Tin từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cơ quan này vừa có văn bản đề nghị các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư.
Văn bản nêu rõ: Hiện tại, thị trường hàng không Việt Nam đang chịu tác động của việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt Whitney dẫn đến việc thiếu hụt máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.Tuy nhiên các hãng hàng không Việt Nam đã có nhiều giải pháp, phương án khai thác để bù đắp tải cung ứng bị thiếu hụt trên thị trường.
Chính phủ, Bộ GTVT ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các hãng hàng không trong việc duy trì các đường bay nội địa nói chung và 5 đường bay: Hà Nội/Vinh/Hải Phòng/ Đà Nẵng/ Côn Đảo đi đến sân bay quốc tế Cần Thơ nói riêng với tổng tần suất khai thác trung bình 11 -12 chuyến bay khứ hồi/ngày.
Mặc dù vậy, Chính phủ và Bộ GTVT nhận thấy tần suất khai thác hiện nay của các hãng hàng không đến sân bay Cần Thơ còn chưa phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.
Tăng tần suất bay Hà Nội-Cần Thơ
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT cũng như kiến nghị của UBND TP Cần Thơ, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tăng tần suất trên đường bay giữa Hà Nội và Cần Thơ vào các khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, khách du lịch và nhà đầu tư.
Đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng tần suất khai thác trên các đường bay hiện hữu khác cũng như mở mới các đường bay nội địa, quốc tế đến Cần Thơ.
Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và các cảng hàng không trực thuộc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các đường bay đến sân bay Cần Thơ.
Cục Hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho hoạt động khai thác của các hãng hàng Việt Nam và nước ngoài khai thác đến Cần Thơ.
Kéo dài thời gian hoạt động của sân bay Cần Thơ
Được biết, cũng trong ngày hôm nay (12/7), Cục Hàng không Việt Nam cũng có văn bản chấp thuận kéo dài thời gian hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ.
Cảng HKQT Cần Thơ sẽ có thêm 4 giờ hoạt động mỗi ngày, từ 5h - 23h59 (giờ địa phương) thay vì hoạt động từ 6h - 21h mỗi ngày như trước đây.
Trước đó, Cảng HKQT Cần Thơ có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc xem xét điều chỉnh và phê duyệt việc kéo dài thời gian công bố khai thác tại đơn vị này trong thời gian cao điểm. Việc thêm thời gian hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không tăng cường tần suất khai thác, mở thêm các đường bay đi/đến Cần Thơ, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế.
Trong thời gian này, Cục hàng không Việt Nam đề nghị Cảng HKQT Cần Thơ thông báo đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại cảng và các đơn vị có liên quan để phối hợp điều hành khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả.
Phan Trang