Kỳ vọng loạt kỷ lục được phá vỡ tại SEA Games 31

Hoàng Huyền
Hi vọng phá vỡ được kỷ lục cũ đang thúc đẩy các vận động viên chạy nhanh hơn, nhảy cao hơn, nhảy xa hơn hay ném bóng mạnh hơn nữa.

Và đó là điều một số chuyên gia, nhà huấn luyện thể thao và vận động viên trong toàn Đông Nam Á đang hi vọng sẽ đạt được khi thi đấu tại SEA Games 31 tại Hà Nội, Việt Nam, từ ngày 12 đến 23/5.

Cựu vận động viên môn điền kinh Malaysia Samson Vallabouy cũng đang hi vọng như vậy. Kỷ lục của Samson ở cự ly chạy 800m là một trong số ít kỷ lục vẫn rất vững chắc ở SEA Games. Năm 1989, kỷ lục của Samson trong nội dung chạy 800m là 1: 48.29.

ky-vong-pha-vo-ky-luc-tai-sea-games-31-dulichgiaitri-the-thao-1651806267.jpg
Một số kỷ lục SEA Games chưa bị phá vỡ trong nhiều năm qua. Ảnh: The Star

"Tôi ngạc nhiên rằng kỷ lục của tôi đã tồn tại lâu đến vậy. Thực sự, tôi hy vọng rằng ai đó sẽ sớm phá được nó, có lẽ là trong sự kiện lần này", Samson, vận động viên lập kỷ lục tại SEA Games 1989 Kuala Lumpur cho biết.

Theo Samson, có nhiều yếu tố đã giúp ông vụt sáng tới chức vô địch 800m và ghi được kỷ lục năm đó. "Đó là một cuộc đua rất nhanh. Tôi đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ R. Haridas, người đã giành huy chương vàng năm 1985 và được coi là vận động viên sáng giá nhất"- Samson nhớ lại.

"Nhưng thời gian đào tạo kéo dài bốn tháng ở Australia đã giúp tôi rất nhiều. Tôi là một thành viên trong cả đội ngũ được đi huấn luyện. Khí hậu ở đó mát mẻ hơn và các huấn luyện viên của chúng tôi đã hợp tác với các huấn luyện viên người Australia. Sau đó tôi đã trở lại Malaysia, vô địch quốc gia và được chọn dự SEA Games".

Đồng thời, việc thi đấu trước khán giả nhà cũng thúc đẩy Samson nỗ lực hết sức mình. "Tôi đã làm được điều tương tự trong quá trình đào tạo. Vì vậy, tôi không ngạc nhiên khi tôi có thể đạt được kết quả như vậy trong trận chung kết", Samson giải thích.

Samson thi đấu cho Malaysia từ năm 1985 đến năm 1991 và dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia K. Jayabalan vào thời điểm đó. Samson cũng được đào tạo cùng các vận động viên giỏi như S. Muthiah và Batumalai Rajkumar. "Khóa huấn luyện của chúng tôi luôn diễn ra tốt đẹp. Jayabalan là một huấn luyện viên thực sự giỏi. Chúng tôi cũng thi đua với nhau. Sự cạnh tranh nội bộ khiến chúng tôi trở nên tốt hơn", Samson nói.

Samson tin rằng các vận động viên khác có thể phá kỷ lục của ông nhưng họ cần phải trải qua nhiều năm tập luyện tận tâm giống như điều ông đã làm.

"Bạn không thể chỉ tập luyện trong hai đến ba tháng và mong đợi thiết lập một kỷ lục mới. Bạn cần phải được đào tạo từ hai đến năm năm để có thể chạy nhanh hơn", Samson cho biết.

An Bình