Khách Việt chưa thể du lịch Nhật Bản

Hoàng Huyền
Mặc dù Nhật Bản mở cửa đón khách quốc tế theo tour trọn gói từ 10/6, du khách Việt vẫn chưa thể đến xứ mặt trời mọc thời gian này vì nằm trong "vùng vàng".

Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO) cho biết xứ mặt trời mọc sẽ mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo hình thức tour trọn gói từ 10/6, áp dụng cho các quốc gia thuộc "vùng xanh".

Nhật Bản chưa chính thức cấp visa du lịch trở lại cho các quốc gia thuộc nhóm vùng vàng, bao gồm Việt Nam, đại diện JNTO chia sẻ.

Chưa có kế hoạch đón khách Việt


Theo đó, nhóm "vùng vàng" là những người tiêm đủ 3 liều vaccine hợp lệ theo quy định của Chính phủ Nhật Bản, sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh Nhật Bản từ Việt Nam.

Quy định nhập cảnh này mới chỉ áp dụng cho đối tượng du học sinh, thực tập sinh và doanh nhân. Hiện tại, Nhật Bản chưa chính thức cấp visa du lịch trở lại cho các quốc gia thuộc nhóm vùng vàng bao gồm Việt Nam, ông Yoshida Kenji, trưởng đại diện JNTO trả lời Zing.

khach-viet-chua-the-du-lich-nhat-ban1-dulichgiaitri-du-lich-1654500931.png
Nhật Bản quy định công dân các nước vùng xanh mới được nhập cảnh. Ảnh: Japan Times

"Khách Việt chưa thể du lịch Nhật Bản trong tháng 6 nhưng tôi tin việc Nhật Bản bắt đầu đón khách du lịch sau 2 năm là một bước tiến lớn, hướng tới việc mở cửa trở lại thị trường du lịch hoàn toàn trong thời gian tới", ông Yoshida nói.

Vị trưởng đại diện JNTO nhấn mạnh từ trước đến nay, Việt Nam luôn là thị trường trọng điểm với ngành du lịch Nhật Bản. Lượng khách Việt có nhu cầu du lịch Nhật rất lớn.

Bên cạnh đó, lượng khách Việt đến Nhật Bản sau đại dịch cũng ở mức cao. Theo thống kê lượng nhập cảnh Nhật tháng 4 vừa qua, khách từ Việt Nam lên tới gần 30.000 người, nhiều nhất trong các quốc gia. Đối tượng nhập cảnh chủ yếu là du học sinh.

Ông Yoshida Kenji cũng kỳ vọng thị trường du lịch Nhật Bản từ Việt Nam sẽ phục hồi sớm nhất có thể.

"Mặc dù chính phủ Nhật Bản chưa có những thông báo chính thức về kế hoạch đón khách du lịch Việt trong thời gian tới, cá nhân tôi mong muốn khách du lịch Việt Nam có thể tới Nhật Bản vào mùa lá đỏ từ tháng 9 đến tháng 11, khoảng thời gian rất được yêu thích nhất trong năm", ông Yoshida bày tỏ.

Chưa có tour đi Nhật


Từ 10/6, khách du lịch từ vùng xanh tại 98 quốc gia và vùng lãnh thổ có thể du lịch Nhật Bản theo hình thức tour trọn gói. Chính sách này đã áp dụng cho du khách đến từ 4 quốc gia Mỹ, Australia, Singapore và Thái Lan từ ngày 24/5.

Theo khảo sát, nhiều công ty du lịch tại Việt Nam cho biết vẫn chưa khai thác tour đi Nhật. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price chia sẻ từ khi có thông báo Nhật Bản mở cửa du lịch, nhiều khách hàng đã liên hệ hỏi các tour đi Nhật dịp hè. Tuy nhiên, các chính sách mở cửa với du khách Việt của nước sở tại còn nhiều hạn chế nên công ty chưa khai thác tour trong thời gian này.

khach-viet-chua-the-du-lich-nhat-ban2-dulichgiaitri-du-lich-1654500948.png
Núi Phú Sĩ vào mùa hè. Ảnh: Thạch Long

Ông Thi Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm du lịch Khách lẻ BenThanh Tourist chia sẻ ngay từ khi du lịch trở lại sau đại dịch, Nhật Bản là một trong những thị trường được du khách đặc biệt quan tâm. Mỗi ngày công ty đều nhận được yêu cầu tư vấn tour đi Nhật.

"Hiện tại, Việt Nam là quốc gia duy nhất của khu vực Đông Nam Á nằm trong danh sách vùng vàng. Mặc dù Nhật Bản chưa mở cửa du lịch với khách Việt, chúng tôi vẫn liên tục cập nhật thông tin cho khách về hành trình, chính sách nhập cảnh, hộ chiếu vaccine. Có thể sau 10/6, không khí du lịch đến quốc gia này ngày càng sôi động hơn", ông Quốc Duy chia sẻ.

Đại diện BenThanh Tourist cho biết mặc dù các tour Nhật chưa mở bán, công ty đã đã sẵn sàng các chương trình du lịch Nhật Bản, đồng thời đã làm việc với các đối tác, nhà cung cấp dịch vụ để xây dựng chương trình mới.

"Nếu mọi việc diễn ra theo chiều hướng tích cực, Nhật Bản điều chỉnh đưa Việt Nam vào danh sách vùng xanh, chúng tôi có thể sẽ lập thêm kế hoạch tổ chức các tour charter (thuê bao nguyên chuyến bay) để đưa du khách đến du lịch xứ hoa anh đào", ông Quốc Duy bày tỏ.

Hiện tại, trên các hội nhóm kinh nghiệm du lịch Nhật Bản, nhiều du khách cũng bày tỏ mong muốn sớm được du lịch Nhật Bản trong năm nay.

"Mong chờ Nhật mở cửa du lịch mà thấy có vẻ cũng chưa đi được. Mình mới tiêm 2 mũi vaccine, nhưng mới đọc điều kiện phải tiêm đủ 3 mũi. Hơn nữa, Việt Nam lại nằm trong vùng vàng, chưa thể xin visa du lịch được", du khách Vũ Minh Trang chia sẻ.vaccine Covid-19

Hiền Mai (TP.HCM) cho biết sau khi đọc thông tin Nhật Bản mở cửa cũng liên hệ nhiều nơi hỏi mua tour nhưng các công ty du lịch đều chưa cung cấp tour này.

"Mình dự định đi Nhật vào tháng 9. Hy vọng đến lúc đó các chính sách thông thoáng hơn", Mai bày tỏ.

Mặc dù còn hạn chế về mở cửa du lịch, từ 1/6, Chính phủ Nhật Bản cũng tăng mức giới hạn số nhập cảnh lên 20.000 người/ngày và nới lỏng các biện pháp cách ly.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được chia thành 3 nhóm, phụ thuộc vào tỷ lệ các ca nhập cảnh dương tính với Covid-19 trước đây. Người nhập cảnh đến từ khu vực thuộc nhóm nguy cơ thấp nhất sẽ được miễn xét nghiệm Covid-19 và tự cách ly. Quy định áp dụng cho cả du khách chưa tiêm vaccine.

Bích Phương