Chiều 13/10, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 50, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Tăng phân quyền, phân cấp quy hoạch
Trình bày dự thảo luật, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, việc xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn là cần thiết để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, phân quyền, phân cấp, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn.
Một trong những nội dung được đề cập trong dự thảo luật là phân quyền, phân cấp lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn. Trong đó, về tổ chức lập quy hoạch đô thị và nông thôn, dự thảo phân cấp trách nhiệm từ Bộ Xây dựng trong tổ chức lập các quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND cấp tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn (Ảnh: Media Quốc hội).
Về phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn, dự thảo luật phân cấp thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch cho UBND cấp tỉnh; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an đối với dự án quốc phòng, an ninh cần bảo đảm bí mật Nhà nước.
Như vậy, Thủ tướng Chính phủ chỉ phê duyệt quy hoạch chung của thành phố (trực thuộc Trung ương) và quy hoạch chung khu kinh tế.
UBND cấp tỉnh phê duyệt các quy hoạch chung đô thị thuộc tỉnh, quy hoạch chung khu du lịch quốc gia, quy hoạch chung xã, quy hoạch chung đặc khu, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có phạm vi liên quan đến 2 đơn vị hành chính cấp xã; quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết của khu vực có ý nghĩa quan trọng của tỉnh, thành phố về chính trị, văn hóa, lịch sử, an ninh, quốc phòng.
UBND cấp xã phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết thuộc địa giới hành chính của mình.
Căn cứ yêu cầu quản lý phát triển, điều kiện, năng lực của UBND cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, UBND cấp tỉnh quyết định phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp xã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, quy hoạch chung xã.
Cơ quan tổ chức thẩm định quy hoạch đô thị và nông thôn được quy định tương ứng với thẩm quyền phê duyệt quy hoạch.
Phân định rõ nội dung giữa các bản quy hoạch
Thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết đa số ý kiến Thường trực Uỷ ban nhất trí với cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc sửa đổi, bổ sung luật theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi (Ảnh: Media Quốc hội).
Góp ý một số nội dung cụ thể, Thường trực Uỷ ban đề nghị nghiên cứu xác định rõ vai trò của quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; hoàn thiện quy định về các trường hợp lập quy hoạch, các cấp độ quy hoạch được lập trong từng trường hợp.
Uỷ ban đề nghị phân định rõ về nội dung giữa các bản quy hoạch, tránh trùng lắp, giản lược tầng nấc trung gian không cần thiết.
Nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng Nhà nước chỉ phê duyệt Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu (1/2000) đã bảo đảm đủ các chỉ tiêu cần thiết cho công tác quản lý nhà nước, với thời hạn quy hoạch đủ dài, đủ ổn định để là công cụ định hướng, dẫn dắt cho sự phát triển dài hạn, đồng thời, linh hoạt trong việc chia giai đoạn thực hiện phù hợp với thời kỳ quy hoạch của các quy hoạch có liên quan.
Ý kiến này cho rằng Nhà nước không phê duyệt Quy hoạch chi tiết quá cụ thể, thay vào đó quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn ở quy hoạch cấp độ trên và thực hiện cơ chế "hậu kiểm" theo thông tin đăng ký của nhà đầu tư về nội dung quy hoạch chi tiết.
Trong khi đó, có ý kiến đề nghị quy định theo hướng Nhà nước chỉ phê duyệt quy hoạch chung đối với trường hợp dự án, công trình có tính chất đặc biệt quan trọng, công trình hạ tầng kỹ thuật khung, khu vực có ý nghĩa, vai trò quan trọng về chính trị, văn hóa, lịch sử quốc phòng, an ninh.
Một số ý kiến đề nghị làm rõ sự cần thiết lập riêng quy hoạch chung đô thị với đô thị thuộc Thành phố, đề nghị nghiên cứu quy hoạch chung thành phố có nội dung về các định hướng phát triển lớn tại các đô thị thuộc thành phố.