Niềm hy vọng mới của bắn súng Việt Nam

Admin
(PNTĐ) - Mới chỉ theo bắn súng 7 năm, nhưng Trịnh Thu Vinh đã lọt vào chung kết hai nội dung tại Olympic Paris 2024, trở thành niềm tự hào của bắn súng Việt Nam. Hiện cô đang được đông đảo công chúng yêu mến, tự hào.
Niềm hy vọng mới của bắn súng Việt Nam - ảnh 1
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh - niềm hy vọng của thể thao Việt Nam. 

“Xin lỗi tất cả mọi người vì tôi chưa thể mang về huy chương. Vòng loại, tôi đã rất cố gắng để có được vé vào chung kết. Vào chung kết, tôi còn chút trở ngại tâm lý. Kết quả không tệ lắm nhưng như vậy là chưa đủ giành được huy chương”, Thu Vinh đỏ hoe mắt chia sẻ khi không thể mang về tấm huy chương đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 sau phần thi chung kết 25m súng ngắn thể thao nữ vào ngày 3/8. 

Không đạt được huy chương, nhưng Thu Vinh chính là người có màn thể hiện tốt nhất trong 16 VĐV Việt Nam góp mặt ở Olympic Paris 2024, khi vào tới chung kết của cả hai nội dung thi đấu. Trước khi thi bắn 25m súng ngắn thể thao nữ, cô cũng suýt có được Huy chương Đồng (HCĐ) khi đứng thứ tư ở 10m súng ngắn hơi nữ. 

Đặc biệt, Thu Vinh đến với bắn súng mới chỉ vỏn vẹn 7 năm. Và đây cũng mới chỉ là kỳ Olympic đầu tiên cô được vinh dự góp mặt. Trong suốt chiều dài lịch sử của bắn súng Việt Nam, Thu Vinh là VĐV thứ tư và là nữ xạ thủ thứ hai trong lịch sử bắn súng Việt Nam giành vé chính thức đến Olympic.

Thu Vinh, sinh năm 2000 tại thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa, trong gia đình không có ai theo thể thao chuyên nghiệp. Cô bén duyên với thể thao từ điền kinh rồi rẽ ngang sang theo cách bất đắc dĩ, để rồi giờ trở thành niềm hy vọng mới của bắn súng Việt Nam.

Đầu năm học cấp hai, Thu Vinh xem bạn bè chạy “thấy hay hay”, “tò mò”, nên nhờ người xin cho tập thử rồi bén duyên. Thu Vinh được đi thi huyện, có Huy chương Bạc (HCB) và đi thi tỉnh. Cũng ở giải này, cô lọt vào mắt xanh các nhà tuyển trạch chuyên nghiệp theo cách đặc biệt. Hôm ấy, Thu Vinh nô đùa cùng chúng bạn, cô chạy mà không ai đuổi kịp. Một HLV cầu mây của Công an Nhân dân đang đi tìm VĐV trẻ để đào tạo, thấy vậy đã rất ấn tượng, rồi giới thiệu luôn về bộ môn điền kinh của đơn vị. Đó là năm 2014, khi Thu Vinh mới 14 tuổi.

Vào đội, Vinh được đào tạo chạy cự ly trung bình 800m và 1.500m, cộng thêm nội dung 5.000m của cự ly dài. Lúc đó các thầy cô kỳ vọng rất nhiều vào cô trò nhỏ và bản thân Thu Vinh cũng tràn đầy niềm tin ở chính mình. Nhưng đang tiềm năng, Thu Vinh bỗng dưng chững lại, tập mãi không có được sự bứt phá. Ròng rã trên sân chạy điền kinh ba năm mà không có thu hoạch gì đáng kể, chẳng có huy chương, Thu Vinh vô cùng thất vọng. Đang trong lúc buồn, cô được giới thiệu sang thử bắn súng. 

Cú rẽ ngang này mang lại trái ngọt ngay cho Thu Vinh. Cô được các HLV đánh giá là có tố chất nên lấy luôn vào đội bắn súng. Đó là năm 2017. Chỉ một năm sau, Thu Vinh đã sớm cho thấy tiềm năng với hai HCV cá nhân và đồng đội, đồng thời lập kỷ lục trẻ quốc gia ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại Giải súng hơi thanh thiếu niên quốc gia. Cô sau đó được gọi lên tuyển. 

Theo chia sẻ của cựu HLV Nguyễn Thị Nhung, năm đầu tiên lên tuyển, thành tích của Thu Vinh rất tốt nhưng sau đó lại tụt lùi. Đặc biệt trong khoảng thời gian chuẩn bị cho SEA Games 2019, xạ thủ này bắn không tốt do bị tâm lý. 

Thu Vinh cải thiện được tâm lý và sự nghiệp có bước tiến đáng kể. Trong lần đầu tiên dự SEA Games, ở kỳ đại hội trên sân nhà năm 2022, Thu Vinh có ngay cho mình tấm HCĐ cá nhân và HCB đồng đội súng ngắn hơi nữ. Sau SEA Games, cô “ẵm” luôn thêm cú đúp HCV ở Đại hội thể thao toàn quốc. Ra đấu trường châu lục, Thu Vinh giành thêm loạt HCV và đồng ở giải vô địch châu Á.

Thu Vinh cho biết niềm hạnh phúc lớn nhất của cô kể từ khi theo nghiệp bắn súng, là khi giành được vé tham dự Olympic 2024. Ngày 17/8/2023, cô vượt qua vòng loại, lọt vào top 8 vận động viên đấu chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ tại Giải vô địch thế giới, đồng thời được tính là vòng loại Olympic 2024. Vào chung kết, Thu Vinh giành 175,6 điểm, đứng thứ 5 chung cuộc và giành tấm vé danh giá đến Paris. 

Khi được hỏi “mất gì khi theo nghiệp bắn súng”, Thu Vinh cười, cô bảo vì theo bắn súng mà bị một bên vai to, bên vai nhỏ, đôi khi đi thử quần áo là thấy buồn.