Quảng bá văn hóa Thủ đô từ trải nghiệm của phóng viên quốc tế

Admin
(PNTĐ) - Chương trình tham quan, trải nghiệm tại Làng gốm cổ Bát Tràng dành cho đoàn phóng viên quốc tế và kiều bào là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, vừa góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, vừa tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tới bạn bè quốc tế.

Với gần 30 thành viên, là phóng viên các hãng thông tấn, báo chí lớn của nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Nga, Úc, Campuchia, Bungari, Lào...cùng đại diện một số cơ quan báo chí của cộng đồng người Việt ở nước ngoài, các đại biểu đã được đón tiếp trong không khí nồng ấm, cùng chụp ảnh lưu niệm và nghe giới thiệu khái quát về chương trình.

Đoàn đã được di chuyển bằng xe điện tham quan Làng gốm cổ Bát Tràng - nơi còn lưu giữ những công trình, ngõ xóm rêu phong gắn liền với lịch sử phát triển hơn 500 năm của nghề gốm. Những địa điểm tiêu biểu như đình làng, làng gốm cổ truyền Bát Tràng - Văn Chỉ, Nhà ký ức con đường lửa… đều để lại nhiều ấn tượng cho các phóng viên quốc tế.

Quảng bá văn hóa Thủ đô từ trải nghiệm của phóng viên quốc tế - ảnh 1
Phóng viên quốc tế và kiều bào trải nghiệm tại làng gốm Bát Tràng.

Các thành viên trong đoàn cũng đã đến Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt để tham quan không gian trưng bày “Nghề gốm Bát Tràng xưa và nay”, không gian “Nghệ thuật điêu khắc ánh sáng”. Các phóng viên chăm chú tìm hiểu những hiện vật gốm có giá trị, phản ánh sự sáng tạo bền bỉ của các thế hệ nghệ nhân, đồng thời ghi lại những hình ảnh độc đáo để chuyển tải tới độc giả quốc tế.

Quảng bá văn hóa Thủ đô từ trải nghiệm của phóng viên quốc tế - ảnh 2
Trải nghiệm “Tôi là nghệ nhân” mạng lại sự thú vị với du khách.

Trải nghiệm “Tôi là nghệ nhân” tại xưởng gốm Quang Vinh để lại cảm xúc vô cùng thú vị đối với đoàn. Nhiều phóng viên đã trực tiếp nhào nặn đất sét, xoay bàn gốm, tạo nên sản phẩm mang dấu ấn cá nhân. Hoạt động này không chỉ đem đến sự thích thú mà còn giúp họ hiểu hơn về công sức, sự khéo léo, kiên nhẫn của người thợ gốm Bát Tràng.

Nhiều phóng viên quốc tế bày tỏ ấn tượng trước sự phong phú và tinh xảo của các sản phẩm gốm, cho rằng mỗi tác phẩm không chỉ phản ánh bàn tay khéo léo của nghệ nhân mà còn chứa đựng niềm tự hào, tâm huyết của người dân Bát Tràng nói riêng, Hà Nội nói chung.

Quảng bá văn hóa Thủ đô từ trải nghiệm của phóng viên quốc tế - ảnh 3

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu chia sẻ, hành trình trải nghiệm các điểm đến văn hóa mà Bát Tràng là điểm nhấn tiêu biểu chính là dịp giới thiệu, quảng bá những mô hình bảo tồn, phát huy làng nghề gắn với phát triển du lịch bền vững của Thủ đô, hướng tới xây dựng thương hiệu “Thành phố của di sản và hòa bình”, đồng thời nâng cao chất lượng điểm đến và phấn đấu đón trên 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.