
Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính, cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chuỗi sự kiện - Ảnh: VGP/Giang Thanh
Tham dự sự kiện có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính.
Nguyên Phó Chủ tịch nước: Trương Mỹ Hoa, Đặng Thị Ngọc Thịnh; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; các văn phòng, cơ quan ngoại giao nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại TPHCM; các tổng lãnh sự, cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế - thương mại - văn hóa tại TPHCM; lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch và gần 700 đại biểu trong nước và quốc tế tới tham dự.
Nếu như Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM năm 2025 (ITE HCMC 2025) mang đến thông điệp "Du lịch bền vững - trải nghiệm sống động" với hơn 500 doanh nghiệp, 250 người mua cao cấp và hàng chục nghìn khách tham quan, thì Diễn đàn xuất khẩu, cùng sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" lại mở ra cánh cửa giao thương, chào đón hơn 450 kênh phân phối, đoàn thu mua từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, khám phá hơn 12.000 sản phẩm của các ngành hàng chủ lực Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, lần đầu tiên, 3 dòng chảy lớn là du lịch, thương mại và hội nhập quốc tế đã được kết nối thành một chuỗi sự kiện quy mô và đồng bộ, thể hiện sự phối hợp liên cấp, liên ngành chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương và UBND TPHCM. Sự kiện hôm nay không chỉ là "sự hội tụ", mà còn là sự giao thoa của năng lực và khát vọng phát triển của TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, việc tổ chức cùng lúc 3 sự kiện là minh chứng cho cam kết của Thành phố: Luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi nhất để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng phát triển, cùng lan tỏa những giá trị tốt đẹp, cùng xây dựng một hệ sinh thái kinh tế - du lịch - thương mại xanh, bền vững và sáng tạo.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng các đại biểu tham quan một gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tham gia Diễn đàn xuất khẩu - Ảnh: VGP/Giang Thanh
ITE HCMC 2025 xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2025 xác định tầm nhìn chiến lược của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TPHCM nói riêng với chủ đề "Du lịch bền vững - trải nghiệm sống động", không chỉ là nâng cao nhận thức về du lịch bền vững, mà còn quan tâm xây dựng sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ mới, đáp ứng du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và tiên phong trong việc khuyến khích các doanh nghiệp và địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có với các trải nghiệm sống động gây ấn tượng cho khách mua quốc tế hướng về điểm đến Việt Nam trong thời gian tới.
Được vinh danh là "Triển lãm thương mại tốt nhất châu Á", ITE HCMC 2025 tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến du lịch duy nhất của Việt Nam có chương trình "Người mua quốc tế". Hội chợ là điểm hẹn của hầu hết địa phương trong cả nước, cùng đông đảo tập đoàn, doanh nghiệp, đối tác toàn cầu trong lĩnh vực du lịch và truyền thông quốc tế.
Năm nay, sự kiện quy tụ hơn 520 đơn vị và thương hiệu, cùng sự góp mặt của 28 tỉnh, thành phố trong cả nước có gian hàng tham gia triển lãm. Hội chợ chào đón hơn 250 người mua quốc tế cấp cao đến từ 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, hứa hẹn mở ra hơn 12.000 cuộc hẹn giao thương và đón gần 30.000 lượt khách tham quan.

28 tỉnh, thành phố trong cả nước có gian hàng tham gia triển lãm ITE HCMC 2025 - Ảnh: VGP/Lê Anh
Diễn đàn xuất khẩu - kết nối dòng chảy thương mại toàn cầu
Phát biểu tại sự kiện, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 và sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" tiếp tục là cầu nối uy tín giữa doanh nghiệp Việt Nam và hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đặc biệt, hơn 12.000 sản phẩm từ 400 doanh nghiệp Việt Nam cùng hàng ngàn lượt kết nối B2B sẽ mở ra cơ hội hợp tác thực chất, góp phần đa dạng hóa thị trường và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử cá nhân...
Năm nay, bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống, như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ban Tổ chức kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đến từ đông đảo các đoàn thu mua của các thị trường tiềm năng đang nổi lên, như: Trung Đông, Mỹ Latin và các nước khu vực Đông Âu, Trung Á, Nam Á.

Diễn đàn xuất khẩu 2025 thu hút 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ - Ảnh: VGP/Lê Anh
3 sự kiện quốc tế lớn được tổ chức cùng thời điểm và cùng lúc TPHCM đăng cai Đại hội đồng Tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) lần thứ 12 không chỉ tạo động lực phát triển cho ngành du lịch MICE, mà còn giúp gắn kết du lịch với thương mại, logistics, xuất khẩu. Đây là cách TPHCM tạo một tuần lễ kinh tế - du lịch tổng lực, vừa thu hút khách, vừa nâng vị thế quốc tế.
Lê Anh - Giang Thanh