Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở ĐBSCL

Admin
(Chinhphu.vn) - Ngày 2/10 tại Cần Thơ, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức Hội thảo quốc gia "Đất và phân bón" lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề "Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng ĐBSCL và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa".
Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở ĐBSCL- Ảnh 1.

Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền ký thoả thuận hợp tác với một số doanh nghiệp tham gia thực hiện chương trình “Canh tác lúa thông minh giảm phát thải vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2027” - Ảnh: VGP/Phan Nam

Hội thảo quốc gia "Đất và phân bón" lần thứ nhất năm 2024 nằm trong chuỗi hội thảo về "Đất và phân bón" do Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đề xuất và tài trợ, sẽ được thực hiện hằng năm với các chủ đề khác nhau, hướng đến các vùng sinh thái và cây trồng chính trong cả nước. 

Các báo cáo tham luận và thảo luận tại hội thảo lần này tập trung cho hiện trạng độ phì nhiêu đất lúa và sử dụng hiệu quả phân bón trong canh tác lúa vùng ĐBSCL. Cụ thể, các báo đều hướng đến mục đích đánh giá thực trạng độ phì thực tế của đất trồng lúa vùng ĐBSCL trong vòng 5 năm gần đây, từ đó xác định yếu tố hạn chế của đất để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí, tăng thu nhập cho người dân và giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đã giới thiệu khái quát kết quả triển khai "Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL" (Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa) dưới góc nhìn từ sử dụng đất và phân bón hợp lý; Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) trình bày báo cáo về "Giải pháp hỗ trợ tăng hiệu quả sử dụng phân bón và giảm phát thải trong sản xuất lúa".

Hội thảo còn đón nhận thêm một số báo cáo đến từ Hiệp Hội phân bón Việt Nam, Phân Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp Nam Bộ, Trường Đại học Nông nghiệp (thuộc Đại học Cần Thơ)…. 

Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sử dụng phân bón trong canh tác lúa ở ĐBSCL- Ảnh 2.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết, hội thảo quốc gia "Đất và phân bón" sẽ được thực hiện thường niên với các chủ đề khác nhau, hướng đến các vùng sinh thái và cây trồng chính trong cả nước - Ảnh: VGP/Phan Nam

Đặc biệt, tại hội thảo, Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền trình bày kết quả của "Chương trình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL" giai đoạn 2016-2021 và 2022 đến nay, trong đó giới thiệu dòng sản phẩm mới Đầu trâu bio-canxi đã được thử nghiệm trong một số mô hình của Đề án 1 triệu ha, sản phẩm này giúp cải tạo đất, nâng cao pH của đất và giảm ngộ độc hữu cơ ở cây lúa, giúp cây lúa phát triển tốt trong điều kiện hạn, mặn ngày càng tăng của ĐBSCL.

Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền xúc tiến mở rộng thị trường tại PhilippinesTạo điều kiện để phân bón Bình Điền sớm tham gia thị trường PhilippinesPhân bón Bình Điền có nhiều hoạt động hưởng ứng ngày môi trường thế giới

Theo đánh giá của các chuyên gia, hội thảo là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, địa phương gặp gỡ và trao đổi để những đề xuất vừa mang tính khoa học lại vừa đảm bảo tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng và nhân rộng cao, đồng thời hỗ trợ tạo nên mạng lưới hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về đất và phân bón trong cả nước.

Các đơn vị đồng chủ trì hội thảo lần này cũng là những tổ chức tham gia tích cực trong triển khai Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa, do vậy, kết quả của hội thảo cũng sẽ đóng góp về kỹ thuật cho việc hoàn thiện quy trình canh tác lúa của đề án.

Dịp này, IRRI đã ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền về nghiên cứu, đánh giá và phát triển công nghệ xử lý rơm rạ trên đồng ruộng giai đoạn 2024-2027. Bên cạnh đó, Bình Điền cũng ký thoả thuận hợp tác với một số doanh nghiệp thực hiện chương trình "Canh tác lúa thông minh giảm phát thải vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2027".

Phan Nam