Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Admin
(PNTĐ) - Sáng nay (25/7), lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). Cùng thời gian trên, lễ viếng diễn ra tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà Tổng Bí thư - xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội).

Tại quê nhà Tổng Bí thư, ngay từ sáng sớm, dòng người đã xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư tại Nhà Văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội.

Bên trong hội trường của Nhà Văn hóa thôn, di ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt ở vị trí trang nghiêm. Phía trên là dòng chữ "Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam".

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Trong đoàn viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có nhiều cháu học sinh trường THCS Đông Hội

Tại hội trường Nhà Văn hoá thôn, những hình ảnh của Tổng Bí thư với quê nhà Đông Anh được đặt ngay ngắn. Rất đông người dân đã ghé thăm và đứng lặng trước những bức hình.

Đường làng, ngõ xóm thôn Lại Đà hôm nay được người dân thu dọn sạch sẽ. Bên trong mỗi ngôi nhà được người dân treo cờ rủ. Dọc hai bên đường từ trụ sở xã Đông Hội về làng Lại Đà, người dân đều treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ban Tổ chức đã lập các hàng rào mềm từ xa để hướng dẫn, phân luồng giao thông từ trụ sở xã Đông Hội vào đến Nhà Văn hóa thôn Lại Đà. Đồng thời, bố trí xe điện đưa người dân từ trụ sở xã Đông Hội vào cổng làng Lại Đà để đăng ký vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong đoàn vào viếng, bà Nguyễn Thị Dung (78 tuổi, xóm 4, thôn Lại Đà) nói, khoảng 4h sáng, bà đã thao thức, dậy sớm chuẩn bị quần áo, cùng con cháu đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà văn hóa thôn Lại Đà.

“Bà con trong thôn ai cũng mang nỗi buồn, nhiều người già cả như bà đêm qua cũng mất ngủ, chờ tới sáng để đến lễ viếng”, bà Dung nói.

Năm nay đã 85 tuổi rồi, sức khoẻ yếu, nhưng cụ Vương Khắc Duy vẫn nhờ vợ, con đưa về quê nhà để tri ân, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân Đông Anh và cả nước vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Người dân bày tỏ lòng thành kính đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cụ Vương Khắc Duy là người bạn học cùng lớp 4 với Tổng Bí thư tại Trường Tiểu học Mai Lâm, huyện Đông Anh. Người bạn cũ bùi ngùi, xúc động: "Từ thời đi học lớp 4, tôi với anh Trọng củ khoai, củ sắn chia đôi. Anh Trọng học rất giỏi, lúc nào cũng đứng đầu lớp”.

“Tôi thương tiếc anh khóc mấy ngày nay. Anh là người bạn rất chân thành, thủ thỉ, không nghĩ gì cho bản thân. Tôi sẽ nhớ mãi người bạn học mà sau này là một Tổng Bí thư của Đảng rất bình dị, gần gũi”, cụ Duy nghẹn ngào.

Hoà chung trong dòng người đến viếng Tổng Bí thư, bà Đào Thị Hợi, thôn Dục Nội, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh cùng với bà con trong thôn đi xe đạp điện từ sáng sớm để sang Nhà Văn hoá thôn Lại Đà.

Bà chia sẻ: “Là người con Đông Anh, nghe tin Tổng Bí thư qua đời, tôi nghẹn ngào, xúc động trào dâng và cảm thấy xót xa khi đất nước mất đi một người lãnh đạo tài năng, đức độ, trọn đời vì nước, vì dân”.

“Cả đêm qua tôi không ngủ được, chờ tới sáng để đến lễ viếng Tổng Bí thư. Tôi rất yêu mến, kính trọng và cảm thấy tự hào vì được cùng quê hương với bác”.

Trong đoàn người đến viếng Tổng Bí thư tại quê nhà Đông Anh trong sáng nay có nhiều các cháu học sinh huyện nhà.

Em Nguyễn Đức Khánh Toàn, lớp 9A, học sinh Trường THCS Đông Hội xúc động: Sáng nay, em cùng các thầy cô và các bạn lớp 9A đến viếng bác Tổng Bí thư từ sáng sớm. Vẫn biết sẽ có ngày này, nhưng nghe tin bác ra đi em thấy rất buồn. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp để không phụ lòng của bác .

Chung niềm xúc động, em Dương Diệu Linh, sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ, là người con Đông Anh nghe tin bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất em đã trở về quê viếng bác để tỏ lòng thành kính với người con ưu tú của quê hương.

“Noi gương bác Nguyễn Phú Trọng, em đã cố gắng phấn đấu và vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi đang là sinh viên ngồi trên ghế giảng đường đại học. Em tự hứa với lòng mình, phải học tập thật tốt, đem sức trẻ để cống hiến thật nhiều cho quê hương, đất nước”.

Trong bầu không khí trang nghiêm, tiếng nhạc Hồn tử sĩ vang lên, nhiều người dân đến viếng Tổng Bí thư đã không kìm được những giọt nước mắt, không ít người đã bật khóc, lặng người dõi theo những hình ảnh trực tiếp hiện lên trên màn hình tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Tang lễ Quốc gia.

Tại huyện Đông Anh, Công an huyện Đông Anh cùng lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng các tuyến đường vào nơi tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội đến hết ngày 26/7.

Điểm để xe miễn phí cho khách đến viếng ở khu vực bãi ven đường Trường Sa phía trước Khu Chung cư Eurowindow (Đông Trù, Đông Hội). Người dân sau khi gửi xe đi bộ vào khu vực lễ viếng theo các hướng chỉ dẫn.

Ban tổ chức cung cấp xe điện miễn phí phục vụ người già, người tàn tật, người có sức khỏe yếu đến viếng.

Các tuyến đường Đông Hội, đường đê Tả Hồng đoạn từ cổng thôn Trung Thôn đến cổng thôn Đông Trù, từ gầm cầu Đông Trù đến hết thôn Đông Ngàn cấm xe ô tô đi qua.

Để đảm bảo an ninh, an toàn, theo yêu cầu của Bộ Công an, người dân khi đến viếng mang theo thẻ căn cước có gắn chíp (hoặc điện thoại có cài đặt VNeID) để quét mã QR tại các điểm kiểm soát.