Israel tiêu diệt lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, ông Netanyahu khẳng định cuộc chiến sẽ còn tiếp diễn

Admin
Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar, người cầm đầu vụ tấn công ngày 7/10/2023 châm ngòi cho cuộc chiến tại Gaza, vừa bị tiêu diệt bởi lực lượng Israel tại khu nội phận này.

Thành công lớn cho Israel 

Việc Sinwar bị tiêu diệt đã đánh dấu một thành công lớn cho Israel và là một sự kiện mang tính bước ngoặt trong cuộc xung đột dài một năm qua. Lãnh đạo các nước phương Tây đã nhận định sự kiện này mang lại cơ hội cho cuộc chiến Gaza có thể kết thúc, tuy nhiên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã khẳng định cuộc chiến này sẽ còn tiếp diễn.

Quân đội Israel cho biết đã tiêu diệt Sinwar trong một chiến dịch tại miền Nam Dải Gaza trong ngày thứ Tư.

"Sau khi hoàn thành tiến trình nhận diện thi thể, chúng tôi đã có thể xác nhận Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt".

Ảnh: REUTERS/Mohammed Salem/Ảnh tài liệu.

Vụ việc lần này diễn ra trong một nhiệm vụ trên bộ tại thành phố Rafah miền Nam Gaza, trong đó, binh lính Israel đã tiêu diệt 3 thành viên dân quân.

Kẻ hành án tàn nhẫn

Sinwar, người vừa được bổ nhiệm trở thành lãnh đạo chung của Hamas sau vụ ám sát Ismail Haniyeh tại Tehran trong tháng 7, đã từng được cho là đang lẩn trốn trong mạng lưới đường hầm dày đặc mà Hamas xây dựng bên dưới Gaza trong 20 năm qua.

Ngược lại với mong mỏi về thỏa thuận ngừng bắn được ký kết từ phía các nước phương Tây, vụ việc Sinwar bị tiêu diệt có thể sẽ đẩy cao mức độ căng thẳng tại Trung Đông, trước bối cảnh khả năng nổ ra một cuộc xung đột diện rộng đang trở nên ngày càng cao. Israel đã tổ chức chiến dịch trên bộ tại Liban trong tháng vừa qua và đang lên kế hoạch đáp trả cho vụ tấn công tên lửa do Iran thực hiện vào ngày 1/10.

Tuy nhiên, cái chết của người lên kế hoạch cho vụ tấn công khiến 1.200 người thiệt mạng và 250 người bị bắt làm con tin vào ngày 7/10/2023 cũng có thể sẽ giúp thúc đẩy những nỗ lực hướng tới kết thúc chiến tranh bị trì hoãn trong thời gian qua.

Là kẻ thi hành án tàn nhẫn từng được giao nhiệm vụ trừng phạt những cá nhân người Palestine bị coi là thông đồng với Israel, Sinwar, sinh năm 1962, đã trở thành một quản ngục khét tiếng.

Ông trở thành anh hùng truyền miệng tại Gaza sau khi thực hiện bản án 20 năm tù tại Israel vì tội danh chủ mưu vụ bắt cóc và sát hại 2 binh lính Israel và 4 người Palestine.

Ông được trả tự do vào năm 2011 trong cuộc trao đổi hơn 1.000 tù nhân đổi lấy 1 quân nhân Israel bị bắt cóc và giam giữ tại Gaza. Sinwar sau đó nhanh chóng thăng tiến trong Hamas, với quyết tâm tiêu diệt Israel.

Israel đã tiêu diệt hàng loạt các chỉ huy của Hamas tại Gaza cũng như những cá nhân nổi trội của Hezbollah tại Liban, đều là những cú đòn hiểm nhằm vào những kỳ phùng địch thủ của quốc gia này.

Số phận con tin

Vụ việc lần này đưa ra nhiều câu hỏi mới về số phận những con tin đang bị Hamas giam giữ. Sinwar đã có liên quan tới những thương lượng có thể dẫn tới những con tin này được trả tự do.

Gia đình các con tin người Israel cho biết, mặc dù việc Sinwar bị tiêu diệt là một thành quả lớn, thành quả này vẫn không trọn vẹn nếu như các con tin vẫn bị giam giữ tại Gaza.

Avi Marciano, cha của Noa Marciano, một con tin thiệt mạng trong khi bị giam giữ, trên đài truyền hình KAN cho biết, "tên quái vật, kẻ đã cướp con bé khỏi tôi, kẻ có bàn tay nhuốm máu những người con gái của chúng ta, cuối cùng đã phải bước qua cánh cửa địa ngục".

"Một chút công lý này không hề xoa dịu được cho chúng tôi. Tôi sẽ chỉ được xoa dịu khi Naama, Liri, Agam, Daniela và Karina, những người bạn của con gái chúng ta, được trở về nhà".

Tại Khan Younis, miền Nam Dải Gaza, một người Palestine bị buộc phải sơ tán có tên Thabet Amour cho biết, phe Palestine sẽ tiếp tục chiến đấu.

"Đây là một phe kháng chiến, họ sẽ không biết mất khi chỉ mất đi thành viên. Vụ ám sát Sinwar sẽ không đặt hồi kết cho phe kháng chiến này cũng như không khiến họ nhượng bộ hay đầu hàng và giương cờ trắng".

Tham khảo thêm
Tham khảo thêm
Siêu tàu phá băng hạt nhân Rossiya đưa Nga tới gần hơn tham vọng Bắc CựcSiêu tàu phá băng hạt nhân Rossiya đưa Nga tới gần hơn tham vọng Bắc Cực

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)