Nhà văn Lê Phương Liên: "Thời 4.0 khiến thói quen đọc sách thay đổi"

Admin
BTC cuộc thi viết Đóa hoa đồng thoại cho biết, đây là nơi để trẻ em có thể viết lên thế giới của chính mình. Nhà văn Lê Phương Liên cũng chia sẻ về văn hoá đọc...

Chiều 10/4 tại Hà Nội, Lễ trao giải cuộc thi sáng tác truyện Đóa hoa đồng thoại được tổ chức. Đồng thoại là thể loại truyện viết cho trẻ em trong đó loài vật và các vật vô tri được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới thần kì, thích hợp với trí tưởng tượng của các em. Bởi vậy, việc có càng nhiều những tác phẩm đồng thoại trên thị trường sẽ càng giúp ích cho việc mở rộng thế giới quan của các em.

Văn hoá - Nhà văn Lê Phương Liên: 'Thời 4.0 khiến thói quen đọc sách thay đổi'

Các em thiếu nhi đạt giải của Đoá hoa đồng thoại lên nhận giấy chứng nhận.

Năm thứ 4 tổ chức, cuộc thi dần khẳng định được vị trí của mình trong số các cuộc thi sáng tác uy tín tại Việt Nam với số lượng bài dự thi và thí sinh tham gia tăng mạnh. Bên cạnh đó, cuộc thi đã tạo được phong trào sáng tác sôi nổi trong các trường học khắp cả nước, với sự tham gia của không chỉ các học sinh mà còn giáo viên và viên chức trong trường. Đã có tổng cộng 2915 truyện ngắn của 2336 thí sinh ở mọi lứa tuổi từ 53 tỉnh thành trên cả nước được gửi tới cuộc thi. Tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Sau quá trình chọn lọc, đánh giá kĩ lưỡng, Ban Giám khảo đã chọn ra 18 tác phẩm đạt giải cho ba hạng mục là Tiểu học, THCS và Tự do. Các tác phẩm xuất sắc nhất được tập hợp và phát hành thành một tuyển tập truyện mang tên Đóa hoa đồng thoại tập 4.

Tác giả nhận giải Xuất sắc nhất của cuộc thi là Nguyễn Thanh Ngân với tác phẩm Đoàn tàu gió. Tác giả nhí này sẽ tham dự lễ trao giải của giải thưởng Đóa hoa đồng thoại diễn ra tại Nhật Bản trong thời gian tới, khi tình hình kiểm soát dịch Covid-19 ổn định. Đặc biệt, tên của tác giả đạt giải Xuất sắc nhất qua các năm sẽ được khắc lên chiếc cúp kỉ niệm Đóa hoa đồng thoại và được Ban tổ chức lưu giữ.

Văn hoá - Nhà văn Lê Phương Liên: 'Thời 4.0 khiến thói quen đọc sách thay đổi' (Hình 2).

Tác giải nhí Nguyễn Thanh Ngân lên nhận giải Xuất sắc của cuộc thi.

Lễ trao giải đã được lên kế hoạch tổ chức vào ngày 20/10/2021, tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn quốc nên đến bây giờ mới được tổ chức. 

Chia sẻ tại sự kiện, ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho hay: "Tại Nhật Bản, cuộc thi này được tổ chức thường niên từ năm 1970 đến nay. Còn ở Việt Nam, đây mới là lần thứ 4. Qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn kết nối trái tim của người dân Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời góp phần vào việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước phát triển một cách lành mạnh. 

Với sự góp sức của NXB Kim Đồng, cuốn sách Đoá hoa đồng thoại đã được ra đời, Hoàng hậu Nhật Bản cũng rất thích giải thưởng này và luôn động viên các tác giả tham gia cuộc thi. Thí sinh từ 55 tỉnh thành trên toàn quốc ở Việt Nam đã tham gia khiến cho chất lượng bài dự thi phong phú. Cuộc thi hướng tới quan hệ Việt Nam- Nhật Bản sẽ khăng khít hơn". 

Chia sẻ với Người Đưa Tin, nhà văn Lê Phương Liên - Trưởng ban Giám khảo của cuộc thi cho hay: "Thời đại 4.0 cũng khiến thói quen đọc sách thay đổi. Chẳng hạn việc đọc sách vượt lứa tuổi, đọc rộng và tiếp thu nhiều kiến thức quá với tầm hiểu biết. Tôi nghĩ, việc trẻ em được tự lựa chọn những cuốn sách phù hợp với chính mình là điều quan trọng.

Bản thân tôi cũng từng sáng tác nhiều câu truyện đồng thoại, truyện cho trẻ em. Tôi nhận thấy rằng, những người viết lâu năm cũng phải học tập các em rất nhiều về cách nhìn để có thể sáng tác hay. Cuộc thi này còn làm tốt hơn điều đó, không chỉ là nơi để người lớn viết về trẻ em mà còn là cơ hội để trẻ em có thể viết lên những suy nghĩ của chính mình". 

Văn hoá - Nhà văn Lê Phương Liên: 'Thời 4.0 khiến thói quen đọc sách thay đổi' (Hình 3).

Nhà văn Lê Phương Liên - Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi.

"Hiện nay, các em thiếu nhi đọc sách trên giấy ngày càng ít, một cuốn sách ra đời ở những năm trước thì có thể đạt đến 1-2 vạn cuốn, nhưng hiện tại chỉ khoảng 1.000 bản, mà phát hành rất vất vả, rõ ràng văn hoá đọc giờ đang bị ảnh hưởng, nhưng nguyên nhân thì có nhiều. Có thể, các em học hành căng thẳng ở trường và bị chi phối với những hình thức giải trí khác nữa nên những cuộc thi viết như này rất cần thiết cho thiếu nhi", nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ.

Nhà văn Lê Phương Liên cho biết thêm: "Ban giám khảo đã lựa chọn được nhiều tác phẩm có chất lượng tốt để chấm thi. Phụ huynh và thí sinh cũng có tham khảo bài đạt giải của các em dự thi đạt giải 3 năm trước nên các bài thi vượt trội hơn hẳn các năm vừa qua, những bài giải Nhất, nhì, ba khiến Ban giám khảo cũng tranh luận khá nhiều, tiêu chí lựa chọn phải hợp với tâm, sinh lý của các em. Với tác phẩm Đoàn tàu gió của Nguyễn Thanh Ngân được ban giám khảo đánh giá cao. 

Hướng đi của cuộc thi này mang lại lợi ích cho thiếu nhi Việt Nam: Là mang văn học gần với thiếu nhi, đời sống hơn, không cần đao to búa lớn những vẫn mang đến cho các em những bài học quý".

Ngoài cuộc thi viết truyện, Ban tổ chức luôn nỗ lực lan tỏa văn hóa đọc thông qua Dự án Mọt sách Mogu và Công ty Quỹ Bắc cầu. Sau 5 năm chính thức hoạt động, Dự án Mọt sách Mogu đã dịch và phát hành trên 100 đầu tranh truyện Ehon với hơn 640,000 cuốn, có mặt tại các hệ thống nhà sách lớn, tổ chức và kết hợp tổ chức hàng nghìn buổi đọc truyện miễn phí lớn nhỏ trên toàn quốc.

Cùng với đó, Quỹ Bắc cầu luôn có mặt trong các chương trình thiện nguyện lớn nhỏ, tặng sách cho trẻ em và đặc biệt là xây dựng các tủ sách miễn phí tại khoa Nhi của các bệnh viện khắp mọi miền tổ quốc.