Phú Quốc sắp cháy phòng dịp 30/4-1/5

Hoàng Huyền
Sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, du khách hiện có xu hướng đặt khá sát ngày. Tuy nhiên, lượng phòng trống hứa hẹn sớm được "lấp" trước dịp nghỉ lễ.

Năm nay, theo khảo sát của Zing, việc đặt phòng cho kỳ nghỉ lễ 30/4 ở Phú Quốc (Kiên Giang) vẫn khá dễ dàng. Trên các trang đặt phòng trực tuyến, du khách có thể thoải mái tìm được phòng ưng ý. Điều này khá khác biệt so với những đợt nghỉ lễ trước kia khi phòng khách sạn, đặc biệt là 5 sao, thường có xu hướng "cháy sớm" trước cả tháng.

Nới lỏng quy định

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Sunset Sanato Resort & Villas cho biết công suất phòng của họ cho đợt lễ sắp tới chưa lớn. Tuy nhiên, khả năng cao, các phòng sẽ được đặt hết trong thời gian tới khi kỳ nghỉ lễ đến gần hơn.

Lý do có thể là xu hướng đặt phòng của khách đã "thận trọng" hơn vì tình hình dịch. Đại diện resort nói thêm khách thường sẽ đặt trước 7-10 ngày hoặc thậm chí là đặt vào phút chót.

"Giai đoạn lễ, Tết, giá phòng sẽ cao hơn bình thường. Resort cũng có quy định ở tối thiểu 2 đêm để hạn chế trống phòng một đêm quá nhiều", người này trả lời.

phu-quoc-sap-chay-phong-dip-30-4-1-51-dulichgiaitrivn-du-lich-1648524324.png
Các cơ sở lưu trú ở Phú Quốc chưa "cháy phòng" trước cả tháng. Ảnh: Box Travel

Ngoài ra, theo khảo sát của phóng viên, các cơ sở lưu trú ở Phú Quốc đều gặp chung một vấn đề về cách giải quyết khi khách thông báo hủy phòng vì mắc Covid-19. Vào những dịp nghỉ lễ trước kia, khách hủy phòng nếu đã đặt cọc trước thường sẽ bị khách sạn phạt tiền. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đa số đều chọn cách mềm mỏng hơn.

Ông Bùi Áng Văn, Giám đốc Kim Hoa Resort, cho biết cơ sở sẽ linh động đổi ngày và không phạt tiền khách. Việc khách cần làm là gửi bằng chứng về việc mắc Covid-19 (chỉ yêu cầu test nhanh, không cần xét nghiệm PCR).

"Chúng tôi hiểu đây là những tình huống bất khả kháng. Tuy nhiên, nếu khách hàng đặt trên các trang trực tuyến, họ có thể phải mất phí nếu hủy phòng, tùy theo thời gian trước ngày khởi hành. Đặt phòng trực tiếp qua các khách sạn, resort thường thì khách sẽ được giải quyết về 'tình' nhiều hơn", ông Văn nói.

Khách đang thay đổi

Dù vậy, đại diện resort này cũng nhấn mạnh xu hướng của khách đã thay đổi từ sau đại dịch. Họ thích tìm phòng qua mạng, thanh toán qua mạng thay vì đặt trực tiếp, đưa tiền mặt. Việc đặt phòng qua các kênh trực tuyến giúp khách có thể tích điểm và nhận ưu đãi lần sau.

phu-quoc-sap-chay-phong-dip-30-4-1-52-dulichgiaitrivn-du-lich-1648524357.png
Du khách còn nhiều lựa chọn phòng ở Phú Quốc thời điểm này. nền tảng đặt phòng trực tuyến

Mặt khác, hầu bao của du khách đang được "thắt chặt" hơn do dịch bệnh ảnh hưởng đến kinh tế. Ông Văn cho biết trước kia, chênh lệch về giá khoảng 200.000-300.000 đồng mới khiến du khách đắn đo. Còn hiện nay, 50.000-100.000 đồng cũng đủ để họ suy nghĩ.

Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài tới 4 ngày do 2 ngày kể trên đều rơi vào thứ bảy, chủ nhật. Tuy nhiên, số ngày nghỉ dài không đồng nghĩa khách đi chơi lâu hơn.

Đại diện Sunset Sanato cho biết du khách Việt không có xu hướng nghỉ dài ở một điểm vậy bởi dễ chán. Trong khi đó, Kim Hoa Resort cũng chỉ nhận được khoảng 7% lượng đặt phòng dài (từ 3 đêm trở lên). Đa số khách vẫn chọn kỳ nghỉ như mọi năm (3 ngày 2 đêm).

Vẫn nên đặt sớm

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, giám đốc công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, cho biết du khách muốn trải nghiệm kỳ nghỉ lễ trọn vẹn ở Phú Quốc vẫn nên đặt phòng sớm.

Thống kê chưa đầy đủ của hiệp hội cho thấy nhiều đơn vị thành viên đã thông báo hết phòng. Các công ty lữ hành cũng đã "ôm sạch" nhiều phòng để bán cho khách riêng của họ. Do đó, nếu chờ tới cận ngày, du khách có thể không tìm được phòng ưng ý.

Các công tác chuẩn bị của thành viên trong hiệp hội hầu như đã xong xuôi. Một số đơn vị vận chuyển còn đầu tư thêm xe hoặc kết hợp với nhau trong kỳ nghỉ lễ sắp tới bởi lượng khách chắn chắn rất lớn.

phu-quoc-sap-chay-phong-dip-30-4-1-53-dulichgiaitrivn-du-lich-1648524382.png
Nhiều công ty lữ hành đã "ôm" phòng từ sớm cho dịp lễ 30/4-1/5. Ảnh: Sunset Sanato

"Chúng tôi chưa ước tính được số khách cụ thể sẽ tới Phú Quốc đợt nghỉ lễ tới. Tuy nhiên, số đông khách chắc chắn đến từ TP.HCM. Khách từ các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ... cũng đang chú ý nhiều tới Phú Quốc.

Theo tôi, du khách nên đặt dịch vụ, phòng khách sạn từ sớm để khỏi loay hoay trong dịp lễ. Nếu để cận ngày, giá cả chắc chắn tăng cao. Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn các công ty lữ hành để tìm dịch vụ ưng ý", ông Huy nói.

Dựa trên tình hình thực tế ở công ty, ông Huy xác nhận du khách đã ít chọn các tour ghép đoàn khi du lịch Phú Quốc hơn. Tình hình dịch bệnh khiến nhiều người muốn sử dụng dịch vụ riêng. Tuy nhiên, lượng khách đặt tour ghép đoàn vẫn khá đông bởi chi phí rẻ hơn.

Ngoài ra, trong đợt nghỉ lễ sắp tới, nhiều công ty cũng đặt tour trọn gói để tổ chức các sự kiện hội họp, gala dinner...

Hiện nay, các combo trọn gói đi Phú Quốc (3 ngày 2 đêm) khởi hành từ TP.HCM đang có giá dao động từ 4,9 triệu đến 5,2 triệu đồng/người. Tuy nhiên, với mức giá này, du khách chỉ được ở khách sạn 3 sao tại trung tâm thành phố. Trong khi đó, một số người bán cho biết giá combo du lịch đến những điểm nóng như Phú Quốc đang "nhảy từng phút". Du khách nên cân nhắc việc đặt phòng sớm và hỏi rõ về chính sách hoàn, hủy trong trường hợp mắc Covid-19.

Anh Tú