy, Tuấn Tài và Tiến Long cũng đã ghi bàn và kiến tạo. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến.

hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-da-san-sang-cho-tran-tu-ket4-dulichgiaitri-the-thao-1654935455.jpg
HLV Gong Oh Kyun luôn truyền đi những năng lượng tích cực tới các cầu thủ. Ảnh VFF

U23 Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng của HLV U23 Hàn Quốc

Xin hỏi ông, sau trận Hàn Quốc, ông chắc rất biết mấy cầu thủ bên đó, ông còn sang nói chuyện với họ nữa, ông nghĩ U23 Hàn Quốc dành cho ông sự kính nể thế nào?

HLV Gong Oh Kyun: Vâng, trước tiên tôi muốn nói HLV Hwang Sun-hong là một huyền thoại của bóng đá Hàn Quốc. Chúng tôi cũng đã thi đấu cùng thời với nhau.

Khi trận đấu kết thúc tôi có đến chào và HLV Hwang cũng đã dành những lời chào, lời khen cho trận đấu hôm đó.

HLV Hwang chia sẻ rằng các cầu thủ của tôi đã trở nên giỏi và tốt hơn. Tôi nghĩ tôi đã nhận được sự tôn trọng qua những lời chia sẻ đó.

Phải biết áp lực của mình để nỗ lực hơn

Trước khi sang Việt Nam chắc hẳn ông đã nghe nhiều về HLV Park Hang Seo và thành công ở đây không? Ông chịu sức ép không?

HLV Gong Oh Kyun: Trước khi sang Việt Nam, tôi đã nghe và cảm nhận nhiều về sự thành công của HLV Park.

Cá nhân tôi cũng tìm hiểu rất nhiều khi còn ở Hàn Quốc. Tôi cũng có vài trận đối đầu với tư cách là đối thủ trong quá khứ nên tôi càng hiểu rất rõ.

Đương nhiên không thể nói là không có áp lực, không chỉ ở đây mà ở bất kì đội nào khác.

Phải biết áp lực của mình là gì để từ đó nỗ lực hơn, nên tôi nghĩ một cách thoải mái. Không sao cả! Những áp lực đó là một sự quan tâm đặc biệt dành cho tôi.

hlv-gong-oh-kyun-u23-viet-nam-da-san-sang-cho-tran-tu-ket5-dulichgiaitri-the-thao-1654935489.jpg
Tôi đặt niềm tin của mình vào các cầu thủ. Ảnh VFF

Tôi và các cầu thủ mở lòng với nhau nên không có trở ngại gì lớn

Nghe nói ông vất vả học thuộc tên cầu thủ lắm. Ông nhớ hết chưa, ông có khó khăn gì khác khi làm việc ở Việt Nam và làm việc với cầu thủ Việt Nam không?

HLV Gong Oh Kyun: Trước tiên thì tôi đã thuộc hết tên của cầu thủ rồi. Còn về những khó khăn, tôi nghĩ là do vấn đề ngôn ngữ.

Tôi không biết cầu thủ có hiểu hết cảm xúc mà tôi muốn truyền tải hay không. Nhưng qua thông dịch thì tôi nghĩ cầu thủ trước tiên thì đã hiểu những gì tôi nói, còn về tấm lòng, sự chân thành của tôi thì không biết liệu cầu thủ có hiểu được hết hay không.

Chúng tôi khác biệt về ngôn ngữ, nhưng mỗi ngày chúng tôi nói với nhau những câu ngắn, đơn giản, cùng nhau cười.

Tôi nghĩ các cầu thủ đã mở lòng với tôi nhiều hơn và vì tôi cũng luôn mở lòng với cầu thủ của mình nên chúng tôi đã trở nên thân thiết hơn.

Tôi nghĩ họ đã hiểu tấm lòng của tôi. Cho nên đến bây giờ tôi vẫn chưa thấy có trở ngại gì lớn.

U23 Việt Nam sẵn sàng cho trận tứ kết

Có thể thấy ông luôn thể hiện sự tự tin và tâm lý thoải mái trước bất kỳ trận đấu nào. Trận tứ kết sắp tới chắc hẳn ông cũng đã có kế hoạch chuẩn bị và ông kỳ vọng các cầu thủ sẽ thể hiện được điều gì?

HLV Gong Oh Kyun: Trước tiên về tâm lý thì tôi nghĩ mình phải có sự tự tin và phải thể hiện sự tự tin ra bên ngoài để khi cầu thủ thấy được thì cũng là một động lực góp phần tạo nên sự tự tin cho các cầu thủ.

Còn về trận tứ kết thì đương nhiên chúng tôi luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta đã vượt qua vòng bảng, đây là vòng knock-out tính chất rất khác nhau.

Việt Nam đã từng góp mặt ở những giải lớn như World Cup U20, nên chúng tôi sẽ nói cho cầu thủ biết họ phải làm gì.

Mặc dù tôi không phải là cầu thủ, và có thể bản thân họ chắc cũng đã biết rồi, nhưng một lần nữa tôi muốn nhắc lại rằng tôi đặt niềm tin của mình vào các cầu thủ.

Xin cảm ơn ông và chúc ông thành công cùng ĐT U23 Việt Nam!