Lợi nhuận tăng đột biến
Theo BCTC quý III/2025 vừa công bố, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, quý này, HAH ghi nhận doanh thu đạt hơn 1.347 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 352 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 9 tháng, HAH đạt doanh thu hơn 3.791 tỷ đồng và lợi nhuận 1.041 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần cùng kỳ năm trước.
Giải trình về tăng trưởng đột biến, HAH cho biết trong kỳ này công ty bổ sung thêm 2 tàu Gama và Zeta vào khai thác. Đồng thời, sản lượng và giá cước vận tải quý này đều tăng dẫn đến doanh thu và lợi nhuận hoạt động khai thác tàu tăng. Bên cạnh đó, các công ty con và liên kết cũng ghi nhận sự tăng trưởng kinh doanh tích cực.
Kết quả này giúp HAH đã hoàn thành gần 90% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế vượt 42% kế hoạch đề ra cho năm 2025 sau 9 tháng đầu năm.
Trước đó, trong năm 2022, HAH đã thiết lập kỷ lục lợi nhuận sau thuế khi ghi nhận 1.040 tỷ đồng và mức kỷ lục doanh thu hơn 3.992 tỷ đồng vào năm 2024. Như vậy, nếu tình hình kinh doanh thuận lợi trong quý IV này, HAH dự kiến sẽ xác lập các kỷ lục mới về doanh thu và lợi nhuận trong một năm của công ty.
Thực tế, năm 2025, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã dự báo và đưa ra kế hoạch kinh doanh tương đối khả quan với tổng sản lượng đạt trên 1,5 triệu TEU, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Trong đó mục tiêu HAH đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất sau thuế 865 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với thực hiện 2024, là các mức cao nhất về doanh thu và lợi nhuận từ trước tới nay của HAH.
Tăng vốn điều lệ, mua thêm tàu
Trong quý III/2025, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã thực hiện chỉ trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng tiền và 30% bằng cổ phiếu, qua đó nâng vốn điều lệ công ty lên hơn 1.688 tỷ đồng.
Theo thông tin từ đại hội cổ đông thường niên 2025, số tiền thu về, HAH sẽ sử dụng xây dựng đội tàu, với kế hoạch đóng mới 4 tàu container có sức chở từ 3.000 – 4.500 TEU và đồng thời tìm mua 2 đến 3 tàu cũ phù hợp. Ngoài ra, HAH tiến hành nghiên cứu và xây dựng dự án đóng mới các tàu có kích thước lớn hơn, dao động từ 7.000 – 9.000 TEU.
Nếu kế hoạch hoàn thành, năng lực vận tải của HAH sẽ được nâng cao đáng kể với sự bổ sung ít nhất 13.000 TEU, tương đương khoảng 50% năng lực hiện tại của HAH.
Đối với mảng cảng và bến bãi, HAH dự kiến chuyển nhượng dự án bãi container và dịch vụ cảng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư dịch chuyển về cảng biển khu vực Hải Phòng và các khu vực khác như miền Trung, đồng bằng sông Cửu Long.

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu lớn nhất, chiếm 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước. (Ảnh: HAH)
Theo số liệu của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, cả nước hiện có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chứa 39.519 TEU. Trong đó, riêng Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang sở hữu đội tàu lớn nhất, chiếm 67% tổng sức chở của đội tàu container cả nước.
Báo cáo tài chính quý III/2025 cho thấy, riêng doanh thu từ hoạt động khai thác tàu đạt hơn 1.424 tỷ đồng, tương đương 105% tổng doanh thu quý III (trừ nội bộ hơn 4559 tỷ đồng). Bên cạnh đó hoạt động khai thác cảng hơn 1559 tỷ đồng, còn lại là các hoạt động khác.
Tại ngày 30/9, tổng tài sản của HAH đạt hơn 8.256 tỷ đồng, ghi nhận tăng thêm gần 1.000 tỷ đồng. Trong đó, tài sản cố định đạt 4.795 tỷ đồng, ghi nhận thêm 450 tỷ đồng, đầu tư dở dang gần 90 tỷ đồng, tăng 70 tỷ đồng so với đầu kỳ ...
Phía nguồn vốn, HAH ghi nhận nợ phải trả hơn 3.230 tỷ đồng, giảm 80 tỷ đồng, trong khi đó vốn chủ sở hữu đạt hơn 5.04 tỷ đông, tăng gần 1.000 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm nay.
Hiện cổ đông lớn nhất của HAH là CTCP Đầu tư và Vận tải Hải Hà với khoảng 15,7% cổ phần. Bên cạnh đó, nhóm Viconship đã sở hữu khoảng 13% cổ phần, tăng hơn 2 lần so với thời điểm đầu tháng 5 và trở thành cổ đông lớn thứ 2 của HAH. Bên cạnh đó là Công ty TNHH Vận tải và Đại lý vận tải Đa phương thức (Marina Logistic) sở hữu 5,4% và các cổ đông khác.
 
                         
                                                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                             
                             
                             
                             
                             
                            