Ra mắt “sàn giao dịch điện tử” đầu tiên dành cho giới showbiz

Hoàng Huyền
Trên sàn giao dịch này sẽ niêm yết giá tham khảo mỗi show diễn của các nghệ sỹ. Nhờ đó, khách hàng (là các doanh nghiệp muốn tổ chức sự kiện, các công ty tổ chức sự kiện, các nghệ sỹ và thậm chí khán giả) có thể tương tác trực tiếp với nghệ sỹ để mời show, thậm chí mua bán tác quyền các tác phẩm.

Nền tảng VAB được coi là sàn giao dịch điện tử đầu tiên dành cho giới showbiz Việt đã chính thức được ra mắt, đưa vào sử dụng. VAB là một dạng web-app được thiết kế gần giống với một trang thông tin, trên đó được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Mỗi mục có chức năng riêng như profile nghệ sỹ (trong đó có tóm tắt tiểu sử, giải thưởng, các sản phẩm âm nhạc dạng audio hoặc video và niêm yết giá tham khảo mỗi show diễn của nghệ sỹ đó,…

ra-mat-san-giao-dich-dien-tu-dau-tien-danh-cho-gioi-showbiz1-dulichgiaitri-giai-tri-1655215792.jpg
Lần đầu tiên Việt Nam có sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz 

VAB giúp các nghệ sĩ/các nhà sáng tạo dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và rút ngắn khoảng cách với công chúng. Theo đó, trên VAB có rất nhiều nghệ sỹ, nếu bầu show muốn mời nghệ sỹ nào thì vào profile của nghệ sỹ đó để có thể tham khảo từ hình ảnh đến chất lượng chuyên môn qua các clip, tham khảo giá niêm yết và sau đó có thể tương tác trực tiếp với nghệ sỹ để thương lượng. Tuy nhiên, con số cát-sê chỉ hiển thị đối với các tài khoản đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu đặt lịch/đặt hàng.

ra-mat-san-giao-dich-dien-tu-dau-tien-danh-cho-gioi-showbiz2-dulichgiaitri-giai-tri-1655215810.jpg
Nền tảng là tâm huyết của ca sỹ Tăng Ngân Hà cùng “ông xã” - nhạc sỹ Lưu Quang Minh (bìa trái)

Bên cạnh việc thuận tiện trong book show diễn với ca sĩ, thì nền tảng cũng khá thuận tiện trong việc trao đổi trực tiếp với nghệ sĩ trên mọi lĩnh vực hoạt động giải trí. Ví dụ như một ca sỹ trẻ muốn mua, xin beat nhạc của một nhạc sỹ nào đó, hay xin phép được sử dụng ca khúc hoặc các vấn đề liên quan tác quyền tác phẩm của nhạc sỹ thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp một cách nhanh chóng và vô cùng thuận tiện, tránh xảy ra trường hợp sử dụng rồi bị phát hiện mới tìm đến nhạc sỹ để “nói chuyện” gây ra rất nhiều ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua.

Sự khác nhau giữa việc hai bên trao đổi với nhau trên mạng xã hội với việc trao đổi trên VAB là, nếu như trao đổi trên mạng xã hội thì chỉ có hai bên biết với nhau, còn với VAB sẽ có sự chứng kiến (lưu trữ thông tin) của bên thứ 3 chính là sàn VAB. Đây sẽ là những thông tin quan trọng để làm chứng nếu như xảy ra tranh chấp, vì thế VAB không chỉ là nơi để trao đổi thông tin mà còn là nơi cung cấp thông tin cho các bên. Các chi phí mua tác quyền, bản quyền dành cho hạng mục tác phẩm/ tác giả cũng được tham khảo từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để có các mức giá sàn chung, minh bạch cho thị trường sử dụng.

ra-mat-san-giao-dich-dien-tu-dau-tien-danh-cho-gioi-showbiz3-dulichgiaitri-giai-tri-1655215858.jpg
Các thông tin về nghệ sĩ sẽ được công khai 

Nói về lợi ích của việc nghệ sỹ tham gia sàn giao dịch VAB, ca sỹ Tăng Ngân Hà, đại diện đơn vị sáng tạo nền tảng, chia sẻ: “Mỗi nghệ sĩ đều có giá trị riêng biệt cả về cá tính, sự nghiệp hay phạm vi hoạt động khác nhau. Từ trước tới nay chưa thực sự có cơ sở nào để định giá được giá trị của một nghệ sĩ. Người trong nghề thường sẽ đánh giá dựa trên tần suất tên tuổi của nghệ sĩ với quần chúng, thành tựu của họ - và hiện nay còn có một phương diện nữa là truyền thông số với lượt nghe, lượt yêu thích, lượt xem tương tác cùng sản phẩm.

Và với VAB, các nghệ sĩ sẽ có thêm một kênh tương tác trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng như đặt lịch biểu diễn, mua tác quyền, mua bản quyền hay những đơn đặt hàng mới từ các doanh nghiệp, đại lý hay tương tác với người hâm mộ về các sản phẩm đã phát hành.

ra-mat-san-giao-dich-dien-tu-dau-tien-danh-cho-gioi-showbiz4-dulichgiaitri-giai-tri-1655215880.jpg
Khách mời hào hứng tham quan cách sử dụng nền tảng điện tử này

Đây là mô hình mới chưa từng có tiền lệ tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Có thể chưa hoàn hảo, nhưng nền tảng VAB này chính là một trong những hình thức mới của thị trường âm nhạc trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

N.P