Quét vân tay khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Hoàng Huyền
Ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đã giúp đơn giản, tiết kiệm thời gian cho người bệnh 3-4 lần so với trước.

Tạo thuận lợi, đảm bảo lợi ích cho người bệnh BHYT

thi-diem-cho-nguoi-tham-gia-bhyt-lam-thu-tuc-kham-chua-benh-bhyt-bang-cong-nghe-quet-dau-van-tay-dulichgiaitri-doi-song-1669017437.jpg
Thí điểm cho người tham gia BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng công nghệ quét dấu vân tay

Trước đây, khi đi khám bệnh người bệnh luôn phải mang theo thẻ BHYT, sổ khám bệnh và xuất trình CMND để bệnh viện kiểm tra lại thông tin và nhận diện ảnh. Tuy nhiên đến nay, việc khám, chữa bệnh BHYT của người bệnh đều sử dụng CCCD. Điều này đã đã giúp giảm thời gian và đỡ mang theo nhiều giấy tờ.

Khảo sát từ người bệnh tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Xanh Pôn cho thấy, sau khi được thực hiện một số y lệnh của bác sĩ về việc kiểm tra các chỉ số máu, chụp XQ…, người bệnh theo hướng dẫn đến bộ phận làm hồ sơ, thủ tục nhập viện. Chỉ sau vài phút, bộ phận đón tiếp của bệnh viện đã hoàn tất thủ tục nhập viện cho người bệnh. Cả một quá trình từ khi vào thăm khám cho đến lúc nhận hồ sơ nhập viện, người bệnh không phải xuất trình bất cứ giấy tờ gì ngoài việc sử dụng CCCD.

Ngoài việc triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hơn nữa, mới đây, BHXH Việt Nam tiếp tục thêm bước tiến mới đó là ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh BHYT.

Hiện công tác thí điểm cho người tham gia BHYT làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng công nghệ quét dấu vân tay, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp đang được triển khai tại 5 cơ sở khám chữa bệnh BHYT của TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình.

Là một trong những đơn vị được triển khai thí điểm, Bệnh viện Đa khoa An Việt (Hà Nội) hiện đang tích cực thực hiện tiếp đón, quản lý người bệnh BHYT đến khám chữa bệnh với thủ tục đăng ký theo công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ gắn chíp.

Đánh giá cao các ưu điểm của ứng dụng này đem lại khi mà hầu hết người dân đều đã sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa An Việt, cho biết việc triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc xác thực vân tay trên thẻ CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT đem đến nhiều thuận lợi cho người bệnh, nhân viên y tế và cán bộ giám định BHYT tại Bệnh viện.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An: “Trước đây, khi người dân chỉ sử dụng thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh, nhân viên y tế gặp nhiều khó khăn nhất là đối với các trường hợp thẻ bị cũ, mờ thông tin nên mất rất nhiều thời gian cho việc so sánh, đối chiếu với thông tin, hình ảnh trong chứng minh thư nhân dân của người bệnh. Thủ tục khám chữa bệnh trước gồm nhiều bước, nay nhờ có việc ứng dụng công nghệ này vào khám chữa bệnh BHYT đã giúp đơn giản, tiết kiệm thời gian 3-4 lần so với trước”.

Hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trên còn giúp nhân viên y tế xác thực chính xác bệnh nhân thông qua nhận diện vân tay của người bệnh; người bệnh không thể mượn thẻ của người khác để đi khám chữa bệnh, nhờ đó quỹ BHYT được quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Với việc tích hợp xác thực sinh trắc vân tay vào khâu tiếp nhận hồ sơ sẽ giúp viên chức phụ trách khâu tiếp nhận hồ sơ có thể xác định chính xác thông tin người nộp hồ sơ một cách nhanh chóng, đảm bảo khâu giải quyết các quyền lợi liên quan đúng - đủ theo quy định, không làm ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng và hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, quỹ BHYT.

Đặc biệt, trong thời gian qua, đã có trường hợp làm giả giấy tờ tùy thân một cách tinh vi để lạm dụng, trục lợi các chế độ BHXH, BHYT. Viên chức cơ quan BHXH gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin người nộp hồ sơ hưởng các chế độ BHXH, BHYT và giải quyết chính sách cho người tham gia.

Theo Bộ Công an, tính đến ngày 20/10/2022, cả nước đã phê duyệt cấp gần 11,3 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), duyệt tích hợp thông tin BHYT hơn 1 triệu tài khoản. Việc ứng dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử được đẩy mạnh. 11.667 trong số 13.063 cơ sở y tế khám, chữa bệnh BHYT đã sử dụng thẻ CCCD trong khám, chữa bệnh, đạt tỷ lệ gần 90%. Cùng với đó, gần 4 triệu công dân sử dụng CCCD đi khám, chữa bệnh trên toàn quốc.

BHXH Việt Nam cho biết, sau thời gian triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc trong khám chữa bệnh BHYT, ngành BHXH Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến đánh giá, góp ý để hoàn thiện bổ sung các tính năng liên quan để hoàn thiện nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thạch Vũ