Khách Việt mất chuyến đi nước ngoài vì không kịp làm hộ chiếu

Hoàng Huyền
Thay đổi trong quy trình cấp hộ chiếu khiến không ít du khách Việt gặp khó khi có kế hoạch đi nước ngoài. Công ty của Thu Thủy (Hà Nội) có chuyến du lịch Thái Lan vào giữa tháng 6. Nghĩ thủ tục cũng đơn giản nên đầu tháng 5, Thủy mới bắt đầu làm hộ chiếu.

"Bất ngờ có thông báo phải chờ tới 1/7. Số tiền mất không nhiều do công ty hỗ trợ nhưng lỡ chuyến đi nước ngoài vì hộ chiếu khiến tôi khá buồn", Thu Thủy chia sẻ.

Đây không phải trường hợp duy nhất rơi vào cảnh trớ trêu vì cuốn hộ chiếu mới. Nhiều công ty du lịch chia sẻ họ cũng gặp cảnh tương tự vì sát ngày đi, khách lại không kịp làm hộ chiếu.

Nên chuẩn bị tốt hơn

Theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price, công ty sẽ tổ chức một đoàn 20 khách đi Singapore vào 17/6. Tuy nhiên, mới 1-2 hôm trước, có tới 4 khách thông báo không kịp làm hộ chiếu. Họ đã hoàn thành thủ tục cấp hộ chiếu trước khi thông báo mới được đưa ra.

"Những khách này đã đặt tiền từ sớm, họ thực sự muốn đi du lịch. Công ty cũng đã hỗ trợ hoàn hủy theo quy định. Dù vậy, tôi nghĩ việc thay đổi quy định cấp hộ chiếu đột ngột như vậy thực sự không ổn", ông Tú nói.

Đại diện đơn vị lữ hành cho biết họ có dự định tổ chức chương trình trại hè ở nước ngoài cho học sinh. Việc chậm trễ cấp hộ chiếu như hiện nay ảnh hưởng lớn đến tính toán của họ.

khach-viet-mat-chuyen-di-nuoc-ngoai-vi-khong-kip-lam-ho-chieu1-dulichgiaitri-du-lich-1654249522.png
Khi đi nước ngoài, du khách bắt buộc phải có hộ chiếu. Ảnh: Max Vu

Đó là chưa kể các khách hủy tour sẽ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Theo quy định, khách hủy tour trước ngày khởi hành không phải lúc nào cũng mất trắng tiền. Nếu hủy đủ sớm, khách có thể chỉ mất 10-30% tiền tour.

Tuy nhiên, các công ty du lịch sẽ phải tìm khách mới để thế chỗ họ. Nếu không, vé máy bay sẽ mất trắng. Lý do là các công ty thường mua vé theo dạng series (ôm nhiều vé, chưa nhập tên khách) để có giá tốt. Trong trường hợp đến ngày nhưng không đủ khách, họ sẽ mất trắng vé.

Mặt khác, giá land tour (đối tác tour ở điểm đến) bên nước ngoài cũng sẽ bị đẩy lên nếu đoàn không đủ người. Ví dụ, đoàn 20 người, giá land tour vào khoảng 2 triệu đồng/người. Đoàn chỉ có 16 người, giá sẽ tăng lên 2,5 triệu đồng/người.

"Nếu muốn thay đổi quy định, tôi nghĩ nên có thông báo sớm để người dân chuẩn bị cho kế hoạch của họ. Hoặc không, cũng nên linh động cấp song song hộ chiếu cũ và đến 1/7 sẽ đổi hẳn sang hộ chiếu mới. Dừng lại đột ngột như vậy ảnh hưởng rất nhiều người", đại diện một công ty lữ hành ở TP.HCM nói.

Lỗi từ cả hai

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, cho biết việc đến gần ngày đi mới phát hiện chưa lo xong hộ chiếu là lỗi từ hai phía.

Thông thường, khi đăng ký mua tour, công ty du lịch sẽ không yêu cầu khách hàng đưa hộ chiếu luôn để kiểm tra. Tuy nhiên, trong hợp đồng, công ty luôn ghi rõ khách hàng cần chuẩn bị hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng. Do đó, trách nhiệm chuẩn bị hộ chiếu thuộc về khách hàng.

Về phía công ty du lịch, họ sẽ kiểm tra hộ chiếu vào giai đoạn chốt danh sách. Đối với các nước không yêu cầu visa, khách hàng cần cung cấp ảnh hộ chiếu để xuất vé máy bay, đặt phòng khách sạn cho chính xác. Đối với các nước yêu cầu visa, việc kiểm tra hộ chiếu sẽ được thực hiện sớm hơn vì nhiều người chưa được quốc gia điểm đến cấp visa.

khach-viet-mat-chuyen-di-nuoc-ngoai-vi-khong-kip-lam-ho-chieu2-dulichgiaitri-du-lich-1654249551.png
Tuấn (sống tại Thủ Đức), người có giấy đi công tác tháng 6, không được ưu tiên cấp hộ chiếu sớm. Ảnh: Anh Tú

Một số công ty gom khách một lượt rồi mới làm thủ tục xin visa. Tuy nhiên, nếu gặp trường hợp khách có hộ chiếu hết hạn, chưa có hộ chiếu, nhiều vấn đề phát sinh sẽ xảy ra. Thậm chí, khách hàng có thể sẽ mất trắng chuyến đi vì hộ chiếu vốn không phải trách nhiệm của công ty du lịch.

Như đã nói ở trên, các công ty du lịch thường mua series vé để có giá tốt. Có trường hợp, công ty sẽ mua vé mới do yêu cầu riêng từ đoàn khách (ví dụ công ty đi du lịch). Nếu sát ngày mới phát hiện có nhân viên chưa kịp làm hộ chiếu, hộ chiếu hết hạn..., công ty du lịch sẽ khó trở tay. Trong trường hợp này, khách sẽ chịu thiệt hại lớn do hãng hàng không chỉ cho hủy một tỷ lệ vé nhỏ.

"Khách đi tự túc mà nhỡ mua vé máy bay trước khi có hộ chiếu, trong trường hợp không kịp làm, khách sẽ mất trắng", ông Đạt chia sẻ.

Trả lời Zing, đại diện một công ty chuyên làm thủ tục hộ chiếu, visa tại TP.HCM cho biết trước kia, việc xoay xở để có hộ chiếu sớm tương đối dễ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, không dễ để làm như vậy. Do đó, khách du lịch nên chuẩn bị hộ chiếu từ sớm trước khi quyết định du lịch, mua vé máy bay.

Việc mua vé máy bay đi nước ngoài thường không yêu cầu du khách cung cấp thông tin hộ chiếu. Do đó, có một số trường hợp, du khách mua vé máy bay sớm mới tính chuyện làm hộ chiếu.

Từ nay đến 1/7, Bộ Công an chỉ cấp hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, có quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay. Hiện tại, công dân vẫn có thể nộp và được tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu. Tuy nhiên, phải tới 1/7, họ mới nhận được hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Trên nhiều hội nhóm mạng xã hội, không ít người khuyên nên đặt vé máy bay trước để có "lợi thế" xin cấp hộ chiếu sớm. Thực tế, theo ghi nhận của Zing, vé máy bay, giấy công tác nước ngoài vẫn được xếp vào diện ưu tiên như quy định. Dù vậy, chúng không mang lại nhiều lợi thế và vẫn có thể bị từ chối.

Anh Tú