Thành quả xây dựng nông thôn mới tạo nên được những miền quê Thủ đô đáng sống

Add
Dạo quanh các vùng nông thôn ngoại thành của Thủ đô dễ nhận thấy thành quả xây dựng nông thôn mới chính là tạo nên được những miền quê đáng sống.

Từ một vùng quê nghèo khó, xã Vạn Thái (huyện Ứng Hòa) đã có bước chuyển mình với diện mạo khang trang. Những tuyến đường trục chính, đường liên xã và ngõ xóm được đầu tư, mở rộng. “Năm 2010, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, xã quan tâm, huy động hàng trăm tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng. Song song với đó là thực hiện dồn điền đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất, vận động nhân dân chuyển sang sản xuất đa canh lúa - cá - vịt. Đến nay, xã đã hình thành được 20 trang trại tập trung, quy mô lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Có thu nhập, bà con cũng có nguồn lực đóng góp tích cực cho phòng trào Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới…

Không chỉ ở xã Vạn Thái, các vùng quê ngoại thành Hà Nội đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Từ đê sông Hồng nhìn xuống xã Liên Hà (huyện Đan Phượng), hiện ra là những ngôi nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp, minh chứng cho sự trù phú của ngôi làng ven sông. “Ở đây, hộ sản xuất lớn, đầu tư máy móc và nhà xưởng lên tới hàng tỷ đồng; hộ sản xuất nhỏ cũng đầu tư từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nhờ nghề này, tỷ phú ở xã không hiếm…

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội, trong gần 15 năm qua, với sự chỉ đạo quan tâm chỉ đạo sát sao và đầu tư nguồn lực lớn, các huyện, thị xã đã đầu tư được 6.000km giao thông nông thôn; 1.470 trường học được xây mới, nâng cấp, cải tạo; hàng nghìn nhà văn hóa, trung tâm thể thao ở các thôn, làng được đầu tư khang trang.

Cuộc sống ở các vùng quê ngày một đổi thay tích cực, thu nhập của người dân được nâng cao. Quan trọng hơn, họ được sống trong môi trường ngày càng văn minh, hiện đại. Hiện, hầu hết các làng quê của Hà Nội đều thực hiện việc cưới, việc tang văn minh, không ăn cỗ trong đám tang, giảm cỗ bàn trong đám cưới.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới nên kinh tế nông thôn phát triển, đời sống bà con nông dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến cuối năm 2021 đã đạt hơn 55 triệu đồng/người/năm. Đa số các hộ gia đình đã có nhà ở kiên cố, khang trang. Đến nay, hơn 90% người dân khu vực nông thôn đã tham gia đóng bảo hiểm y tế. Cuối năm 2021, tỉ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của Hà Nội giảm còn khoảng 0,3%.

Hạ tầng nông thôn, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao, thời gian qua, công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 được triển khai đồng bộ, kịp thời và đạt hiệu quả thiết thực.

xay-dung-nong-thon-moi-tao-nen-duoc-nhung-mien-que-thu-do-dang-song-dulichgiaitri-1654591302.jpg
Sản xuất nông nghiệp là một trong những thế mạnh của Hà Nội, góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân

Ông Nguyễn Văn Chí chia sẻ, phong trào xây dựng nông thôn mới được lan tỏa rộng khắp các quận, huyện, diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Không chỉ giữ vị trí đầu tàu ở chức năng đô thị của cả nước, Hà Nội còn phấn đấu phát triển vùng ngoại ô cũng phải thành hạt nhân phát triển, đi đầu cả nước để nông thôn của Hà Nội trở thành miền quê đáng sống, một không gian kinh tế nông thôn với thế mạnh của đất trăm nghề, gắn với phát triển nông nghiệp, du lịch nông thôn.

Theo ông Chu Phú Mỹ, với những kết quả nổi bật, toàn diện đã đạt được, năm 2022 Hà Nội sẽ phấn đấu có thêm 2 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 1 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 25 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Thu nhập của nông dân khu vực nông thôn Thủ đô đạt 65 triệu đồng/người/năm… Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2022, 100% số huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến năm 2025, thành phố hoàn thành việc đầu tư xây dựng, phát triển 5 huyện trở thành quận; 20% số huyện và 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để đạt được mục tiêu này, Hà Nội sẽ tập trung và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người dân. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện, khuyến khích các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển nông nghiệp.

Ngành nông nghiệp Thủ đô tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội. Tập trung phát triển tại các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, sản xuất theo hướng hàng hóa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, đậu, cây ăn quả, hoa và cây cảnh; từng bước nâng diện tích sản xuất theo hướng hữu cơ trên các cây trồng chủ lực.

Trang thông tin có sự phối hợp của Chương trình Điều phối xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội

NHẬT NAM