Kích hoạt sức mạnh thị trường nội địa trong kỷ nguyên số

Admin
Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn, đặc biệt giai đoạn 2025–2030 được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh và có thể cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Bệ phóng cho tăng trưởng bền vững

Chiều 28/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Chính sách phát triển thương mại trong nước”.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn -  Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường trong nước đã và đang đóng vai trò trụ cột quan trọng, là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Nhận thức rõ điều này, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm củng cố nền tảng thị trường nội địa – không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hóa mà còn là động lực thúc đẩy sản xuất, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đại diện Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho rằng, kỷ nguyên mới đặt ra bốn đặc trưng lớn: cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số; hội nhập sâu với các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới; sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng; cùng yêu cầu phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và thích ứng biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, thương mại trong nước cần chuyển mình mạnh mẽ để không chỉ là kênh tiêu thụ hàng hóa mà còn trở thành động lực phát triển bền vững của nền kinh tế.

Kích hoạt sức mạnh thị trường nội địa trong kỷ nguyên số- Ảnh 1.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Từ nhận định đó, Cục đề xuất một số định hướng chính sách trọng tâm. Trước hết là phát triển hệ thống hạ tầng thương mại và logistics xanh, hiện đại, đồng bộ giữa các vùng miền nhằm tăng sức cạnh tranh và liên kết ngành, vùng kinh tế. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý hoạt động mua bán qua sàn thương mại điện tử, sớm hoàn thiện Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) để nâng cao hiệu lực quản lý, tạo môi trường minh bạch, thúc đẩy kinh tế số phát triển bền vững. 

Một hướng quan trọng khác là xây dựng nền tảng thương mại điện tử quốc gia kết nối với các sàn hiện có, tích hợp các dịch vụ thanh toán, vận chuyển, truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ blockchain và mã QR, giúp người tiêu dùng tiếp cận thông tin chính xác, minh bạch về sản phẩm. Song song, cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại để nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Ông Tuấn nhấn mạnh, việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn về quản lý thị trường bán lẻ và thương mại điện tử phải phù hợp cam kết quốc tế, bảo đảm tính hiện đại và hội nhập. Cùng với đó, cần tăng cường kiểm soát thông tin, giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới và giám sát thanh toán trực tuyến để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Phát triển thương mại trong nước không chỉ là nhiệm vụ của riêng Bộ Công Thương mà là hành trình chung, đòi hỏi sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Với tinh thần đổi mới và hợp tác, thị trường nội địa Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại và bền vững”, ông Tuấn khẳng định.

Thị trường bán lẻ còn dư địa tăng trưởng lớn

Đại diện doanh nghiệp, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho biết hệ thống hạ tầng thương mại hiện đại của Việt Nam đang phát triển mạnh với hơn 1.200 siêu thị, 270 trung tâm thương mại, khoảng 250.000 cửa hàng tiện lợi và hàng nghìn điểm bán lẻ FDI như Aeon, Lotte Mart, Go Market, Tops Market… 

Tỉ trọng bán lẻ hiện đại hiện chiếm hơn 40% và tiếp tục tăng. Theo bà Lan, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn, đặc biệt giai đoạn 2025–2030 được kỳ vọng sẽ bứt phá mạnh và có thể cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn khi doanh nghiệp đang phải đối mặt với chi phí logistics cao, sức ép cạnh tranh lớn và yêu cầu chuyển đổi số toàn diện. Theo bà Lan, từ năm 2026, doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh chuyển đổi số ở tất cả khâu – từ cửa hàng đến nền tảng trực tuyến; phát triển mô hình cửa hàng trải nghiệm (phygital); mở rộng hạ tầng logistics, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa; ứng dụng AI, phân tích dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm và nâng cao năng lực quản lý hàng hóa.

Kích hoạt sức mạnh thị trường nội địa trong kỷ nguyên số- Ảnh 2.

Diễn đàn “Chính sách phát triển thương mại trong nước”.

Hiệp hội kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và có chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng thương mại ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo. Đồng thời, cần khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển, thanh toán và công nghệ thông tin cho thương mại điện tử, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và đa dạng hóa các chủ thể kinh tế trong thị trường bán lẻ.

Ở góc độ địa phương, ông Bùi Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết Thủ đô hiện có hệ thống hạ tầng thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đảm bảo không xảy ra thiếu hàng trong mọi tình huống. Thành phố đang tích cực mở rộng mạng lưới phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đồng thời triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt.

Tập trung kích cầu tiêu dùng nội địa trước tình hình biến động thế giớiA80 "thổi bùng" du lịch Thủ đô, khách nội địa tăng gấp đôi

Các hoạt động như Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Tuần hàng đặc sản vùng miền, Ngày hội Khuyến mại, chương trình Hà Nội đêm không ngủ... đã góp phần quảng bá thương hiệu, kết nối cung – cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước. Thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu các chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển thương mại điện tử và logistics, gắn kết giữa sản xuất và phân phối hàng hóa, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và đẩy mạnh liên kết vùng trong thương mại điện tử.

Theo ông Hiệp, mục tiêu là đưa hàng hóa chất lượng, an toàn đến gần hơn với người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong và ngoài Thủ đô kết nối, lưu thông hàng hóa hiệu quả. 

“Hà Nội sẽ tăng cường, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, khuyến khích các sàn thương mại điện tử tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và phát triển thị trường nội địa”, ông Hiệp cho hay.