Israel tấn công dữ dội cảng biển và nhà máy điện của Yemen

Admin
Trong cuộc tấn công mới nhất nhằm vào Yemen, Israel đã sử dụng một lực lượng lớn gồm cả máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay do thám.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã phát động một làn sóng tấn công dữ dội nhằm vào Yemen trong ngày 29 tháng 9. Các mục tiêu tấn công chủ yếu ở thành phố cảng al-Hodeida trên Biển Đỏ do lực lượng Houthis nắm giữ. Houthis là lực lượng được Iran hậu thuẫn.

TIN LIÊN QUANQuân đội Israel tuyên bố, Chỉ huy Không quân của Hezbollah đã thiệt mạng

Lực lượng Phòng vệ Israel tấn công một mục tiêu ở Houthis.

Đài truyền hình Al-Masirah của Yemen xác nhận, các cảng al-Hodeida và Ras Isa đều bị tấn công cùng với các nhà máy điện al-Hali và al-Kathib. Các cuộc không kích dữ dội của Israel đã gây ra những đám cháy lớn, theo kênh tin tức do Houthis điều hành, nhưng không nêu rõ có thương vong hay không.

Sau vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Israel ông Yoav Gallant đã phát biểu trên mạng xã hội X: "Thông điệp rất rõ ràng, đối với chúng tôi, không có nơi nào là quá xa".

Ông Mohamad Abdulsalam, người phát ngôn của Houthis, cho biết các cuộc không kích là nỗ lực nhằm "phá vỡ" quyết định của Yemen trong việc hỗ trợ Dải Gaza ở vùng đất Palestine.

Nga đẩy lùi 4 cuộc tấn công của Ukraine ở gần khu định cư LyubimovkaĐỌC NGAY

Kể từ tháng 11, lực lượng Houthis đã tấn công hàng chục tàu có liên kết với Israel hoặc thuộc sở hữu của Mỹ, Anh ở Biển Đỏ, vịnh Aden, biển Ả Rập, Ấn Độ Dương và biển Địa Trung Hải để đáp trả cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Nhóm này cũng đã phóng hàng chục máy bay không người lái và tên lửa vào Israel, bắn hạ ít nhất chín máy bay không người lái chiến đấu do Mỹ sản xuất trên bầu trời Yemen và vùng biển gần đó.

Mỹ và Anh cũng đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào các khu vực do Houthis kiểm soát ở Yemen kể từ tháng 1. Israel cũng đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào cảng al-Hodeidah ở Biển Đỏ hồi tháng 7 năm ngoái sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chết người do Houthis thực hiện nhằm vào thành phố Tel Aviv.

Các cuộc không kích nhằm vào Yemen cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 50 người, bao gồm cả thường dân và khiến hơn 200 người khác bị thương. Tuy nhiên, chúng không thể ngăn chặn Houthis hoặc làm suy yếu khả năng quân sự của lực lượng này.

Tham khảo thêm
Nga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở ObukhovkaNga đẩy lùi nỗ lực phản công của lực lượng Ukraine ở Obukhovka
Tham khảo thêm
Israel tiếp tục không kích, 100 vị trí của Hezbollah bị tấn công, kho chứa tên lửa nổ tungIsrael tiếp tục không kích, 100 vị trí của Hezbollah bị tấn công, kho chứa tên lửa nổ tung

Thế Hải (Theo Aljazeera, Southfront, Theguardian)