Liệu pháp hormone trong điều trị ung thư vú

Hoàng Huyền
Trong điều trị ung thư vú dương tính với thụ thể hormone, liệu pháp hormone được sử dụng tương đối rộng rãi. Các liệu pháp này bao gồm việc sử dụng một số loại thuốc nhằm ngăn chặn hoặc ức chế estrogen tác động tiêu cực đến các tế bào ung thư vú, từ đó ngăn ngừa ung thư tiến triển hoặc tái phát.

Hormone là các protein hoặc các chất được cơ thể sản sinh nhằm kiểm soát hoạt động của từng loại tế bào. Ví dụ, một vài cơ quan trong cơ thể hoạt động một cách bình thường là dựa vào các hormone sinh dục, ví dụ như estrogen, testosterone và progesterone. Có nhiều các loại hormone khác trong cơ thể, ví dụ như hormone tuyến giáp, cortisol, adrenaline và isulin. Các cơ quan hoặc tuyến khác nhau sản sinh các loại hormone khác nhau.

Theo BS. Lê Thành Chung- Khoa Ngoại Vú Phụ Khoa (BV Ung Bướu Hà Nội): Một số loại ung thư cũng phát triển dựa vào hormone. Vì vậy, các phương pháp điều trị làm ngăn chặn hoặc thay thế hormone cũng có thể làm chậm lại hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Điều trị ung thư bằng cách sử dụng hormone được gọi là hormone liệu pháp, hay liệu pháp nội tiết.

lieu-phap-hormone-trong-dieu-tri-ung-thu-vu-dulichgiaitri-doi-song-1671958537.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Liệu pháp hormone chủ yếu được sử dụng để điều trị một số thể nhất định của ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt vì đây là các ung thư phát triển có liên quan đến nội tiết. Một số ung thư khác cũng có thể được điều trị bằng phương pháp này.

Liệu pháp hormone được xem xét như một cách điều trị toàn thân vì nhắm tới những hormone tuần hoàn trong toàn bộ cơ thể. Các thuốc sử dụng trong liệu pháp hormone được vận chuyển trong toàn bộ cơ thể để tìm và nhắm vào các hormone nhất định. Điều này làm cho phương pháp điều trị hormone khác với các liệu pháp chỉ tác động đến một phần nhất định của cơ thể, như phẫu thuật và xạ trị. Những phương pháp này được gọi là điều trị tại chỗ (Mặc dù vậy, phẫu thuật cắt bỏ cơ quan sản sinh hormone cũng có thể được xem là liệu pháp hormone).

Về cơ chế hoạt động, các thuốc của liệu pháp hormone đi khắp cơ thể và nhắm đích vào các hormone. Những liệu pháp hormone khác nhau sẽ hoạt động theo cách khác nhau. Các liệu pháp này có thể: Làm cơ thể dừng sản sinh một loại hormone nhất định; ngăn chặn một loại hormone gắn vào màng tế bào; thay thế một hormone để nó không còn hoạt động được nữa. Từ đó, liệu pháp hormone giúp làm chậm hoặc dừng sự phát triển của khối u; làm giảm các triệu chứng của một vài loại ung thư nhất định.

Có nhiều loại liệu pháp hormone khác nhau giúp điều trị một số loại ung thư khác nhau. Đơn cử với ung thư vú, liệu pháp hormone giúp ức chế thụ thể Aromatase (AIs), ví dụ như anastrozole, exemestane, và letrozole; liệu pháp giúp điều biến chọn lọc thụ thể estrogen(SERMs) ví dụ như tamoxifen và raloxifene. Kháng thụ thể estrogen, ví dụ như fulvestrant và toremifene. Đồng vận LH (LHRH), ví dụ như goserelin, leuprolide, và triptorelin.

LÝ THANH