Phương thức mới giúp phát hiện suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Hoàng Huyền
Từ đại học Tel Aviv (Israel), các nhà khoa học đã tìm ra một phương pháp sử dụng âm nhạc để đo lường hoạt động của não bộ nhằm phát hiện sự suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Phương pháp mới được thực hiện trên cơ sở đo lường sóng điện não trong thời gian 12-15 phút thực hiện các tác vụ về âm nhạc. Phương pháp này có thể được thực hiện dễ dàng bởi bất cứ nhân viên y tế và ở bất cứ cơ sở y tế nào mà không cần trải qua quá trình đào tạo đặc biệt.

Nhà nghiên cứu Neta Maimon của dự án trên giải thích rằng âm nhạc tác động mạnh lên các trung tâm khác nhau của não bộ. Một mặt, âm nhạc được cho là một kích thích tố nhanh đối với tâm trạng, đặc biệt là cảm xúc tích cực. Mặt khác, âm nhạc trong nhiều trường hợp là một thách thức đối với nhận thức, kích thích các phần trước của não bộ, đặc biệt là nếu tập trung vào những phần khác nhau của âm nhạc trong khi thực hiện một động tác đặc biệt.

phuong-thuc-moi-giup-phat-hien-suy-giam-nhan-thuc-o-nguoi-cao-tuoi-dulichgiaitri-suc-khoe-1661765133.jpg
Âm nhạc giúp phát hiện suy giảm nhận thức ở người cao tuổi

Các nhà nghiên cứu trong dự án chia sẻ: “Phương pháp của chúng tôi cho phép theo dõi thường xuyên và phát hiện sớm sự suy giảm nhận thức nhằm điều trị và ngăn chặn nguy cơ suy giảm nhanh và nghiêm trọng. Những phương pháp kiểm tra phòng ngừa kiểu này thường được sử dụng cho những vấn đề về chức năng sinh lý như tiểu đường, huyết áp cao hoặc ung thư vú. Tuy nhiên, đến nay, chưa có phương pháp nào giúp theo dõi thường xuyên và dễ dàng đối với các vấn đề nhận thức của não bộ”.

Các nhà nghiên cứu đánh giá phương pháp này có thể giúp theo dõi khả năng nhận thức và phát hiện sự suy giảm nhận thức ở những giải đoạn đầu nhờ biện pháp và công cụ đơn giản. Phương pháp kiểm tra dạng này có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc nâng cao tuổi thọ và sức khỏe ở nhóm người cao tuổi.

MINH THƯ